Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyệt phẩm vẫn khó giúp Lewandowski đuổi kịp Messi

Robert Lewandowski khó có thể vượt qua Messi trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng khi lép vế về thành tích ở cấp độ đội tuyển quốc gia và thiếu bệ phóng ngoài chuyên môn.

Năm 1992, cú poker với điểm nhấn là pha móc bóng của Marco Van Basten vào lưới thủ thành huyền thoại Thomas Ravelli tại cúp C1 châu Âu là bước ngoặt trong cuộc đua Quả bóng Vàng giữa chân sút người Hà Lan và Hristo Stoichkov.

Pha làm bàn tuyệt diệu của Van Basten tạo ấn tượng quá lớn, kéo trọn vẹn những lá phiếu về chân sút của AC Milan, dù Stoichkov cùng Barca vô địch cúp C1 châu Âu.

29 năm sau, Robert Lewandowski cũng tung cú móc bóng xuất sắc không kém tại Champions League. Nhưng chừng đó là không đủ để chân sút người Ba Lan lật ngược thế cờ trước Lionel Messi trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng.

lewandowksi anh 1

Lewandowski vẫn là cỗ máy ghi bàn trong màu áo Bayern Munich. Ảnh: Reuters.

Messi có lợi thế trong cuộc đua giành Quả bóng Vàng

Gần một tuần qua, những tin tức về lễ trao giải Quả bóng Vàng đã lan khắp mạng xã hội, từ những tờ kết quả được làm giả đến các dòng tweet của cổ động viên (CĐV) lẫn các nhà báo theo sát mảng bóng đá quốc tế.

Hai ngày trước khi lễ trao giải được tổ chức tại Paris, tin đồn về việc Lionel Messi giành Quả bóng Vàng đã lan rộng. Matte Moretto của Sky Sports, cây bút chuyên gia mảng bóng đá Tây Ban Nha, quả quyết điều này khi nhấn mạnh Messi đã thông báo cho gia đình và bạn bè biết tin.

Josep Pedrerol của El Chiringuito cũng ám chỉ khi viết ngắn gọn thứ tự "Messi, Benzema, Lewandowski".

lewandowksi anh 2

Messi gần như chắc chắn giành Quả bóng Vàng. Ảnh: Reuters.

Với những người theo dõi lễ trao giải Quả bóng Vàng suốt nhiều năm qua, những tin đồn diễn ra lúc này thường chính xác 99,9%. France Football sẽ thông báo trước cho chủ nhân của Quả bóng Vàng sớm một tuần, và thực hiện những cuộc phỏng vấn tại nhà người thắng cuộc. Tức mọi chuyện lúc này về cơ bản là không thể đảo ngược.

Gần như không có ngoại lệ trong quá trình ngắn ngủi này. Cú sốc lớn nhất trong khoảng 20 năm qua của giải thưởng này là việc hủy trao giải vào năm ngoái, thời điểm đại dịch khiến thế giới bóng đá bị ngưng trệ. Bi kịch Franck Ribery năm 2013 hay Wesley Sneijder năm 2010 thực tế đã được nhìn thấy từ nhiều tháng trước khi lễ trao giải Quả bóng Vàng.

Robert Lewandowski, người được cả thế giới tin sẽ giành Quả bóng Vàng 2020, vẫn thi đấu xuất sắc trong năm 2021, nhưng đang bị lép vế khi đưa lên bàn cân với Messi.

Lewandowski ghi 48 bàn sau 40 trận ở mùa trước cho Bayern Munich và có 25 bàn sau 19 trận tính đến lúc này cho đội chủ sân Allianz Arena. Tuy nhiên, anh không có được danh hiệu cao quý nhất vào mùa trước khi Bayern bị PSG đánh bại ở trận tứ kết Champions League.

Messi trải qua mùa giải thất bại với Barca, nhưng phong độ của El Pulga vẫn cực cao khi ghi 38 bàn và kiến tạo 14 lần sau 47 trận. Mùa này, việc chuyển sang PSG khiến Messi sa sút ít nhiều, nhưng đó không phải điểm mấu chốt trong cuộc đua tranh này.

Chênh lệch lớn nhất giữa Lewandowski và Messi nằm ở thành tích tại cấp độ đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Trong mùa hè có cả vòng chung kết (VCK) Euro lẫn Copa America, Messi là người vượt lên tất cả khi rực sáng giúp Argentina lên ngôi vương Nam Mỹ. El Pulga là cầu thủ hay nhất giải đấu, vua phá lưới, vua kiến tạo, nói chung là vượt xa phần còn lại.

Lewandowski với Ba Lan lại gây thất vọng khi xếp bét bảng sau những trận thua trước Slovakia lẫn Thụy Điển. Lewandowski ghi 3 bàn, nhưng chừng đó là không đủ để đua tranh với Messi.

Trong quá khứ, Cristiano Ronaldo từng cùng ĐT Bồ Đào Nha về nước ngay sau vòng bảng World Cup 2014, nhưng CR7 vẫn giành Quả bóng Vàng vì vô địch Champions League cùng Real Madrid.

Lewandowski không vô địch Champions League và bị loại sớm tại Euro. Những thống kê ghi bàn ấn tượng cùng các khoảnh khắc bùng nổ tại Bundesliga là không đủ để chân sút người Ba Lan tạo ra khác biệt.

Không truyền thông là thất bại

Trong 12 năm qua, giải thưởng Quả bóng Vàng châu Âu chỉ thuộc về người của Real Madrid hoặc Barca. Không có ngoại lệ nào dù vào nhiều mùa giải, Sneijder, Ribery, Neuer, Griezmann, Van Dijk đều thể hiện sự xuất sắc.

Đằng sau những chiến tích vẻ vang này của Barca và Real là những bộ máy truyền thông hoạt động hết công suất. Real Madrid từng dùng ảnh hưởng để gây sức ép lên những lá phiếu nhằm mang lợi thế về cho "gà nhà".

lewandowksi anh 3

Những Quả bóng Vàng của Messi và Ronaldo được hậu thuẫn phần nào từ nền tảng truyền thông của Barca và Real Madrid. Ảnh: Reuters.

Năm 2018, Ronaldo ngay sau khi rời Real để tới Juve đã thất bại trước đồng đội Luka Modric trong cuộc đua giành "Quả bóng Vàng". Mẹ của CR7, bà Dolores, không khỏi bức xúc nên đã viết trên trang cá nhân: "Thế giới chúng ta đang sống bị thao túng bởi quyền, tiền và mafia. Con trai tôi lẽ ra có thể giành nhiều danh hiệu hơn".

Với Barca, nếu biết đội bóng này từng thuê công ty truyền thông để bôi nhọ chính cầu thủ và huyền thoại đội nhà để đạt được mục đích kiếm phiếu bầu chọn chủ tịch, viễn cảnh làm điều tương tự nhằm tạo sóng để dồn phiếu cho Messi chỉ là chuyện nhỏ.

Những thất bại trước đó của Van Dijk, Griezmann, Ribery, Neuer hay sắp tới là Lewandowski đều có chung công thức: Không có truyền thông, làn sóng kêu gọi trao Quả bóng Vàng cho Lewandowski diễn ra nhỏ giọt và luôn bị dập tắt chỉ bởi vài bàn thắng của Messi.

Ngay cả Karim Benzema cũng được Real Madrid hỗ trợ để chen chân vào cuộc đua Quả bóng Vàng. Phong độ cao của ngôi sao người Pháp xứng đáng được ghi nhận, song nếu không tới từ bệ phóng Real Madrid, liệu Benzema có thể chạm tới danh hiệu Quả bóng Bạc như sự dự đoán của El Chiringuito TV.

Messi không còn khoác áo Barca, nhưng El Pulga đang có lợi thế lớn khác khi chơi tại PSG. Nếu chiến thắng, Messi sẽ là người đầu tiên sau 30 năm giành Quả bóng Vàng khi đang thi đấu cho một CLB Pháp. Điều ấy càng củng cố lý do để tin vào ngoại lệ lớn nhất của bóng đá thế giới kể từ năm 2008, thời điểm Quả bóng Vàng không thuộc về người của Real Madrid hoặc Barca.

Năm 1992, báo chí thế giới tin Van Basten vượt lên Stoichkov trong cuộc đua Quả bóng Vàng vào phút chót là bởi France Football không muốn một ngôi sao Đông Âu như tiền đạo người Bulgaria đứng lên đỉnh lục địa già.

Sự phân hóa hệ chính trị giữa hai đầu châu Âu ngày ấy còn lớn, và những áp lực không tên đã hướng các lá phiếu về phía Van Basten, người là biểu tượng cho quyền lực Tây Âu.

Dù luôn nhấn mạnh lễ trao giải Quả bóng Vàng công bằng và liêm chính, France Football vẫn sẽ chịu những ảnh hưởng của truyền thông hay ý thức hệ.

Lewandowski vì thế khó có cửa giành Quả bóng Vàng, dù chân sút người Ba Lan có xuất sắc đến thế nào.

Highlights Bayern - Benfica: Lewandowski lỡ cơ hội lập poker Tiền đạo người Ba Lan sút hỏng phạt đền trong trận lập hat-trick khi Bayern thắng 5-2 trước Benfica ở bảng E Champions League rạng sáng 3/11 (giờ Hà Nội).

Lewandowski lập kỷ lục với bàn thắng ở Champions League

Tiền đạo người Ba Lan có pha lập công trong trận thắng 2-1 của Bayern trước Dynamo Kyiv rạng sáng 24/11 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm