Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Võ Huy Toàn: ‘Sức ép từ CĐV Malaysia rất khủng khiếp'

Võ Huy Toàn từng cùng đội tuyển Việt Nam chơi trận bán kết AFF Cup 2014 tại sân nhà của Malaysia, do đó hiểu rõ sức ép mà thầy trò HLV Park Hang-seo sắp phải đối mặt.

Chiến thắng gần nhất của Việt Nam trên đất Malaysia Bán kết lượt đi AFF Cup 2014 chứng kiến đội tuyển Việt Nam của thầy trò HLV Toshiya Miura đánh bại Malaysia với tỷ số 2-1 ngay trên sân nhà Shah Alam của đối thủ.

Thắng 2-1 trước đội tuyển Philippines ở Mỹ Đình, đoàn quân của HLV Park Hang-seo lần đầu góp mặt ở chung kết giải đấu AFF Cup sau 10 năm chờ đợi. Đối thủ cuối cùng trên hành trình chinh phục ngôi vương của tuyển Việt Nam sẽ là “Những chú hổ Malaysia”.

Thầy Park và các học trò từng đánh bại Malaysia 2-0 ở vòng bảng. Thế nhưng trận đấu tới sẽ rất khác biệt khi tuyển Việt Nam phải chơi dưới sức ép của hơn 80.000 cổ động viên (CĐV) tại sân vận động Bukit Jalil. Nói về sự cuồng nhiệt của CĐV Malaysia cùng Zing.vn, tuyển thủ Huy Toàn đã dùng hai từ "khủng khiếp".

Tuyen Viet Nam se gap suc ep khung khiep anh 1
Huy Toàn được coi là "khắc tinh" của đội tuyển Malaysia.

Choáng ngợp vì sức ép trên khán đài Shah Alam

Tại AFF Cup 2014, Võ Huy Toàn là tài năng trẻ sáng giá của câu lạc bộ Đà Nẵng được phát hiện bởi HLV Toshiya Miura. Sau đó Huy toàn vinh dự góp mặt ở thành phần tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2014. Trong trận bán kết lượt đi trên sân của Malaysia, anh được xuất phát ở đội hình chính.

Ngày hôm đó, đội tuyển Việt Nam thi đấu tại sân vận động Shah Alam có sức chứa tương tự Bukit Jalil (hơn 80.000 chỗ ngồi). Huy Toàn cho biết anh choáng ngợp khi bước ra sân: “Tôi không nghĩ mình có cơ hội được đá chính ở trận đấu lớn như vậy. Tôi và một số đồng đội choáng váng vì sức ép khủng khiếp trên khán đài”.

Anh nói tiếp: “Phải nói rằng CĐV ở Malaysia hâm mộ bóng đá không thua kém Việt Nam, họ thật sự cuồng nhiệt trên khán đài. Không ngừng hô vang, ca hát và muôn kiểu để cổ vũ đội nhà, đồng thời gây sức ép cho tuyển Việt Nam. Tôi chưa bao giờ chơi dưới sức ép nặng nề như vậy, kể cả nhiều đồng đội khác”.

Những phút đầu trận, Huy Toàn có phần bị “khớp” so với các đồng đội. Dẫu vậy, chính cầu thủ trẻ 21 tuổi là người ghi bàn gỡ hòa cực kỳ quan trọng cho tuyển Việt Nam. Xuất phát từ pha bóng thủ môn Malaysia bắt không dính, Huy Toàn ở cự ly chừng 20 m bức tốc ngoạn mục và tung cú sút quyết đón tung nóc lưới Malaysia.

Tuyen Viet Nam se gap suc ep khung khiep anh 2
80.000 chỗ ngồi của sân Bukit Jalil sẽ được phủ kín ở trận tới. Ảnh: Fox Sports.

Bàn thắng đó đưa tên tuổi của Huy Toàn lên tầm cao mới ở bóng đá Việt Nam và bản thân anh vẫn nhớ mãi cho đến ngày nay. “Phải nói đó là bàn thắng có tính chất quý như vàng, tôi ăn mừng điên cuồng và không còn hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi xem lại, tôi luôn có cảm giác sung sướng và vỡ òa”, Huy Toàn trải lòng.

Không chỉ 4 góc khán đài sân Shah Alam, các cầu thủ Việt Nam ở trận bán kết AFF Cup 2014 còn đối mặt với một loạt thách thức mà điển hình là lối chơi rắn, thậm chí có nhiều thời điểm mang xu hướng bạo lực của cầu thủ Malaysia. Điển hình như tình huống ở phút 69, đội trưởng Safiq Rahim đã lao vào đánh trung vệ Đinh Tiến Thành.

Huy Toàn nhớ lại: “Không chỉ trận bán kết năm 2014 mà rất nhiều lần tuyển Malaysia áp dụng lối chơi rắn với cầu thủ Việt Nam. Hướng đến trận đấu sắp tới, tôi mong thầy Park và các học trò hãy đặc biệt cảnh giác với mọi hành động của cầu thủ Malaysia. Nếu không tỉnh táo, chúng ta dễ bị sập bẫy để rồi gặp bất lợi”.

Tuyển Việt Nam đủ bản lĩnh để vượt qua Malaysia

Giải đấu AFF Cup 4 năm về trước, Huy Toàn, Quế Ngọc Hải và Nguyễn Huy Hùng là những cầu thủ trẻ được HLV Miura tin tưởng xếp đá chính ở bán kết. Chơi bên cạnh là Công Vinh, Phước Tứ, Thành Lương, Thanh Trung. Bước vào chiến dịch AFF Cup 2018, HLV Park sử dụng đội hình trẻ nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam dự giải đấu này - trung bình 23,69 tuổi.

"Sức ép của Bukit Jalil khiến tuyển Thái Lan đánh mất chính mình ở bán kết lượt đi AFF Cup 2018".

HLV Milovan Rajevac

Ngọc Hải, Anh Đức, Trọng Hoàng, Huy Hùng, Văn lâm và Văn Quyết là những cầu thủ kinh nghiệm sát cánh cùng thế hệ cầu thủ trẻ đầy tài năng như: Quang Hải, Văn Hậu, Văn Đức, Công Phượng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Trường, Đức Huy, Đức Chinh, Tiến Linh…

Theo dõi màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2018, Huy Toàn đánh giá: “Đội tuyển Việt Nam dự giải đấu lần này có độ tuổi trung bình trẻ nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, tất cả đều có bản lĩnh tốt khi cùng nhau sát cánh ở các giải đấu trước đó như U23 châu Á 2018, ASIAD 18”.

Tuyen Viet Nam se gap suc ep khung khiep anh 3
Các học trò của HLV Park thể hiện bản lĩnh tuyệt vời tại AFF Cup 2018 dù đa phần cầu thủ vẫn còn rất trẻ. Ảnh: Thuận Thắng.

Huy Toàn tin tưởng: “Nếu không có bản lĩnh, tuyển Việt Nam không thể vượt qua sức ép ở trận gặp Myanmar, rồi thắng Philippines ngay tại sân khách. Đó là cơ sở để tôi tin rằng, thầy trò HLV Park sẽ tự tin đương đầu với sức ép từ hơn 80.000 CĐV ở sân Bukit Jalil”.

Về góc độ chuyên môn, Huy Toàn đánh giá tuyển Malaysia ở AFF Cup 2018 không quá khác biệt so với những giải đấu họ góp mặt trong quá khứ. “Malaysia rất mạnh ở lối chơi tấn công biên, nhưng đó cũng là điểm yếu của họ. Nếu tuyển Việt Nam khai thác vào khoảng trống giữa hậu vệ biên và trung vệ, cơ hội sẽ mở ra”, Huy Toàn "mách nước" cho thầy Park.

Anh kết luận: “Biết rằng trận đấu tới sẽ rất khó khăn, nhưng tôi và hàng triệu CĐV Việt Nam đều có niềm tin thầy trò HLV Park sẽ giành chiến thắng. Tuyển Việt Nam cần tạo ra tỷ số có lợi nhằm tự tin hơn khi trở về sân nhà Mỹ Đình. Tôi muốn gửi lời chúc may mắn đến thầy Park và các học trò, hy vọng toàn đội sẽ làm nức lòng CĐV”.

Trận chung kết giữa tuyển Malaysia và Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 19h45 ngày 11/12. Sau đó bốn ngày, thầy trò HLV Park Hang-seo trở về Mỹ Đình chơi 90 phút quyết định ở AFF Cup 2018. Sau 10 năm chờ đợi, tuyển Việt Nam mới có cơ hội được góp mặt ở chung kết AFF Cup.

Tuyen Viet Nam se gap suc ep khung khiep anh 4
Lịch thi đấu ở chung kết AFF Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.
HLV Park vui mừng khi được CĐV ra tận sân bay đón Rất đông CĐV đang sinh sống tại Kuala Lumpur đến đón các tuyển thủ Việt Nam. HLV Park được các em nhỏ, người hâm mộ vây kín xin chữ ký, chụp ảnh.

Thủ môn Malaysia tuyên bố phục hận Việt Nam tại chung kết

Thủ môn Farizal Marlias của tuyển Malaysia cho hay anh và đồng đội đang rất háo hức đánh bại tuyển Việt Nam và nâng cao cúp vô địch AFF.


Viết Tuệ

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm