Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyết rơi ở đỉnh núi Ba Vì, Yên Tử

Từ đêm qua trên đỉnh núi Ba Vì (Hà Nội) và Yên Tử (Quảng Ninh) nhiệt độ xuống -2 độ C, tuyết bắt đầu rơi. Đến sáng 24/1, tuyết đã phủ trắng đỉnh Ba Vì, Yên Tử.

Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) cho biết, đêm 23 đến 8h ngày 24, tại đây đã xảy ra hiện tượng băng giá mạnh. Nhiệt độ tại khu vực núi Tản Viên sáng nay đã giảm xuống dưới 0 độ C.

9h ngày 24/1, tuyết rơi dày đặc tại Vườn quốc gia Ba Vì. Ảnh: Xuân Tân.

Từ độ cao 1.000 m trở lên khu vực đền Thượng, băng phủ thành một lớp dày 2-3 cm, trắng khắp lối đi. Các vạt rừng cũng phủ trắng trong băng giá. Đây là hiện tượng hiếm gặp từ trước đến nay vườn quốc gia Ba Vì.

Ông Trần Ngọc Chính - Trạm trưởng trạm kiểm lâm cho biết, gần 15 năm công tác tại Hạt kiểm lâm Vườn Quốc gia Ba Vì (tại điểm cao hơn 1.100 m), chưa bao giờ nhìn thấy tuyết rơi dày đặc như lần này.

Trước đó vào mùa đông năm 2007, đỉnh núi Ba Vì cũng xuất hiện băng tuyết ở mật độ mỏng hơn. 

Các vạt rừng tại Vườn quốc gia Ba Vì cũng phủ trắng trong băng giá . Ảnh: Xuân Tân.

Vườn quốc gia Ba Vì cách thủ đô Hà Nội 60 km.

Trong Vườn quốc gia Ba Vì có một số đỉnh núi có độ cao trên 1.000 m như đỉnh Vua (1.296 m), đỉnh Tản Viên (1.227 m), đỉnh Ngọc Hoa (1.131 m), đỉnh Viên Nam (1.081 m) và một số đỉnh thấp hơn như đỉnh Hang Hùm (776 m), đỉnh Gia Dê (714 m)…

Băng giá tại chùa Đồng, Yên Tử. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Còn tại Quảng Ninh, trên đỉnh Yên Tử (Đông Triều, Quảng Ninh) và huyện miền núi Bình Liêu cũng đã xuất hiện băng giá.

Tại huyện miền núi Bình Liêu đã có tuyết rơi dày đặc tại các khu vực núi cao như Cao Ly, khu vực Đồng Văn. Tại khu vực thị trấn Hoàng Mô, tuyết đọng thành lớp dày 2-3 cm, có nơi 5-6 cm trên mái nhà, lối đi.

Như vậy, trong đợt rét kỷ lục hơn 30 năm trở lại, miền Bắc đã xuất hiện rất nhiều điểm có băng giá và tuyết rơi. Từ Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sa Pa (Lào Cai), Đồng Văn (Hà Giang), Mùa Cang Chải, Trạm Tấu (Yên Bái), Bảo Lâm (Cao Bằng) tới những điểm thấp hơn như Yên Tử (Quảng Ninh), Ba Vì (Hà Nội), Tam Đảo (Vĩnh Phúc).

Vùng núi phía bắc có thể tiếp tục xuất hiện mưa tuyết

Miền Bắc đang bước vào thời điểm rét sâu nhất của đợt không khí lạnh. Thời điểm này băng giá mở rộng tù vùng núi Lạng Sơn sang Lào Cai, Yên Bái.



Công Khanh

Bạn có thể quan tâm