Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Twitter giành phần thắng trong trận Mayweather - Pacquiao

HBO và Showtime tính phí 100 USD cho mỗi lượt xem trận boxing thế kỷ, nhưng cộng đồng mạng có thể sử dụng công cụ Periscope của Twitter để xem trực tuyến miễn phí.

Trận boxing giữa có thể mang về hàng trăm triệu USD. Ảnh: Showtime.
Trận boxing giữa Mayweather - Pacquiao có thể mang về hàng trăm triệu USD. Ảnh: Showtime.

Manny Pacquiao không phải người duy nhất phản đối quyết định cho rằng Floyd Mayweather chiến thắng trong trận boxing thế kỷ hôm 3/5 (giờ Việt Nam). Theo CEO Dick Costolo của Twitter, danh hiệu đó phải dành cho Periscope - công cụ phát video trực tuyến của hãng.

Ngay sau khi trận đấu kết thúc, Costolo lên mạng tuyên bố Periscope mới là người chiến thắng cuối cùng.

Thay vì bỏ 100 USD cho mỗi lượt xem trên Showtime và HBO, nhiều người dùng Internet chọn Periscope để xem trận boxing giữa Mayweather và Pacquiao miễn phí trên smartphone, tablet hoặc máy tính.

Hiện chưa rõ bao nhiêu lượt người đã chọn Periscope để xem trận đấu. Người đại diện của Twitter, HBO và Showtime cũng từ chối bình luận về vấn đề này.

Trước khi trận đấu diễn ra, HBO và Showtime đã liên hệ với Twitter và hàng loạt dịch vụ streaming trực tuyến yêu cầu ngừng chiếu trận đấu. Tuy nhiên, gần như không có cách nào để chặn người dùng Periscope. Họ chỉ việc mở ứng dụng và truyền trực tuyến trận đấu và không gặp phải bất cứ cảnh báo nào. Trên thực tế, HBO và Showtime đã lường trước được điều này. Tháng trước, HBO bóng gió phàn nàn về Periscope như một dịch vụ “vi phạm bản quyền trên diện rộng”.

Ngay cả khi vướng phải nạn vi phạm bản quyền, trận đấu lịch sử giữa 2 võ sĩ hạng trung mang về nhiều trăm triệu USD. Phần lớn số tiền trong đó thuộc về HBO và Showtime. Theo tính toán của The Verge, số tiền trên có thể lên đến xấp xỉ 1 tỷ USD.

Đây là vụ việc liên quan đến bản quyền đầu tiên Twitter vướng phải cùng với Periscope, bởi hãng mới thâu tóm dịch vụ này từ tháng 3 năm nay. 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm