Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam vs Indonesia: Đường sáng thuộc về ai?

Giữa tư tưởng tận dụng ngoại lực của Shin Tae-yong và chính sách ưu tiên tài năng trẻ từ Philippe Troussier, triết lý nào thắng thế sẽ mở đường cho chiến thắng của đội tuyển đó.

Loạt trận mở mản bảng D Asian Cup 2023 đã cho thấy những con đường hoàn toàn khác biệt từ hai nền bóng đá Indonesia cùng Việt Nam.

Với Indonesia, đấy là chính sách nhập tịch đã được triển khai suốt nhiều năm và nâng cấp cao hơn dưới thời Shin Tae-yong. Trước Iraq, phân nửa đội hình Indonesia là những cầu thủ nhập tịch và ngoại kiều, nhiều người mới hoàn thành thủ tục xin quốc tịch vài tháng trước.

Họ không chỉ đông về số lượng mà còn giữ vị trí quan trọng trong đội hình ở trung tâm tuyến giữa và hàng thủ. Họ được ông Shin tin tưởng, được ông xây dựng làm xương sống của đội bóng, buộc cả hệ thống phải vận hành quanh họ.

HLV người Hàn đã loại hàng loạt cựu binh để đưa nhóm này ra trận. Cựu đội trưởng Marc Klok ngồi ngoài, Witan Sulaeman vào sân từ ghế dự bị còn thần đồng Egy Maulana Vikri không đá phút nào.

viet nam indonesia anh 1

Năm lần đối đầu gần nhất, tuyển Việt Nam bất bại, có 3 chiến thắng trước Indonesia. Ảnh: Minh Chiến.

Cuộc đối đầu của hai triết lý khác biệt

Bên phía đối diện, tuyển Việt Nam thực thi chiến lược hoàn toàn trái ngược với chỉ một cầu thủ mang dòng máu nước ngoài là Nguyễn Filip. Trước đó, ông Troussier đã tạo nhiều tranh cãi khi thờ ơ với hàng loạt ngôi sao từ các đợt tập trung trước.

Ngược lại với Indonesia trọng dụng cầu thủ nhập tịch, tuyển Việt Nam gần như nói không để quyết tâm tiến hành trẻ hóa. Đội hình Việt Nam đấu Iraq vừa qua chỉ còn đúng một cái tên góp mặt từ Asian Cup trước là Hùng Dũng trong khi có tới 4 ngôi sao U23 cùng hàng loạt cái tên 24, 25 tuổi xuất trận.

Lựa chọn của hai HLV phản ánh con đường khác biệt của hai nền bóng đá trong thời gian qua. Với Indonesia, HLV Shin đặc biệt tin tưởng nhóm cầu thủ mang dòng máu nước ngoài và đã thực hiện vô số thử nghiệm.

Phân nửa đội hình Indonesia là các cầu thủ mang dòng máu nước ngoài. Còn Nguyễn Filip là cái tên duy nhất có gốc nước ngoài trong danh sách 26 cầu thủ Việt Nam dự Asian Cup 2023.

Vấn đề là hầu hết cầu thủ Indonesia đưa về lại không sở hữu năng lực tương xứng với bảng lý lịch. Màn thể hiện của Justin Hubner (U21 Wolves) hay Ivar Jenner (giải Hạng Nhất Hà Lan) đã nói lên điều đó. Hầu hết nhóm này chơi thất vọng, một số mắc sai lầm trực tiếp trong các bàn thua.

Nhóm nhập tịch này không gia tăng sức mạnh cho tuyển Indonesia mà còn trở thành gánh nặng, buộc các cầu thủ nội phải “gánh” họ trong trận đấu. Bàn thắng duy nhất của Indonesia trước Iraq được ghi sau pha phối hợp giữa hai nội binh Yakob Sayuri và Marselino Ferdinan, những người trưởng thành từ hệ thống đào tạo trẻ trong nước và đã ăn tập cùng HLV Shin suốt thời gian dài.

Khác hẳn ông Shin, HLV Troussier tin tưởng tuyệt đối nhóm tài năng trẻ. Thành quả của niềm tin ấy đã hiển hiện trước Nhật Bản dù tuyển Việt Nam là đội thua. Có thể nói triết lý của ông Troussier đã thể hiện ấn tượng hơn người đồng nghiệp Shin Tae-yong trong lượt trận đầu tiên.

Và tối nay là sẽ cuộc đối đầu trực tiếp giữa họ. Ai thắng, triết lý nào áp đảo sẽ mở ra chiến thắng cho đội tuyển ấy.

Người thắng cũng đồng thời sẽ tìm thấy đường sáng ở Asian Cup 2023. Tại UAE 5 năm trước, 3 trong 4 đội đi tiếp theo cửa phụ (dành cho những đội hạng ba có thành tích tốt) đều chỉ có 3 điểm. Nghĩa là một chiến thắng trước Indonesia gần như đảm bảo cho tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng, đặc biệt trong bối cảnh thầy trò ông Troussier đã gặp Nhật Bản và vẫn sở hữu hiệu số bàn thắng bại thuận lợi (-2).

viet nam indonesia anh 2

Quang Hải đã ra sân trong nhiều chiến thắng gần đây của tuyển Việt Nam trước Indonesia. Ảnh: Minh Chiến.

Cần Quang Hải trở lại

Để có kết quả thuận lợi ấy, tuyển Việt Nam cần sự trở lại của Quang Hải.

Ngôi sao số một của bóng đá Việt Nam ngồi ngoài suốt 90 phút trong trận cầu rực lửa với Nhật Bản. Đó là điều hiếm khi xảy ra trong sự nghiệp hiển hách của Hải ở tuyển quốc gia. 4 quyền thay người đã được dùng, bộ đôi cầu thủ 21 tuổi Văn Trường - Văn Khang đều ra sân nhưng Quang Hải vẫn ngồi ngoài. Đó thực sự là quyết định xuất phát từ yêu cầu chiến thuật? Hay đấy là cách ông Troussier đang khích tướng Quang Hải?

Không ai biết. Nhưng chắc chắn, tuyển Việt Nam sẽ cần Quang Hải ở trận đấu với Indonesia. Hạn chế tầm vóc và khả năng tranh chấp khiến Hải gặp nhiều bất lợi trong thế trận phòng ngự phản công ở trận với Nhật Bản. Nhưng khi tuyển Việt Nam phải tấn công và cần chiến thắng trước Indonesia, Hải vẫn là một vũ khí ngoại hạng. HLV Troussier đã nhiều lần nói về tầm vóc của Hải và nhắc lại những bàn thắng của anh cho tuyển Việt Nam. Giờ là lúc Hải đáp lại niềm tin của ông thầy.

Ngoài Quang Hải, tuyển Việt Nam cũng có thể chào đón sự trở lại của Vũ Văn Thanh, người đã mất vị trí vào tay Phạm Xuân Mạnh ở trận trước. Chiều ngược lại, Đỗ Hùng Dũng nhiều khả năng trở lại ghế dự bị, một cầu thủ tấn công trực diện hơn như Nguyễn Văn Toàn có thể vào sân.

Các vị trí còn lại của tuyển Việt Nam sẽ không khác nhiều trận gặp Nhật Bản. Nguyễn Đình Bắc rất khó bị gạt ra sau màn bàn thắng trận trước còn Phạm Tuấn Hải vẫn là đầu tàu. Hai tiền vệ phòng ngự Nguyễn Tuấn Anh - Nguyễn Thái Sơn cùng nhóm cầu thủ phòng ngự phía dưới nhiều khả năng được giữ nguyên. Ổn định đội hình sẽ là yêu cầu đầu tiên trong trận cầu có thể là quan trọng nhất giải, nơi quyết định tấm vé đi tiếp của tuyển Việt Nam.

Bên kia chiến tuyến, HLV Shin Tae-yong cũng sẽ tung những con người tốt nhất ra trận. Marc Klok, Witan Sulaeman đều không phải đá chính trận trước còn thần đồng Egy Maulana Vikri chưa chơi phút nào. Indonesia vẫn giữ được lực lượng mạnh và có lẽ giống với Việt Nam, họ hiểu đối đầu tối nay mới là trận quan trọng nhất vòng bảng.

Đội thắng sẽ có cơ hội cực lớn để vượt qua bảng Asian Cup 2023.

viet nam indonesia anh 3

Tiết lộ về HLV Park Hang-seo

Mục Thể thao giới thiệu tủ sách về HLV Park Hang-seo. Ở đây, độc giả sẽ có cơ hội tìm hiểu những câu chuyện về nhà cầm quân người Hàn Quốc trong thời gian ông cùng bóng đá Việt Nam làm nên lịch sử ở những giải đấu khu vực Đông Nam Á, lẫn châu Á.

Highlights Indonesia 1-3 Iraq: Không có bất ngờ Tuyển Indonesia thua Iraq với cách biệt 2 bàn ở trận ra quân bảng D Asian Cup 2023 tối 15/1 (giờ Hà Nội).

HLV Shin: 'Gặp Việt Nam, Indonesia sẽ đá hay hơn trước'

HLV Shin Tae-yong không quan tâm chuỗi trận toàn hòa và thua trước Việt Nam của Indonesia trong thời gian ông dẫn dắt và tin rằng lần này các học trò mình sẽ thắng.

HLV Troussier: 'Gặp Indonesia như chung kết AFF Cup'

HLV trưởng tuyển Việt Nam, ông Philippe Troussier đánh giá tầm quan trọng của trận gặp Indonesia ở bảng D Asian Cup 2023 vào ngày 19/1.

Pulisic lam lu mo Leao hinh anh

Pulisic làm lu mờ Leao

0

Trên sân Meazza rạng sáng 23/9 (giờ Hà Nội), Christian Pulisic có bàn thắng để đời trong trận "Derby della Madonnina" thuộc vòng 5 Serie A mùa 2024/25.

Quỳnh Phương

Bạn có thể quan tâm