Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển nữ tiếp viên nhẹ cân để tiết kiệm nhiên liệu máy bay

Một hãng hàng không Ấn Độ mới công bố chính sách ưu tiên tuyển tiếp viên nữ có thân hình mảnh mai để giảm tải trọng trên máy bay, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí cho hãng.

Tuyển nữ tiếp viên nhẹ cân để tiết kiệm nhiên liệu máy bay

Một hãng hàng không Ấn Độ mới công bố chính sách ưu tiên tuyển tiếp viên nữ có thân hình mảnh mai để giảm tải trọng trên máy bay, tiết kiệm nhiên liệu và chi phí cho hãng.

Trả lời phỏng vấn trên tờ The Times, Ấn Độ, hãng hàng không Go Air cho biết, sẽ tiến hành chính sách tuyển dụng mới trong tương lai: chỉ tuyển nữ tiếp viên ‘nhẹ cân’. Đây là một nỗ lực nhằm giảm thiểu tối đa tải trọng trên mỗi chuyến bay, cải thiện hiệu năng sử dụng nhiên liệu và đạt mục tiêu tiết kiệm chi phí cho hãng.

Nữ tiếp viên có cân nặng nhẹ hơn trung bình từ 15-20 kg so với đồng nghiệp nam giới. Theo ước tính, cứ tăng 1kg tải trọng, hãng sẽ phải trả 0,05USD cho mỗi giờ bay, cộng các khoản liên quan, chi phí nhiên liệu tốn thêm mỗi năm có thể lên đến 500.000 USD. Hiện GoAir đang có 130 thành viên phi hành đoàn nam giới, đặt mục tiêu giảm xuống 80 trong tương lai gần và dự kiến toàn bộ 2000 nhân viên trên các chuyến bay chỉ có nữ giới.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng hàng không đã phủ nhận việc họ thực hiện chính sách tuyển dụng mới vì có định kiến về ​​giới tính. Tỷ lệ nam - nữ trong phi hành đoàn của hãng hàng không hiện là 40:60, đây là tỉ lệ cho thấy hãng là một trong những đơn vị có nhiều nam tiếp viên nhất trong ngành hàng không ở Ấn Độ. Chính sách mới hoàn toàn nhằm phục vụ mục tiêu giảm tải trọng trên máy bay, tiết kiệm chi phí nhiên liệu.

 
Tiếp viên với thân hình "mảnh mai" sẽ được ưu tiên trong tuyển dụng hàng không.

Các sáng kiến ​​giảm trọng lượng khác cũng sẽ được Go Air sử dụng. Giám đốc điều hành Giorgio De Roni cho biết: "Kích thước của tạp chí trên máy bay đã được giảm. Các bể chứa nước sạch chỉ chứa khoảng 35% đến 40% lượng nước cần sử dụng".

Cựu giám đốc điều hành một sân bay ở Ấn Độ chia sẻ: “Có rất nhiều cách để giảm tải trọng trên máy bay. Ví dụ, có thể giảm trọng lượng của thức ăn, nước; sử dụng dao kéo làm từ vật liệu nhẹ; chỉ mang theo đủ nhiên liệu cần thiết theo từng thời gian chuyến bay. Go Air sử dụng máy bay Airbus 320, có nghĩa trung bình họ cần 4 thành viên phi hành đoàn cho một chuyến bay nội địa. Kể cả một trong số họ là nam, nó có tạo ra khác biệt gì nhiều trong tải trọng không ?”

Để đối mặt với tình trạng giá nhiên liệu leo thang, các hãng hàng không trên thế giới buộc phải sử dụng nhiều biện pháp nhằm tối giản trọng lượng trên máy bay để tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Năm 2010, một hãng hàng không Tây Ban Nha lần đầu tiên đánh phí cân nặng đối với hành khách trên máy bay. Năm 2012, hãng hàng không Ryanair, Iceland cũng đã tiến hành in tạp chí (kiêm thực đơn) trên máy bay ở khổ nhỏ hơn nhằm góp phần giảm tải trọng và bớt chi phí in ấn. Cùng năm này, hãng hàng không Samoa Air đã trở thành hãng hàng không đầu tiên thu phí theo trọng lượng. Một nhà kinh tế Na Uy cho biết đây là cách thức công bằng và hợp lý nhất để tính toán giá cả.

Theo An ninh Thủ đô

Theo An ninh Thủ đô

Bạn có thể quan tâm