Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Philippines nguy hiểm hơn với HLV mới

Sự xuất hiện của HLV Tom Saintfiet cùng dàn cầu thủ nhập tịch từ châu Âu hứa hẹn giúp Philippines "lột xác" so với trận thua trước Việt Nam hồi năm ngoái.

HLV Tom Saintfiet được kỳ vọng rất nhiều khi nhận lời dẫn dắt Philippines.

Màn so tài giữa tuyển Việt Nam và Philippines tại Mỹ Đình vào ngày 6/6 tới sẽ chứng kiến lần đầu so tài của HLV Kim Sang-sik và Tom Saintfiet.

Ông Saintfiet chỉ mới nhận lời dẫn dắt Philippines hồi tháng 2, nhưng mang đến nhiều tín hiệu tích cực về cách dùng người lẫn chọn nhân sự. Ngày ra mắt bóng đá Việt Nam của HLV Kim Sang-sik vì thế sẽ không dễ dàng.

HLV lão luyện

Ông Saintfiet trông có vẻ già trước tuổi. Mới 51 tuổi, nhưng vị chiến lược gia này có thâm niên huấn luyện gần ba thập niên, trải dài từ châu Á, châu Phi đến châu Âu. Đông Nam Á sẽ là điểm đến mới nhất trên hành trình du mục của vị HLV người Bỉ này.

Quãng thời gian thành công nhất của HLV Saintfiet đến khi ông làm việc tại châu Phi, cùng các ĐTQG như Namibia, Zimbabwe, Ethiopia, Malawi, Togo và gần đây nhất là Gambia.

Trong 6 năm dẫn dắt đội tuyển Gambia (2018-2024), ông được Liên đoàn Bóng đá Châu Phi (CAF) chọn vào top 5 HLV tiêu biểu các năm 2022 và 2023.

Trước khi nhận lời dẫn dắt tuyển Philippines, HLV sinh năm 1973 kịp cán mốc 100 trận dẫn dắt các ĐTQG thuộc hệ thống thi đấu của FIFA. Đó là một thành tựu không dễ đạt được.

Các HLV ngoại (đặc biệt từ châu Âu) luôn gặp nhiều rào cản khi dẫn dắt những đội tuyển ở châu Phi. Cựu HLV tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier, hiểu rõ điều này hơn ai hết.

Ông Troussier từng đạt không ít thành công tại châu Phi, nhưng cũng chính các thất bại ở lục địa đen góp phần phá hủy danh tiếng của HLV này trong giai đoạn nửa sau sự nghiệp.

HLV Saintfiet được truyền thông Philippines xem như lựa chọn phù hợp và mang đến nhiều kỳ vọng cho nền bóng đá nước này. Manila Standard bình luận kinh nghiệm làm việc với các đội tuyển nhỏ và yếu ở châu Phi của ông Saintfiet sẽ có ích cho Philippines.

Tại giải Vô địch Các Quốc gia châu Phi (AFCON Cup) 2021, ngay trong lần đầu tiên Gambia tham dự, HLV Saintfiet giúp ĐTQG nước này thắng 1-0 trước Tunisia ở trận đấu quyết định vòng bảng, để lọt vào vòng 16 đội.

Gambia sau đó tiếp tục gây sốc với chiến thắng 1-0 trước Guinea ở vòng knock-out để tiến vào tứ kết. Câu chuyện bất ngờ của Gambia kết thúc sau thất bại 0-2 trước chủ nhà Cameroon ở tứ kết.

Philippines anh 1

HLV Saintfiet tham vọng xây dựng kế hoạch dài hạn cho tuyển Philippines.

Việc LĐBĐ Philippines ký hợp đồng có thời hạn tới 4 năm với Saintfiet cho thấy niềm tin lớn họ đặt vào vị thuyền trưởng mới. Bóng đá Philippines trong thời gian dài loay hoay với việc tìm ra một HLV có năng lực, nhưng cũng cam kết gắn bó lâu dài ĐTQG. Họ hy vọng HLV Saintfiet có thể tạo ra bước ngoặt mới cho "Azkals".

Lối chơi khó chịu

Tuyển Philippines chưa thi đấu trận chính thức nào dưới thời HLV mới. Tuy nhiên, không vì thế mà người ta có thể đánh giá thấp HLV Saintfiet cùng các học trò.

HLV Saintfiet nổi tiếng với khả năng xây dựng lối chơi phòng ngự tập thể gắn kết, kích thích tinh thần của cầu thủ và chờ đợi đối thủ mắc sai lầm.

Philippines anh 2

Tuyển Việt Nam có thể gặp nhiều khó khăn trong lần tái đấu Philippines.

Trong tương quan lực lượng của Philippines so với các nền bóng đá khác tại Đông Nam Á, HLV Saintfiet sẽ tiếp tục có dịp phát huy sở trường của mình.

"Mục tiêu của chúng tôi không chỉ giành chiến thắng ở trận đấu sắp tới (với Việt Nam). Tôi còn có mục tiêu xây dựng lộ trình cho bóng đá Philippines trong 5 đến 7 năm tới. Chúng tôi muốn thi đấu ở Asian Cup 2027 và hướng tới World Cup 2020", ông Saintfiet khẳng định.

Trong số 28 cầu thủ được triệu tập vào đội hình tuyển Philippines đến Mỹ Đình, 22 người trong số đó đang thi đấu ở nước ngoài. Đó là như hậu vệ Santiago Rublico (U19 Atletico Madrid, Tây Ban Nha), Paul Tabinas (Vukovar 1991, Croatia), Adrian Ugelvik (Levanger, Na Uy), Zico Bailey (New Mexico United, Mỹ).

Những cái tên kể trên chắc chắn cần thêm thời gian để hòa nhập và giúp tuyển Philippines lột xác, giống như vị HLV mới Saintfiet. Tuy nhiên, họ chắc chắn gây ra nhiều khó khăn cho Việt Nam tại cuộc đối đầu sắp tới ở Mỹ Đình.

Thực tế, trong chiến thắng 2-0 của Việt Nam ở lượt đi trước Philippines hồi tháng 11 năm ngoái, "Các chiến binh Sao Vàng" cũng có trận đấu cực kỳ vất vả.

Đội hình tiêu biểu Champions League gây tranh cãi

Kylian Mbappe không có tên trong danh sách đội hình tiêu biểu Champions League 2023/24 dù là người ghi nhiều bàn nhất giải.

Lễ ra mắt đặc biệt của Mbappe

Mbappe sẽ được chào đón bằng bữa tiệc ánh sáng, âm nhạc cùng sự chứng kiến của hàng chục nghìn khán giả.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm