Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Tây Ban Nha cùng bảng Đức ở World Cup 2022

Tuyển Đức cùng bảng Tây Ban Nha, Nhật Bản và đội thắng ở cặp play-off liên lục địa (Costa Rica/New Zealand) tại World Cup 2022.

Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 diễn ra tại trung tâm hội nghị Doha, Qatar vào đêm 1/4 (giờ Hà Nội).

Lá thăm từ huyền thoại Lothar Matthaus đưa tuyển Đức vào cùng bảng với Tây Ban Nha, Nhật Bản và đội thắng ở cặp play-off liên lục địa (Costa Rica/New Zealand).

Đức và Tây Ban Nha là cặp đấu duyên nợ. Trong 25 lần đối đầu ở mọi đấu trường, "La Roja" thắng 8, hòa 8 và thua 9 trước "Die Mannschaft".

Trong lần chạm trán gần nhất tại World Cup 2010, Tây Ban Nha đánh bại ở bán kết Đức bằng bàn thắng duy nhất của Carles Puyol. Chiến thắng này tạo tiền đề để đội tuyển đến từ bán đảo Iberia lên ngôi vô địch.

Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 1

Tuyển Đức thất bại trong lần chạm trán Tây Ban Nha gần nhất ở World Cup.

Ở trận gần nhất trong khuôn khổ UEFA Nations League 2020, Tây Ban Nha nhấn chìm Đức với cách biệt 6 bàn không gỡ. Khi đó, "Cỗ xe tăng" vẫn được dẫn dắt bởi HLV Joachim Loew. Từ khi Hansi Flick lên nắm quyền, cựu thuyền trưởng Bayern biến Đức thành tập thể mạnh với chuỗi 9 trận bất bại, trong đó có 8 chiến thắng.

Tại bảng D, nhà đương kim vô địch Pháp ở bảng đấu được đánh giá không quá khó khăn cùng Đan Mạch, Tunisia và đội thắng trong trận play-off liên lục địa 1 (Peru/Australia/UAE).

Người hâm mộ tuyển Anh cũng thở phào nhẹ nhõm khi thầy trò HLV Gareth Southgate không phải chạm trán Đức, Hà Lan từ vòng bảng. Các đối thủ của "Tam sư" ở bảng B không được đánh giá quá cao gồm Iran, Mỹ và xứ Wales/Scotland/Ukraine. Tuy nhiên Kane cùng đồng đội vẫn cần thi đấu hết mình để giành vị trí dẫn đầu bảng B, từ đó tránh được Hà Lan ở vòng 16 đội, đội tuyển được dự đoán sẽ dẫn đầu tại bảng A.

Sự chú ý của người hâm mộ cũng dồn nhiều vào bảng C, nơi Argentina của Lionel Messi sẽ đối đầu tuyển Ba Lan của Robert Lewandowski. Ở cấp độ đội tuyển, Messi có lợi thế hơn, bởi Albicelestes đang bay cao dưới thời HLV Lionel Scaloni với chuỗi 30 trận bất bại. Trong khi đó, "Đại bàng trắng" phải chật vật giành vé World Cup thông qua loạt trận play-off.

Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 2

Argentina cần giành ngôi nhất bảng để tránh Pháp. Đội nhì bảng C sẽ gặp đội nhất tại bảng D.

Tuyển Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo nằm ở bảng H cùng Ghana, Uruguay và Hàn Quốc. Son Heung-min sẽ được so tài với thần tượng CR7. Ngoài ra, "Seleccao" cũng có cơ hội trả món nợ đã vay Uruguay là trận thua ở vòng 16 đội World Cup cách đây 4 năm. Trong trường hợp đứng thứ 2 tại bảng H, Bồ Đào Nha có nguy cơ đụng độ Brazil ngay từ vòng loại trực tiếp đầu tiên.

Đội tuyển số một trên bảng xếp hạng FIFA Brazil rộng cửa vào vòng knock-out khi cùng bảng với các đối thủ gồm Serbia, Thụy Sĩ và Cameroon.

World Cup 2022 sẽ bắt đầu khởi tranh vào ngày 12/11. Vòng knock-out bắt đầu từ ngày 3/12 và kết thúc vào ngày 14/12. Trận chung kết tại Qatar diễn ra vào ngày 18/12.

Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 3

Kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2022.

  • 29 trên 32 đội tuyển dự World Cup lộ diện

    Người hâm mộ đã xác định được 29 trên tổng 32 đội chắc suất dự ngày hội bóng đá thế giới. Ba đội tuyển còn lại sẽ lộ diện sau loạt trận play-off kết thúc vào tháng 6 (Ukraine/Scotland gặp xứ Wales, Peru gặp Australia/UAE, New Zealand gặp Costa Rica).

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 4

  • Italy vắng mặt ở kỳ World Cup thứ 2 liên tiếp

    Rạng sáng 25/3 (giờ Hà Nội), nhà ĐKVĐ Euro thua Bắc Macedonia 0-1 ngay trên sân nhà ở trận bán kết play-off, qua đó lần đầu tiên trong lịch sử vắng mặt ở 2 kỳ World Cup liên tiếp.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 5

  • Các đội ở nhóm hạt giống số một

    Ngoài chủ nhà Qatar, 7 đội tuyển còn lại trong nhóm 1 là các tập thể có thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại. Lần đầu tiên sau 5 năm, Brazil vươn lên vị trí số một, soán ngôi của Bỉ. 

    Nhà đương kim vô địch Pháp cũng được xếp ở nhóm hạt giống số một, bên cạnh các ứng viên nặng ký cho cúp vàng thế giới như tuyển Anh, Argentina, Bồ Đào Nha,...

    CĐV sẽ phải chờ đến vòng knock-out mới có hy vọng chứng kiến màn so tài trong mơ giữa Lionel Messi và Cristiano Ronaldo, bởi Argentina và Bồ Đào Nha sẽ không thể chung bảng do cùng nhóm. Năm nay có thể là lần cuối cùng người hâm mộ được chứng kiến 2 siêu sao này dự World Cup.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 6

  • Các đội ở nhóm hạt giống số hai

    Nhóm hạt giống số hai có sự góp mặt của hàng loạt gương mặt sừng sỏ, nổi bật là Đức, đội tuyển từng 4 lần vô địch thế giới. Hà Lan đang có quyết tâm cao độ khi được trở lại World Cup sau thất bại cách đây 4 năm. 

    Nhà đương kim á quân World Cup Croatia cùng Uruguay, Thụy Sĩ, Đan Mạch cũng sẵn sàng cản bước bất kỳ đối thủ nào ở nhóm hạt giống số một. Tại vòng 16 đội Euro 2020, Thụy Sĩ từng gây bất ngờ khi quật ngã ĐKVĐ World Cup Pháp.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 7

  • Các đội ở nhóm hạt giống số ba

    Ba Lan của Robert Lewandowski được xếp ở nhóm hạt giống số ba. Trong trường hợp xấu nhất, "Đại bàng trắng" có thể nằm ở "bảng tử thần" cùng Argentina/Brazil, Hà Lan (nhóm 2) và Cameroon (nhóm 4).

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 8

  • Các đội ở nhóm hạt giống số bốn

     Tuyển Canada có màn trở lại đầy cảm xúc tại World Cup sau 36 năm chờ đợi. Alphonso Davies cùng đồng đội đã sẵn sàng tạo nên một giải đấu đáng nhớ trên đất Qatar.

    Trong khi đó, Cameroon giành vé World Cup theo kịch bản khó tin. Ở trận lượt về vòng loại cuối khu vực châu Phi, "Sư tử bất khuất" vượt qua Algeria bằng bàn thắng ở phút 120+4 của Karl Toko Ekambi.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 9

  • Hai bảng tử thần có thể xuất hiện tại World Cup

    Không chỉ một mà có đến 2 "bảng tử thần" có thể xuất hiện cùng lúc tại World Cup năm nay. Ở kịch bản hấp dẫn, Brazil nằm chung bảng với Đức, Senegal, xứ Wales. Cũng như Brazil, Argentina nằm ở nhóm hạt giống số một. Nhà ĐKVĐ Nam Mỹ có nguy cơ vào bảng đấu khó cùng Hà Lan (nhóm 2), Ba Lan (nhóm 3) và Cameroon (nhóm 4).

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 10

  • Brazil sẵn sàng trả món nợ đã vay tuyển Đức

    Brazil và Đức là 2 đối thủ có nhiều duyên nợ. Trong lần chạm trán gần nhất tại đấu trường World Cup, "Die Mannschaft" đã gieo rắc cơn ác mộng cho chủ nhà "Selecao" bằng chiến thắng hủy diệt 7-1 ở bán kết. Với dàn cầu thủ ngôi sao hiện tại, bóng đá xứ sở Samba nóng lòng muốn trả món nợ đã vay đối thủ châu Âu cách đây 8 năm.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 11

  • Ghana không được đánh giá cao

    Ghana đang đứng thứ 60 trên bảng xếp hạng FIFA. "Những ngôi sao đen" là tập thể có vị trí thấp nhất trong số các đội đã có vé dự World Cup 2022. Nếu tính trong cả lễ bốc thăm, thứ hạng của Ghana chỉ hơn UAE và New Zealand.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 13

  • Brazil giữ kỷ lục tại World Cup

    Với 22 lần tham dự World Cup trong lịch sử, Brazil lập kỷ lục về số lần dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. "Selecao" chưa từng vắng mặt kể từ lần tham dự kỳ World Cup đầu tiên vào năm 1930 tại Uruguay. Brazil cũng là đội tuyển giàu thành tích nhất trong lịch sử World Cup với 5 chức vô địch, 2 lần về nhì và 2 lần giành vị trí thứ ba.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 15

  • Thời gian diễn ra lễ bốc thăm World Cup

    Theo FIFA, lễ bốc thăm World Cup 2022 sẽ chỉ diễn ra gói gọn trong vòng 1 tiếng (23h ngày 1/4 đến 00h ngày 2/4, giờ Hà Nội). Trong đó, 40 phút dành cho các thủ tục bốc thăm và 20 phút cho các màn giao lưu, trình diễn dưới sự dẫn dắt của tài tử Idris Elba.

    Elba là gương mặt quen thuộc ở các sự kiện do FIFA tổ chức. Nam diễn viên sinh năm 1972 từng gây chú ý với bức hình selfie với 11 cầu thủ của đội hình tiêu biểu FIFPro 2017.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 17

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 18

  • Pique có thể trở lại tuyển Tây Ban Nha

    Theo Mundo, Pique đang cân nhắc trở lại tuyển quốc gia để dự World Cup. HLV Luis Enrique cũng luôn mở rộng cánh cửa để đón trung vệ sinh năm 1987. Pique từng là trụ cột của Barca dưới thời HLV Enrique. Hiện tại, lão tướng 35 tuổi cũng đang có phong độ cao khi làm việc cùng người đồng đội cũ Xavi Hernandez. Trước đó, Pique từng tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế vào năm 2018.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 19

  • Không khí trước lễ bốc thăm

    2 tiếng trước lễ bốc thăm, người hâm mộ đã xuất hiện bên ngoài khu trung tâm triển lãm Doha để chờ BTC công bố các bảng đấu tại World Cup 2022.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 20

  • Argentina là ứng viên vô địch World Cup 2022

    Thành tích trong 4 kỳ World Cup gần nhất của Lionel Messi cùng đồng đội là tứ kết (2006), tứ kết (2010), á quân (2014) và vòng 16 đội (2018). Ở kỳ World Cup có thể là cuối cùng trong sự nghiệp, Messi sẽ chơi hết mình với hy vọng bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu cao quý nhất ở cấp đội tuyển.

    Hiện tại, Albicelestes đang có phong độ ấn tượng với chuỗi 30 trận bất bại trên mọi đấu trường, kéo dài từ tháng 7/2019 đến nay.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 21

  • Dàn huyền thoại góp mặt ở lễ bốc thăm

    Theo thông báo từ FIFA, các trợ lý cho lễ bốc thăm World Cup 2022 gồm Adel Ahmed MalAllah, Ali Daei, Bora Milutinovic, Cafu, Jay-Jay Okocha, Lothar Matthaus, Rabah Madjer và Tim Cahill.

    Nhóm làm nhiệm vụ dẫn dắt lễ bốc thăm sẽ gồm cựu nữ danh thủ Carli Lloyd, cựu cầu thủ Jermaine Jenas và ca sĩ Samantha Johnson.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 22

  • Chủ nhà Qatar sẵn sàng cho lễ bốc thăm

    Lễ bốc thăm World Cup 2022 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị & Triển lãm Doha, địa điểm rộng 47.700 mét vuông, tích hợp nhiều phòng họp và bãi đỗ xe công nghệ cao.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 23

  • Công bố trái bóng sử dụng tại World Cup 2022

    Son Heung-min, Lionel Messi chụp hình quảng bá cho trái bóng chính thức tại World Cup 2022: "The Al Rihla".

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 26

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 27

  • Dàn cựu danh thủ có mặt trên thảm đỏ lễ bốc thăm World Cup

    Iker Casillas, Marco Materazzi, Julio Cesar, Diego Forlan là những cựu danh thủ đầu tiên có mặt tại lễ bốc thăm World Cup 2022.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 28

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 29

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 30

  • Sergio Aguero sánh vai cùng vợ

    Aguero cùng bà xã Giannina Maradona rạng rỡ trước ống kính của phóng viên. Trước đó, "El Kun" tiết lộ anh đã được Inter Miami, CLB của David Beckham mời trở lại thi đấu. Aguero đã từ chối bởi bác sĩ khuyên anh nên tĩnh dưỡng trong 5 đến 6 tháng tới. Cựu tiền đạo Barca, Man City cho biết anh có thể trở lại sân cỏ sau một hoặc hai năm.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 31

  • Dàn huấn luyện viên hội tụ trước lễ bốc thăm

    Hervé Renard (HLV tuyển Saudi Arabia), Tite (Brazil), Hansi Flick (Đức) và cựu thuyền trưởng Arsenal, Arsene Wenger có mặt trên thảm đỏ lễ bốc thăm World Cup 2022.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 32

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 33

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 34

  • Dàn huấn luyện viên hội tụ trước lễ bốc thăm

    Luis Enrique (HLV tuyển Tây Ban Nha), Roberto Martinez (Bỉ) và Hajime Moriyasu (Nhật Bản) cũng đã có mặt. Tây Ban Nha và Bỉ sẽ không thể chung bảng ở World Cup do cùng được xếp ở nhóm hạt giống số một.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 35

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 36

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 37

  • Sân khấu nơi diễn ra lễ bốc thăm

    Công tác chuẩn bị đã được chủ nhà hoàn tất. Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 sẽ bắt đầu lúc 23h (giờ Hà Nội).

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 38

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 39

  • Tuyển Bồ Đào Nha thay đổi ra sao khi có Cristiano Ronaldo?

    Trước khi Ronaldo lên tuyển, Bồ Đào Nha chỉ được dự 3 kỳ World Cup (1966, 1986, 2002) và 3 kỳ Euro (1984, 1996, 2000). Sau khi có tiền đạo sinh năm 1985, "Seleccao" đã góp mặt ở 5 kỳ World Cup liên tiếp (2006, 2010, 2014, 2018, 2022), 5 kỳ Euro liên tiếp (2004, 2008, 2012, 2016, 2020) và giành 2 danh hiệu Euro 2016, UEFA Nations League 2019.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 40

  • Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 bắt đầu

    32 lá thăm được chia đều vào 8 bảng. Theo quy tắc từ FIFA, các đội tuyển cùng Liên đoàn sẽ không nằm chung bảng, ngoại trừ châu Âu. Tuy nhiên, mỗi bảng chỉ có thể xuất hiện tối đa hai đội tuyển của lục địa già.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 42

  • Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 mở đầu bằng màn trình diễn đầy màu sắc, pha trộn giữa truyền thống và hiện đại của các nghệ sĩ nước chủ nhà.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 43

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 44

  • "Sự chờ đợi của người hâm mộ trên toàn thế giới đã kết thúc. Lễ bốc thăm chia bảng World Cup 2022 chuẩn bị diễn ra", Idris Elba cho biết. Diễn viên 49 tuổi cùng người đẹp Reshmin Chowdhury sẽ đảm nhận vai trò dẫn chương trình cho buổi lễ hôm nay.

    Ngay sau màn chào hỏi của hai người dẫn chương trình, ca khúc "Hayya Hayya" vang lên với màn thể hiện của Trinidad Cardona, Davido và Aisha.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 45

  • 'World Cup 2022 sẽ là giải đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử'

    "Cảm ơn những người hiện diện tại đây và hàng triệu khán giả đang theo dõi qua truyền hình. Chào mừng đến với Doha, nơi diễn ra lễ bốc thăm chia bảng World Cup. Đây sẽ là giải đấu đáng nhớ nhất trong lịch sử. Thông điệp của chúng tôi tại World Cup 2022 chính là mang mọi người đến gần nhau hơn. Đây là một kỳ World Cup của sự đoàn kết và hòa bình", Chủ tịch FIFA Gianni Infantino phát biểu.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 46

  • FIFA tri ân các cố huyền thoại

    BTC lễ bốc thăm World Cup dành quãng thời gian để nhắc lại về những mất mát to lớn mà bóng đá thế giới phải chịu trong thời gian qua, đó là sự ra đi của các huyền thoại Diego Maradona, Gordon Banks, Paolo Rossi và Gerd Muller.

  • Cúp vàng World Cup 2022 xuất hiện

    Cúp vàng World Cup được HLV Didier Deschamps cùng một CĐV nhí của tuyển Pháp mang lên sân khấu. Trước đó, chủ nhà Qatar muốn mời Kylian Mbappe. Tuy nhiên, tiền đạo này đã từ chối vì muốn tập trung để chuẩn bị cho trận đấu của PSG vào cuối tuần.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 47

  • Linh vật của World Cup 2022

    Linh vật của World Cup 2022 là La’eeb. La'eeb là từ để chỉ cầu thủ có kỹ năng siêu việt. 

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 48

  • Bắt đầu bốc thăm các đội ở nhóm hạt giống số một

    Qatar, chủ nhà của World Cup 2022 sẽ ở vị trí số một của bảng A (A1).

    Tuyển Anh, đội tuyển đứng thứ 4 ở kỳ World Cup trước nằm ở bảng B (B1).

    Tuyển Argentina nằm ở bảng C (C1).

    Đương kim vô địch Phápbảng D (D1).

    Tuyển Tây Ban Nha nằm ở bảng E (E1).

    Bỉ, đội tuyển đứng thứ 3 tại World Cup 2018 nằm ở bảng F (F1).

    Brazil nằm ở bảng G (G1).

    Bồ Đào Nha nằm ở bảng H (H1).


  • Bắt đầu bốc thăm các đội ở nhóm hạt giống số hai

    Tuyển Hà Lan (A4) nằm ở bảng A cùng Qatar.

    Tuyển Mỹ ở bảng B (B3) cùng tuyển Anh.

    Tuyển Mexico ở bảng C (C3) cùng tuyển Argentina.

    Tuyển Đan Mạch ở bảng D (D3) cùng tuyển Pháp.

    Tuyển Đức ở bảng E (E3) cùng tuyển Tây Ban Nha.

    Tuyển Croatia ở bảng F (F4) cùng tuyển Bỉ.

    Tuyển Uruguay cùng bảng H (H3) với Bồ Đào Nha.

    Tuyển Thụy Sĩ sẽ cùng bảng G (G3) với Brazil.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 49

  • Bắt đầu bốc thăm các đội ở nhóm hạt giống số ba

    Do cùng liên đoàn với Qatar, tuyển Iran bốc vào bảng A nhưng sẽ chuyển sang bảng B cùng Anh và Mỹ.

    Tuyển Senegal nằm ở bảng A (A3) cùng Qatar và Hà Lan.

    Tuyển Ba Lan nằm ở bảng C (C4) cùng Argentina và Mexico. Lewandowski sẽ tái ngộ với Lionel Messi.

    Tuyển Serbia được chuyển sang bảng G (G2) cùng với Brazil và Thụy Sĩ.

    Tuyển Tunisia nằm ở bảng D (D4) cùng tuyển Pháp và Đan Mạch.

    Tuyển Nhật Bản sẽ nằm ở bảng E (E4) cùng Tây Ban Nha và Đức.

    Tuyển Morocco sẽ nằm ở bảng F (F3) cùng Bỉ và Croatia.

    Tuyển Hàn Quốc nằm ở bảng H (H4) cùng Bồ Đào Nha và Uruguay.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 50

  • Bắt đầu bốc thăm các đội ở nhóm hạt giống số bốn

    Đội thắng ở trận play-off liên lục địa số một (Peru/Australia/UAE) sẽ nằm ở bảng D cùng Pháp, Đan Mạch và Tunisia.

    Tuyển Ecuador nằm ở bảng A cùng Qatar, Senegal và Hà Lan.

    Tuyển Saudi Arabia bốc vào bảng B, nhưng do đã có Iran, nên thầy trò HLV Hervé Renard sẽ nằm ở bảng C cùng Argentina, Mexico và Ba Lan.

    Đội thắng ở trận play-off liên lục địa thứ 2 (Costa Rica/New Zealand)bảng E cùng Tây Ban Nha, Đức và Nhật Bản.

    Wales/Scotland/Ukraine sẽ nằm ở bảng B cùng Anh, Iran và Mỹ.

    Tuyển Cameroon nằm ở bảng G cùng Brazil, Serbia và Thụy Sĩ.

    Tuyển Ghana sẽ nằm ở bảng H cùng Bồ Đào Nha, Uruguay và Hàn Quốc.

    Tuyển Canada sẽ nằm chung bảng F cùng Bỉ, Morocco và Croatia.

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 51

  • Kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2022

    Chủ nhà Qatar và các đại diện châu Á đều vào bảng đấu khó. Tuyển Anh may mắn không phải chạm trán Đức, Hà Lan. 

    Le boc tham chia bang World Cup 2022 anh 52

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm