Tại hội thảo khoa học quốc gia “Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế số”, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được đánh giá thực hiện tốt việc thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Trước đó năm 2019, tập đoàn vượt chỉ tiêu về số khách hàng thanh toán theo hình thức này, được Chính phủ giao nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021. Cuối năm nay, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt toàn EVN đạt 91,54%.
Ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành thông tư về khởi tạo, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử vào năm 2012, EVN là doanh nghiệp Nhà nước tiên phong triển khai thí điểm hóa đơn điện tử trong thanh toán. Đến năm 2015, doanh nghiệp hoàn thành việc sử dụng hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng trên cả nước. Điều này không chỉ giúp hiện đại hóa, thay đổi mạnh mẽ nghiệp vụ kinh doanh của EVN, mà còn góp phần tạo tiền đề phát triển cho các phương thức thanh toán và giao dịch điện tử với khách hàng.
EVN được đánh giá cao tại hội thảo thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. |
Tận dụng sự thay đổi quan trọng về cơ chế chính sách, hạ tầng thanh toán của Việt Nam theo định hướng nền kinh tế số những năm qua, EVN thực hiện các đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Cụ thể, doanh nghiệp này tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khách hàng tập trung. Trên nền tảng đó, tập đoàn đẩy mạnh triển khai thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian.
Loạt giải pháp đồng bộ được áp dụng như mở rộng kết nối, hợp tác thu tiền điện với tất cả ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép; cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4 và qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng theo hướng số hóa toàn bộ nghiệp vụ, kể cả công tác khảo sát hiện trường.
Bên cạnh đó, EVN tuyên truyền, vận động khách hàng chuyển đổi hình thức thanh toán từ thu tại nhà sang điểm và qua ngân hàng, ví điện tử, cổng thanh toán; thiết lập hệ thống chăm sóc khách hàng đa kênh để hỗ trợ theo nguyên tắc 3 dễ: Dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát. Tập đoàn cũng giao chỉ tiêu cụ thể từng năm cho các đơn vị, bộ phận trong việc vận động khách hàng thanh toán không sử dụng tiền mặt.
Hiện tại, các tổng công ty điện lực thuộc EVN hợp tác trên 30 ngân hàng, 10 tổ chức trung gian thanh toán và gần 10.000 tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng để thu tiền điện, đảm bảo tỷ lệ ở mức trên 99,7% hàng năm. Số thu tiền điện của tập đoàn năm 2019 tương đương 1/4 tổng thu ngân sách Nhà nước, gần như không còn nhân viên thu ngân. Các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán góp phần thu tiền điện trên 20,36 triệu khách hàng, chiếm 74,44% về số hóa đơn và 93,68% số tiền. Các tổ chức, cá nhân dịch vụ bán lẻ điện năng thu bình quân gần 5,85 triệu khách hàng, chiếm 21,38% về hóa đơn và 4,46% số tiền.
Nhiều năm qua, EVN có những bước tiến mạnh mẽ trong ứng dụng công nghệ hiện đại để chăm sóc khách hàng. Thông qua trung tâm chăm sóc khách hàng, EVN tiếp nhận nhu cầu, tư vấn, hỗ trợ qua tổng đài điện thoại và đa dạng phương thức phục qua website, email, webchat, fanpage, ứng dụng, chatbot - sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Việc thực hiện chuyển đổi số đúng hướng giúp tối ưu tiện ích dịch vụ điện năng.
EVN tiếp tục tập trung thực hiện đề án Nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng đề án chuyển đổi số của tập đoàn. EVN tiếp tục lựa chọn, ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông tin và 4.0 vào mọi lĩnh vực, hướng đến trở thành doanh nghiệp số và tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả.
Bình luận