Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam và nhiệm vụ 6 điểm ở UAE

HLV Park Hang-seo nói tuyển Việt Nam muốn giành 6 điểm trong 3 trận cuối vòng loại World Cup với Indonesia, Malaysia và UAE. Đó có phải mục tiêu khả thi?

Đầu tiên, tại sao lại là 6 điểm?

Sau 5 trận tại bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022, tuyển Việt Nam có 11 điểm, trung bình 2,2 điểm mỗi trận. Giành 6 điểm trong 3 trận cuối nghĩa là ông Park muốn có trung bình 2 điểm mỗi trận. Mục tiêu 6 điểm vì thế là con số hợp lý, có sơ sở, được tính toán căn cứ trên những gì mà tuyển Việt Nam đã làm được sau 5 trận đầu.

Tuyen Viet Nam anh 1

Nếu thắng Indonesia ngày 7/6, tuyển Việt Nam sẽ nắm lợi thế cực lớn trong 2 trận còn lại của vòng loại World Cup. Ảnh: Minh Chiến.

Vậy thêm 6 điểm có đủ để tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại?

Nếu thêm 6 điểm, tuyển Việt Nam sẽ khép lại bảng G với 17 điểm. Tại vòng loại thứ hai World Cup 2018 khu vực châu Á, tất cả đội giành đủ 17 điểm đều đã có vé tới vòng loại thứ ba, dù với tư cách đội nhất hoặc nhì bảng.

Còn nếu không lấy đủ 6 điểm, thầy trò ông Park có cần lo ngại?

Trên BXH 8 đội nhì bảng hiện tại, Oman dẫn dẫn với 12 điểm, là đội duy nhất có nhiều điểm số hơn tuyển Việt Nam. Số còn lại đều chỉ có 7 tới 10 điểm như Kuwait (10), Bahrain (9), Hàn Quốc (8).

Do chủ nhà World Cup Qatar đang chơi rất tốt và gần như chắc chắn sẽ đứng đầu bảng E, sẽ có thêm một đội nhì bảng được hưởng lợi, nâng tổng số đội nhì bảng được vé đi tiếp lên 5 trong tổng số 8 đội. Tuyển Việt Nam hiện có 11 điểm nên còn rất nhiều cơ hội giành vé đến vòng loại cuối World Cup dù đứng nhất hay nhì bảng.

Trước ba đối thủ cụ thể, tuyển Việt Nam cũng có cơ sở để tin vào thắng lợi.

Tuyen Viet Nam anh 2

Indonesia là đối thủ đầu tiên của thầy trò HLV Park Hang-seo ngày 7/6. Trước khi gặp Việt Nam, thầy trò ông Shin Tae-yong sẽ phải đối đầu Thái Lan ngày 3/6.

Tuyển Việt Nam đã thắng Indonesia hồi năm 2019. Tuy nhiên, lịch sử đối đầu vẫn chỉ rõ đây là đối thủ đáng sợ của Nguyễn Quang Hải và đồng đội. 5 lần gặp nhau gần nhất, tuyển Việt Nam chỉ thắng 2, hòa 2 và thua 1. Chiến thắng gần nhất của tuyển Việt Nam cũng tới trong giai đoạn khủng hoảng của bóng đá Indonesia.

Ông Shin Tae-yong sẽ là nhân vật trung tâm trong trận đấu này. Sự thể hiện của chiến lược gia từng giúp Hàn Quốc quật ngã Đức tại World Cup sẽ quyết định thành bại của Indonesia trước tuyển Việt Nam. Nhận định về ông Shin, HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ: “Xét một cách toàn diện, ông ấy không kém ông Park. Một đội bóng vừa thay HLV cũng sẽ là một đội bóng rất khác”.

Xét một cách toàn diện, Shin Tae-yong không kém ông Park.

HLV Hoàng Anh Tuấn

Malaysia là đối thủ tiếp theo của tuyển Việt Nam ngày 11/6. Á quân AFF Cup 2018 đánh mất lợi thế cực lớn là sân nhà Bukit Jalil trước tuyển Việt Nam. Sau trận đấu thảm họa ở AFF Cup 2014, Quế Ngọc Hải và đồng đội đã thắng người Mã 4 lần trong 5 trận gần nhất. Trận hòa còn lại chỉ tới khi Malaysia có sân nhà Bukit Jalil. Malaysia cũng xui xẻo khi dàn cầu thủ nhập tịch của họ vẫn chưa thể có trận chính thức nào cũng đội tuyển.

Không có Bukit Jalil có thể là nguyên nhân quan trọng khiến Malaysia chịu trận trước Việt Nam.

Sau Indonesia và Malaysia, tuyển Việt Nam sẽ gặp UAE ở lượt trận cuối ngày 15/6. Đại diện Tây Á có lợi thế sân nhà, nhưng bất lợi vì trải qua chuỗi trận dày đặc. Đối đầu Việt Nam là trận thứ 4 của họ chỉ trong 13 ngày. Họ nhiều khả năng cũng phải vào sân với tư thế quyết thắng, trong khi tuyển Việt Nam có thể phòng ngự chờ thời.

Ở trận lượt đi tại Mỹ Đình hồi tháng 11/2019, tuyển Việt Nam cũng áp dụng lối chơi rình rập trước khi Nguyễn Tiến Linh ghi bàn duy nhất từ một cú sút xa, giúp thầy trò HLV Park đánh bại đối thủ sừng sỏ.

Nhìn chung, tuyển Việt Nam đang là đội chủ động nhất tại bảng G. Vị trí nhất bảng, 2 điểm nhiều hơn đội hạng nhì, việc không phải đá ở Bukit Jalil là các lợi thế lớn của Quang Hải và đồng đội. Những điều đó sẽ cho phép tuyển Việt Nam nhập cuộc chủ động, tiếp cận trận đấu theo cách mình muốn.

Được chơi đúng sở trường, mục tiêu 6 điểm sau 3 trận là nhiệm vụ vừa sức, đủ để tuyển Việt Nam mở ra cánh cổng lịch sử tới vòng loại thứ ba World Cup.

Tuyen Viet Nam anh 3

'Tuyển Việt Nam chắc gì đã hơn Indonesia'

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tin UAE nắm nhiều lợi thế, nhưng tuyển Việt Nam vẫn đủ sức giành vé đi tiếp tại vòng loại thứ hai World Cup 2022 vào tháng 6.

Văn Hậu - ngoại lệ của tuyển Việt Nam

VFF phải triệu tập cuộc trao đổi với đủ mọi ban bệ để bàn riêng về chấn thương của Đoàn Văn Hậu.

Tuyển Việt Nam phải chơi dưới cái nóng 40 độ C ở UAE?

Nhiệt độ thời tiết là điều được quan tâm khi thầy trò HLV Park Hang-seo hành quân đến UAE dự vòng loại World Cup 2022 vào tháng 6.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm