Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển nữ Mỹ đòi công bằng trên xứ cờ hoa

Những gì tuyển bóng đá nữ của Mỹ làm được trong năm 2015 vượt xa so với những đồng nghiệp nam, tuy nhiên, điều đó không giúp họ thu hút sự quan tâm từ các nhà làm bóng đá.

Nhưng sau nhiều năm im lặng và chịu đựng sự bất công, các cô gái thuộc đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ hay nói đúng hơn là nhà vô địch World Cup bóng đá nữ 2015 đã lên tiếng.

Vô địch World Cup bóng đá nữ 2015, các cô gái Mỹ vẫn không được xem trọng. Ảnh: AFP.

Tháng trước, tuyển Mỹ buộc phải hủy bỏ trận đấu gặp Trinidad & Tobago diễn ra hôm chủ nhật (13/12) sau khi phát hiện mặt sân Aloha tại Mỹ "không thích hợp để diễn ra một trận bóng đá tầm quốc tế". Theo trang The Players’ Tribune, tình trạng mặt sân Aloha được mô tả rất tệ khi xuất hiện nhiều viên đá sắc nhọn dọc mặt sân, và thậm chí bề mặt cỏ nhân tạo còn được lắp đặt một cách rất ẩu tả.

"Quyết định hủy bỏ trận đấu không phải liên quan đến cỏ nhân tạo khác cỏ tự nhiên thế nào, mà đó còn vì điều kiện an toàn của mặt sân tác động lên cầu thủ. Mọi chuyện không diễn ra đơn giản như mọi người nghĩ. Bóng đá là miếng cơm manh áo của chúng tôi. Và cơ thể trở thành công cụ để các cầu thủ kiếm sống. Nhưng thật sự là ngoài kia chẳng có ai quan tâm và lo lắng cho sự an toàn cho người chơi hơn chính các cầu thủ," đội tuyển Mỹ viết trên trang The Players’ Tribune.

Từ năm 1950, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang mắc kẹt trong bài toán đi tìm sự công bằng giữa bóng đá nam và nữ. Tại vòng chung kết World Cup bóng đá nữ 2015, các cô gái phải chơi trên mặt sân cỏ nhân tạo và chừng ấy cũng làm họ khó chịu, cũng như phân bì với đồng nghiệp nam. Phần thưởng cho tuyển Mỹ với chức vô địch chỉ vỏn vẹn 2 triệu USD, thua xa so với 33 triệu USD khi tuyển bóng đá nam của Đức giành cúp thế giới vào năm 2014.

Rồi trong bộ máy điều hành FIFA, phải tới năm 2013 mới xuất hiện thành viên nữ đầu tiên làm việc ở tổ chức này. Hai năm sau, con số đó tăng lên thành 3 người.

Có thể sức hút của bóng đá nữ còn lâu mới bằng những đồng nghiệp nam, tuy nhiên, tại Mỹ lúc này vị thế giữa các cô gái và những chàng trai đã khác. Thống kê cho thấy trận chung kết World Cup bóng đá nữ 2015 trên đất Canada được kênh Fox trình chiếu có tỷ suất người xem nhiều nhất trong lịch sử Mỹ.

Sau những gì thể hiện, chính các cô gái ở quốc gia này mới trở thành niềm hy vọng lớn lao mang về cho đội nhà tấm huy chương vàng khi Olympics Rio diễn ra tại Brazil vào năm 2016.

Hơn hết, thành công ở World Cup bóng đá nữ vào mùa hè 2015 như một lời đáp trả đanh thép vào các nhà làm bóng đá nước này, theo đó, đội tuyển nữ xứng đáng có được nhiều hơn quyền lực như những gì hiện có.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm