Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyết bất ngờ rơi ở Tokyo cuối tháng 3, giữa mùa hoa anh đào

Tokyo vừa có dịp đón trận tuyết hiếm hoi cuối tháng 3, giữa lúc các cửa hàng đóng cửa vì khuyến cáo mùa dịch Covid-19.

tuyet roi o Tokyo anh 1

Trận tuyết nặng hạt đã rơi xuống thủ đô Nhật Bản hôm 29/3 trong thời điểm Thị trưởng Yuriko Koike yêu cầu người dân Tokyo hợp tác và “ngồi trong nhà”.

tuyet roi o Tokyo anh 2

Bà Koike ngày 25/3 yêu cầu người dân tránh đường bắt đầu vào cuối tuần sau khi số ca nhiễm ở Tokyo tăng vọt. Người Tokyo được yêu cầu hạn chế tụ tập đông người, tới nhà hàng, nhà hát và đi lại trừ khi thật cần thiết. Ngoài ra, họ phải làm việc ở nhà nhiều nhất có thể trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

tuyet roi o Tokyo anh 3

Trong ngày thứ 2 ngồi trong nhà, tuyến đã phủ trắng vùng Kanto từ sáng đến giữa trưa. Những con đường vắng bóng người đi bộ và xe cộ qua lại hơn hẳn, chỉ có màu trắng của tuyết.

tuyet roi o Tokyo anh 4

Trong khi các siêu thị và một số hộ kinh doanh được phép mở cửa, phần lớn cửa hàng, nhà hàng và cơ sở giải trí ở Tokyo đã đóng cửa, trong đó có các địa điểm nổi tiếng như trung tâm thương mại Takashimaya, trung tâm mua sắm Lumine và rạp chiếu phim Toho Co, theo Japan Times.

tuyet roi o Tokyo anh 5

Khu phức hợp cao cấp Shibuya, vốn là điểm vui chơi nổi tiếng của giới trẻ, yên tĩnh một cách lạ kỳ giữa ban ngày. Đám đông người náo loạn ngày thường giờ chỉ còn lác đác người đi bộ dưới những tán ô.

tuyet roi o Tokyo anh 6

Khu phức hợp mua sắm Shibuya 109, “thánh địa dành cho giới trẻ” và tín đồ thời trang cũng đã đóng cửa vào cuối tuần.

tuyet roi o Tokyo anh 7

Những bông hoa anh đào đã nở dọc theo sông Meguro, điểm đến của hàng nghìn người mỗi năm, cũng trong tình cảnh neo người tương tự. Đâu đó chỉ còn vài cặp đôi, gia đình và các nhiếp ảnh gia đang tận hưởng khoảnh khắc hiếm có.

tuyet roi o Tokyo anh 8

Một phóng sự của NHK ghi lại cảnh buổi chiều chủ nhật cho thấy thi thoảng mới có một người đi qua Kaminarimon, cánh cổng đỏ ở lối vào đền Sensoji nổi tiếng của quận Asakusa. Nơi đây đã vắng hẳn đám đông du khách chụp ảnh selfie trước cổng đền.

tuyet roi o Tokyo anh 9

Thay vào đó, mọi người thi nhau khoe ảnh về cảnh tuyết rơi bên ngoài khi đang trú ẩn trong nhà. Họ nấu nướng, bày vẽ các món ăn trong bếp và chụp ảnh lại.

tuyet roi o Tokyo anh 10

Một người đã đăng lên Twitter bức ảnh công viên Fujimori yên bình ở Hachioji với những hàng cây anh đào phủ lớp tuyết nhẹ hệt một bức tranh nghệ thuật. “Công viên thường chật cứng người đi ngắm hoa anh đào mùa này nhưng hôm nay rất ít người đến đây vì virus corona và tuyết”, tài khoản @shyuyuri1212 viết trạng thái cùng bức ảnh.

tuyet roi o Tokyo anh 11

Dù nhiều người Tokyo đã tuân thủ yêu cầu ngồi trong nhà của Thị trưởng Koike nhưng vẫn chưa rõ liệu lệnh phong tỏa toàn thành phố có bị áp đặt không. Chiều 29/3, giới chức Tokyo công bố thêm 68 ca dương tính với virus. Đây là mức kỷ lục về số ca nhiễm trong một ngày. Trong ảnh, các bàn ăn trống trong một nhà hàng ở Tokyo hôm 29/3.

tuyet roi o Tokyo anh 12

Thế vận hội Tokyo 2020 vừa bị hoãn tới năm 2021 trong sự nuối tiếc của nhiều người Nhật Bản.

tuyet roi o Tokyo anh 13

Tuy nhiên, không phải lúc nào thành phố cũng bị “bỏ hoang”. Ở đầu kia, hàng dài người cầm ô xếp hàng chờ vào một phòng chơi game (pachinko parlor) ở quận điện tử nổi tiếng Akihabara. Tài khoản @kaztsu đã chụp lại cảnh tượng này và bài đăng được hàng nghìn người chia sẻ. Các bình luận phía dưới đa phần đặt ra câu hỏi với những người xếp hàng. “Tôi không hiểu vì sao mọi người lại lũ lượt vào chơi pachinko bất chấp nguy cơ lây nhiễm. Việc này không cần thiết mà cũng không khẩn cấp”, một người viết.

Nhật Bản lại có kỷ lục với 68 ca nhiễm virus mới

Nhật Bản báo cáo kỷ lục về số ca nhiễm virus corona gia tăng trong ngày hôm nay 29/3, với 68 ca nhiễm mới được xác nhận.

Ca nhiễm mới tăng đột biến, Tokyo thành tâm dịch của Nhật Bản

Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike ngày 25/3 yêu cầu người dân tránh ra ngoài bắt đầu từ cuối tuần này, sau khi số ca nhiễm ở Tokyo tăng vọt, theo đài quốc gia Nhật Bản NHK.

Hạnh Vũ

Ảnh: Reuters, Japan Times

Bạn có thể quan tâm