Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ bay đúng giờ ở Nội Bài đạt kỷ lục khi thử nghiệm quy trình mới

Qua thử nghiệm quy trình điều phối mới, phía sân bay Nội Bài kết luận tỷ lệ đúng giờ (OTP) tăng cao và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn cho các hãng bay.

Kết luận trên được đại diện sân bay Nội Bài công bố sau khi áp dụng thử nghiệm quy trình A-DCM trên 350 chuyến bay nội địa, kéo dài trong vòng 10 ngày vào các khung giờ cao điểm.

A-CDM là quy trình phối hợp vận hành giữa các đơn vị tại sân bay đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thí điểm tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Quy trình mới được hứa hẹn giúp đơn vị vận hành ra quyết định chính xác hơn, tối ưu năng lực khai thác của sân bay, giảm tỷ lệ chậm chuyến, tiết kiệm chi phí nhiên liệu và giảm ô nhiễm môi trường.

ty le bay dung gio anh 1

Nơi vận hành quy trình A-CDM tại sân bay Nội Bài. Ảnh: NIA.

Tại sân bay Nội Bài, việc thử nghiệm A-CDM được triển khai từ ngày 26/3, mỗi ngày vào 2 khung giờ 9h-11h và 13h-15h (khung giờ cao điểm).

Theo tính toán sơ bộ, trong 10 ngày đầu thử nghiệm trên 350 chuyến bay, chỉ số cất hạ cánh đúng giờ (OTP - On time Performance) đạt 94% so với trung bình 88,25% trong quý I.

Con số OTP 94% là mức cao nếu so sánh với OTP trung bình của 21 sân bay do ACV quản lý. Theo thống kê dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023, OTP trên toàn mạng sân bay của ACV chỉ đạt 80,61%. Trong đó Tân Sơn Nhất đạt 80,39%, Nội Bài đạt 84,59%.

Khi áp dụng quy trình mới, sân bay Nội Bài cho biết giờ cất cánh theo kế hoạch bay chỉ chênh 1 phút so với giờ cất cánh thực tế. Điều này cũng cho thấy hiệu quả tính toán chính xác trình tự cất cánh của hệ thống quản lý máy bay khởi hành của Công ty Quản lý bay miền Bắc (hệ thống DMAN).

Ngoài ra, thời gian lăn từ sân đỗ ra vị trí khởi hành của các chuyến bay đạt trung bình 14 phút, giảm 2 phút so với trước khi áp dụng A-CDM. Thời gian lăn từ điểm hạ cánh vào vị trí đỗ trung bình trong khung giờ thử nghiệm đạt 6,5 phút, giảm 1,5 phút so với trung bình trước khi thử nghiệm.

Việc giảm thời gian chiếm dụng đường lăn có ý nghĩa quan trọng, giúp tối ưu việc sử dụng hạ tầng sân bay và tiết kiệm chi phí cho hãng hàng không.

Theo tính toán sơ bộ của các hãng hàng không nội địa, mỗi phút tiết kiệm thời gian lăn sẽ tương ứng với số nhiên liệu tiết kiệm được.

Cụ thể, loại máy bay Airbus A350 tiết kiệm được 25 kg nhiên liệu/phút, tương đương 127 USD cho mỗi phút giảm thời gian lăn. Máy bay Boeing 787 tiết kiệm được 20 kg nhiên liệu/phút, tương đương 122 USD. Máy bay Airbus A321 tiết kiệm được 13,5 kg nhiên liệu/phút, tương đương 68 USD.

Với A-CDM, đại diện sân bay Nội Bài khẳng định thông tin, dữ liệu của các chuyến bay được cung cấp đầy đủ hơn, chính xác hơn, tuân thủ quy trình khai thác tốt hơn. Thông tin được chia sẻ thông suốt, rõ ràng, minh bạch, giúp các đơn vị sử dụng dữ liệu chuyến bay hiệu quả, cải thiện khả năng dự đoán và kiểm soát tốt quy trình quay đầu của chuyến bay.

"Hành khách sẽ có những trải nghiệm tốt hơn do máy bay giảm thời gian lăn, dừng chờ, hạn chế bay vòng… đồng thời công tác phục vụ hành lý, hàng hóa cũng tốt hơn do chuyến bay được lập kế hoạch tốt, có thông tin rõ ràng, được tối ưu hóa các khâu trong quá trình khai thác" đại diện sân bay Nội Bài kết luận về lợi ích của A-CDM.

Phía sân bay Nội Bài cho biết việc thử nghiệm quy trình này sẽ kết thúc vào ngày 30/4, đúng dịp cao điểm đi lại của kỳ nghỉ lễ. Kết quả thử nghiệm sau đó sẽ được đánh giá trước khi triển khai chính thức.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

Thử nghiệm công nghệ điều phối khai thác siêu hiện đại tại 2 sân bay

Cục Hàng không vừa chấp thuận Kế hoạch khai thác thử nghiệm mô hình A-CDM tại 2 cảng hàng không lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm