Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyệt chiêu tránh 'shopping quá liều' cho kỳ nghỉ Giáng sinh

Khi sắc màu Giáng sinh bắt đầu bừng lên sau khung kính các cửa hàng, siêu thị cũng là lúc kế hoạch du lịch của nhiều gia đình trẻ được hiện thực hóa với tất bật nào vé máy bay, nào xác nhận phòng và danh sách “wish list” cho những điều sẽ làm, những món quà sẽ nhận trong đêm Noel ở miền đất lạ.

“Chịu chơi” với kỳ nghỉ Giáng sinh nơi xứ lạ

Đã thành lệ, ngay từ cuối tháng 11, đầu tháng 12 là nhiều gia đình trẻ đã đặt sẵn điểm đến mới cho kỳ nghỉ Giáng sinh hoặc Tết dương lịch. Bên cạnh điều kiện kinh tế dư dả, mức thu nhập tốt thì điều quan trọng hơn chính là quan điểm sống “cấp tiến” của họ. “Cũng là một cách “tự thưởng” cho mình sau một năm làm việc vất vả, đồng thời nạp lại năng lượng để bước vào giai đoạn cận Tết âm lịch gấp rút…” - chị Thanh Thư, phó giám đốc một công ty xuất nhập khẩu điện máy tại Hà Nội chia sẻ. Được biết, vợ chồng chị sẽ có kỳ nghỉ Noel ở Đảo quốc Sư tử với nhiều hoạt động đã được “lên lịch” chi tiết quanh đại lộ Orchard, khu Sentosa Harbour, Marina Bay…

Cũng giống chị, nhiều gia đình trẻ khác cũng đã sẵn sàng cho chuyến đi vào cuối tháng 12 này, để trải nghiệm những cung bậc thanh bình hay sôi động của đêm Noel ở những thành phố, những quốc gia khác.

Ghi nhận từ lượng khách đặt tour quốc tế dịp cuối năm, đại diện một hãng lữ hành cũng cho biết thông tin tương tự. Theo đó, tìm trải nghiệm mới với việc đón các ngày lễ, tết ở những miền đất lạ cũng chính là xu hướng du lịch của nhiều gia đình Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các cặp đôi trẻ, năng động và có thu nhập tốt.

Bên cạnh những háo hức với chân trời mới của chuyến đi, một băn khoăn không nhỏ của nhiều người là làm sao có thể “giữ ví” (theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng), chi tiêu an toàn, hợp lý…


Những tuyệt chiêu tránh “shopping quá liều”

Để thoải mái vui chơi đón Giáng sinh cùng gia đình, bạn bè ở miền đất lạ, các nhân vật “tay hòm chìa khóa” thường là người đau đầu nhất, vì phải lựa chọn nơi đến, cung đường, tìm hiểu thông tin, địa điểm… Hơn thế, họ còn phải đóng vai trò “giám sát” gia đinh hoặc các bạn đồng hành (và chính mình) để khỏi mua sắm quá tay, nhất là khi chuyến đi rơi vào dịp cuối năm, nhiều nơi thường giảm giá lớn để hút khách du lịch. Không ít người mất khá nhiều thời gian online chỉ để tham khảo thông tin về việc mang bao nhiêu tiền mặt để không bị rủi ro, lại không bỏ lỡ các cơ hội shopping đầy hấp dẫn.

Theo những đã có “kinh nghiệm đau thương” vì mua sắm quá tay ở nước ngoài trong những chuyến du lịch, việc đặt ra một “ngưỡng” chi tiêu luôn là thứ nên có trong danh sách của mỗi gia đình, để chuyến đi vừa vui vừa an toàn cho cả người và… ví.

Chị Thu Hiền, một chuyên viên dự án của WHO chia sẻ kinh nghiệm: “Các cửa hàng, siêu thị nước ngoài thường sale off rất mạnh, lại chăm sóc khách hàng rất nhiệt tình nên nếu không tỉnh táo là bạn có nguy cơ “đốt” một món tiền to. Vì thế, cần cân nhắc rất kỹ trước khi mua xem bạn có thực cần món đồ đó không, giá của nó có đúng là “Big Sale” như quảng cáo không…”

Bên cạnh đó, một cách khống chế cơn “cuồng mua” khác là sử dụng thẻ ngân hàng cho những chuyến đi xa. Về mặt cơ học, nó gọn nhẹ, dễ mang theo người đồng thời có tính bảo an cao nếu không may bị thất lạc khỏi chủ nhân. Hơn nữa, các tính năng và tiện ích của hệ thống quản lý tài chính của thẻ (như hạn mức chi tiêu, internet banking, sms banking...) còn giúp người dùng quản lý được ngân sách giúp tránh mua sắm quá đà. Nếu bạn còn e ngại với loại hình thanh toán qua thẻ thì cần biết rằng, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã tiếp cận với các công nghệ tân tiến của ngành ngân hàng thế giới để cung cấp nhiều tính năng, tiện ích hiện đại và bảo mật cao cho khách hàng.

Chia sẻ về những dự định sắp tới trong kỳ nghỉ Giáng sinh và đón năm mới ở châu Âu, anh Nguyễn Đức, một kiến trúc sư cho biết, đang chờ các nhân viên của ngân hàng “ruột” Techcombank làm lại thẻ mới thật sớm (do hết hạn) để kịp cho chuyến đi. Được biết, việc mua sắm “quẹt thẻ” đã thành thói quen của vợ chồng anh. “Ở trong nước, đi đến đâu cũng có điểm chấp nhận thẻ, từ siêu thị, trung tâm mua sắm cho đến nhà hàng, khách sạn… rất thuận tiện, thanh toán qua thẻ còn được giảm giá - nhiều khi lên đến 50%. Còn khi ra nước ngoài, mình có thể tránh bị động khi muốn mua đồ mà hết tiền mặt, hoặc khống chế mức chi tiêu theo hạn mức thẻ”, anh Đức nói.

Có thể nói, việc dùng thẻ và chọn đúng ngân hàng để sử dụng dịch vụ cũng là thông tin hữu ích với nhiều người. Được biết, bên cạnh chính sách về tích lũy điểm thưởng, Techcombank thường xuyên có nhiều khuyến mại và quà tặng nhân các dịp đặc biệt khi khách hàng thực hiện các chi tiêu qua thẻ. Mới đây nhất, ngân hàng này cũng đưa ra chương trình ưu đãi hấp dẫn cho các khách hàng khi mở mới và sử dụng Thẻ Techcombank Visa để thanh toán từ ngày 1/12/2013 đến hết 15/1/2014.

“Tặng 1 triệu đồng; hoàn tiền 10% và tặng 21 tivi LCD” là những món quà Giáng sinh mà Techcombank đang dành tặng các khách hàng. Theo đó, khách hàng mở thẻ mới hoặc phát hành lại có thể nhận 1 triệu đồng khi giao dịch thanh toán qua thẻ, hoặc nhận mức hoàn 10% giá trị giao dịch thanh toán đầu tiên hay nhận quà tặng trực tiếp là TV LCD 32 inch. Chi tiết về chương trình này cũng như các thông tin giảm giá, khuyến mại trong chương trình Techcombank Smile được ghi chi tiết tại trang chủ của Techcombank.

 Tư liệu: Techcombank

Bạn có thể quan tâm