Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển thủ Thanh Trung: ‘Bahrain tiến bộ, Olympic VN không được tự mãn'

Tuyển thủ Đinh Thanh Trung đánh giá Olympic Bahrain tiến bộ khá nhiều trong thời gian qua. Tuy nhiên, đội bóng Tây Á vẫn chưa bắt kịp Olympic Việt Nam.

Trưởng đoàn Olympic Bahrain: Quang Hải đủ chơi bóng tại châu Âu Trưởng đoàn Olympic Bahrain, ông Ahmed Bin Isa Al Khalifa có cuộc trò chuyện cùng Zing.vn. Ông cũng cho rằng, Việt Nam có nhiều cầu thủ đủ khả năng chơi bóng ở châu Âu.

Lúc 19h30 ngày 23/8, Olympic Việt Nam sẽ chạm trán Bahrain ở vòng 16 đội tại ASIAD 2018. Một lần nữa Olympic Việt Nam có dịp tranh tài cùng đội bóng Tây Á ở một kỳ Á vận hội. ASIAD 2010, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng dễ dàng đánh bại Bahrain 3-1.

Trận đấu trên đất Quảng Châu 8 năm về trước, tiền vệ Đinh Thanh Trung là một trong 11 cầu thủ đá chính. Phút 34, Thanh Trung mở tỷ số cho Olympic Việt Nam từ tình huống xử lý và dứt điểm gọn gàng ở khu vực 16,5 m. Sau đó đến lượt Nguyễn Trọng Hoàng và Nguyễn Anh Đức điền tên vào bảng tỷ số, giúp Olympic Việt Nam thắng 3-1.

Tuyen thu Dinh Thanh Trung: ‘Bahrain manh len,  nhung van duoi co Olympic Viet Nam’ anh 1
Olympic Việt Nam gặp Bahrain ở vòng 1/8 tại ASIAD 18.

Sau 8 năm, Bahrain vẫn ở cửa dưới Olympic Việt Nam

Mở đầu cuộc trò chuyện cùng Zing.vn, đội phó của tuyển Việt Nam nhớ lại 90 phút tuyệt vời ở ASIAD 2010: “8 năm trước, tôi may mắn được đá chính. Khi đó, Bahrain không quá mạnh, lối chơi của họ chủ yếu dựa vào thể lực và phương án duy nhất để tìm bàn thắng là bóng bổng. Khoảng 20 phút đầu, toàn đội gặp khó, song bàn thắng của tôi mở ra thế trận dễ dàng cho Olympic Việt Nam”.

Tiếp lời, quả bóng vàng Việt Nam 2017 chỉ ra sự chênh lệch đẳng cấp giữa hai đội bóng ở Á vận hội 2010: “Bahrain mạnh ở thể hình, thể lực. Còn lối chơi của họ không bài bản như các đội bóng khác ở Tây Á như UAE, Saudi Arabia. Từ đầu, HLV Phan Thanh Hùng chỉ đạo toàn đội chuyền ngắn nhiều, chủ yếu tấn công trung lộ. Thể hình có thể lép vế, nhưng Olympic Việt Nam vượt trội ở mặt kỹ thuật”.

Giải đấu trên đất Inchone cách đây 4 năm, Bahrain không tham dự. Đến Á vận hội 18, đất nước có dân số chưa đến 1,5 triệu người mang đội tuyển Olympic đến Indonesia tranh tài. Cơ hội để Bahrain vượt qua vòng bảng là cực thấp khi chỉ có 1 điểm sau hai trận. Dù vậy, bàn thắng ở phút 90 giúp Bahrain đánh bại Malaysia, qua đó bất ngờ giành tấm vé vớt dự vòng 16 đội.

Theo dõi màn trình diễn của Bahrain ở ASIAD 18, Thanh Trung nhận định đội bóng Tây Á có nhiều tiến bộ. Thế nên, Olympic Việt Nam phải tập trung để đảm bảo tuyệt đối chiến thắng.

“Như bao nền bóng đá khác, Bahrain qua từng năm đều tiến bộ hơn. Gặp lại đối thủ, dù nằm ở cửa trên, song Olympic Việt Nam không được tự mãn. Chúng ta không cần vội, hãy bình tĩnh phân tích sức mạnh thật sự của đối thủ", anh chia sẻ.

Tuyen thu Dinh Thanh Trung: ‘Bahrain manh len,  nhung van duoi co Olympic Viet Nam’ anh 2
Khả năng tấn công của Olympic Việt Nam và Bahrain ở ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.

Cùng chung quan điểm với cậu học trò Thanh Trung, HLV Thanh Hùng khẳng định Bahrain 8 năm về trước không thể sánh với Olympic Việt Nam, còn bây giờ rất khó để đánh giá hết khả năng của đội bóng Tây Á. Vì thế, sẽ không thừa nếu thầy trò HLV Park Hang-seo cẩn trọng.

“Tại ASIAD 2010, Bahrain chỉ mạnh ở thể hình và thể lực, còn kỹ thuật họ kém xa so với Olympic Việt Nam. Sau 8 năm, tôi chưa rõ nền bóng đá của Bahrain phát triển đến đâu, tư duy chơi bóng của họ có thay đổi hay không. Về cơ bản, Olympic Việt Nam cần tập trung và sẽ thắng nếu chơi hết mình", HLV Phan Thanh Hùng nhấn mạnh.

Tuyen thu Dinh Thanh Trung: ‘Bahrain manh len,  nhung van duoi co Olympic Viet Nam’ anh 3
Quang Hải đang chơi tuyệt hay ở ASIAD 18.

Anh Đức, Văn Quyết là bệ phóng cho Quang Hải tỏa sáng

Thanh Trung và các đồng đội làm nên kỳ tích cho bóng đá Việt Nam khi vượt qua vòng bảng ASIAD 2010. Sau đó, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Toshiya Miura tái hiện kỳ tích. Bây giờ, Olympic Việt Nam đánh bại cả Olympic Nhật Bản để giành 9 điểm trọn vẹn, ghi 6 bàn và không để thủng lưới. Thầy Park và học trò là những người dẫn đầu bảng D.

Tiền vệ của CLB Quảng Nam đánh giá cao thành tích của thầy trò HLV Park Hang-seo. Khi nhìn Olympic Việt Nam ở ASIAD 18 và ASIAD 10, anh nhìn thấy sự tương đồng: “Olympic Việt Nam đang chơi rất hay ở ASIAD 18, và thành tích đã nói lên tất cả. Thế hệ cầu thủ của Olympic Việt Nam bây giờ giống thời của chúng tôi khi luôn đề cao lối chơi kỹ thuật, lấy sự gắn kết làn nền tảng”.

Thanh Trung tiếp lời: “Tôi nghĩ bóng đá Việt Nam đang sở hữu thế hệ cầu thủ rất xuất sắc. Không chỉ có chuyên môn tốt, mà tính đoàn kết và tinh thần chiến đầu của thầy trò ông Park luôn ở mức tuyệt đối. Hy vọng Olympic Việt Nam sẽ đánh bại Bahrain để tiến xa hơn vào giải đấu. Tôi nghĩ kỹ thuật tiếp tục là chìa khóa giúp chúng ta thắng Bahrain thêm một lân nữa”.

Tuyen thu Dinh Thanh Trung: ‘Bahrain manh len,  nhung van duoi co Olympic Viet Nam’ anh 4
Thống kê ấn tượng của Quang Hải ở ASIAD 18. Bên cạnh anh là Mohammed Al-Hardan. Đồ họa: Minh Phúc.

Trước trận đánh lớn, Olympic Việt Nam nhận tổn thất khi Đỗ Hùng Dũng chấn thương và không còn cơ hội ra sân ở ASIAD 18. Ba cầu thủ lớn hơn 23 tuổi, Olympic Việt Nam chỉ còn lại Anh Đức và Văn Quyết. Thanh Trung kỳ vọng bộ đôi Văn Quyết và Anh Đức sẽ hoàn thành thật tốt vai trò thủ lĩnh. Từ đó, những cá nhân xuất sắc như Quang Hải, Xuân Trường yên tâm pho diễn hết khả năng.

“Tính chất ở trận knock-out rất khác so với vòng bảng, nên tôi hy vọng các cầu thủ sẽ chân cứng đá mềm. Trong bối cảnh đó, vai trò của Anh Đức và Văn Quyết rất quan trọng. Họ rất kinh nghiệm, được tôi luyện qua nhiều giải đấu nên biết phải làm gì. Tôi hy vọng nền tảng từ Văn Quyết, Anh Đức sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Quang Hải. Từ đầu giải, Quang Hải là cầu thủ gây ấn tượng nhiều nhất", Thanh Trung khẳng định.

Với cá nhân Quang Hải, tiền vệ 21 tuổi không hề xa lạ Bahrain khi vòng chung kết U19 châu Á 2016, anh và các đồng đội đánh bại đối thủ 1-0. Ngoài Quang Hải, Olympic Việt Nam có 3 cầu thủ từng gặp U19 Bahrain là Đoàn Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng và Hà Đức Chinh.

Tuyen thu Dinh Thanh Trung: ‘Bahrain manh len,  nhung van duoi co Olympic Viet Nam’ anh 5
Đội hình dự kiến trận Olympic Việt nam gặp Bahrain. Đồ họa: Minh Phúc.
Tuyen thu Dinh Thanh Trung: ‘Bahrain manh len,  nhung van duoi co Olympic Viet Nam’ anh 6
Lịch thi đấu vòng knock-out ASIAD 18. Đồ họa: Minh Phúc.

BLV Quang Huy: ‘Olympic Việt Nam không thể chủ quan trước Bahrain’

Bình luận viên Vũ Quang Huy cho rằng Olympic Việt Nam không được phép chủ quan trước Olympic Bahrain và cần tấn công phủ đầu đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Viết Tuệ - Đỗ Hải

Ảnh: Minh Chiến - Việt Hùng

Bạn có thể quan tâm