Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Italy và thất bại cần thiết

Trận thua trước Tây Ban Nha giúp Italy gỡ bỏ rào cản vô hình về thành tích đồng thời giúp nhà ĐKĐV châu Âu nhìn lại mình sau chuỗi trận không tốt thời gian gần đây.

Thất bại trước Tây Ban Nha khép lại chuỗi bất bại kỷ lục của Italy (37 trận), kéo sập cả thánh địa San Siro (Italy chưa từng thua tại đây trước kia).

Tuy nhiên, sau tất cả, đây là thất bại cần thiết để "Azzurri" nhìn lại mình sau chiến tích vô địch Euro 2020.

Italy thua Tay Ban Nha anh 1

Italy đứt chuỗi bất bại dài nhất lịch sử sau thất bại trước Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Bình tĩnh sau thất bại

Báo chí Italy không tỏ ra quá buồn bã sau thất bại trước Tây Ban Nha. Gazzetta dello Sport đặt dòng tít tự hào "Chúng ta vẫn là nhà vô địch" lên trang bìa. Corriere dello Sport thì viết "Cảm ơn Italy" cùng hình ảnh Federico Chiesa. Tuttosport tỏ thái độ đôi chút khi viết ngắn gọn "Bị loại" (Fuori) lên trang bìa.

Các cầu thủ Italy cũng vậy. Emerson Palmieri nhấn mạnh: "Chúng tôi phải chúc mừng Tây Ban Nha. Họ đã chơi tốt. Trong bóng đá, kiểu gì cũng phải thua và chúng tôi đã thua sau 37 trận. Giờ mục tiêu là trận trước mắt".

Federico Chiesa, người chơi hay nhất trận này cho Italy, thì khẳng định: "Chúng tôi lẽ ra phải chính xác hơn nhưng Tây Ban Nha xứng đáng với chiến thắng này".

Roberto Mancini thì nói đơn giản về bước ngoặt của trận đấu, thẻ đỏ của Leonardo Bonucci: "Lỗi của cậu ấy là tấm thẻ vàng đầu tiên".

Thất bại trước Tây Ban Nha thực tế không ảnh hưởng quá nhiều tới các mục tiêu trước mắt của Italy. UEFA Nations League là giải đấu luôn bị coi thứ yếu và chỉ mang giá trị hơn các trận giao hữu đôi chút.

Italy thua Tay Ban Nha anh 2

Thất bại nhưng Italy không bi lụy sau kết quả này. Ảnh: Reuters.

Sau khi Ciro Immobile dính chấn thương và không thể lên tuyển, Mancini đã gọi Moise Kean lên thay thế nhưng sau cùng, ông đưa ra hàng tiền đạo với 0 trung phong thực thụ bao gồm Insigne - Bernardeschi - Chiesa trước Tây Ban Nha.

Quan điểm của Mancini khá rõ ràng: Ông muốn đổi mới hàng công của Italy và làm điều đó ở chính trận gặp Tây Ban Nha. Không chỉ ở hàng tiền đạo, Mancini cũng thay đổi cặp trung vệ khi để Alessandro Bastoni đá cặp với Bonucci. Bastoni chỉ đá một trận tại Euro 2020 (gặp Thụy Sĩ ở lượt cuối vòng bảng).

Vì sao Mancini quyết định thay đổi và bắt đầu ở trận đấu với Tây Ban Nha? Trên thực tế, Italy có phong độ không cao sau VCK Euro 2020. "Azzurri" hòa Bulgaria, Thụy Sĩ và mới thắng Lithuania. Hai kết quả hòa này khiến chặng đường giành vé tới VCK World Cup 2022 của Italy bỗng trở nên gập ghềnh. Đội bóng Mancini sẽ bị Thụy Sĩ bắt kịp nếu đối thủ thắng cả hai trận chưa đấu.

Thay đổi lối chơi vì vậy là điều bắt buộc Mancini phải làm trước khi mọi chuyện trở nên trầm trọng. Không CĐV Italy nào không biết Immobile chơi sa sút trên tuyển so với phong độ bùng nổ tại Lazio. Còn ở hàng phòng ngự, tin tưởng vào ông lão 37 tuổi Giorgio Chiellini rõ ràng không phải lựa chọn dài hơi khi World Cup 2022 sẽ diễn ra vào năm sau.

Mancini vì vậy đã táo bạo chọn chính cuộc đấu với Tây Ban Nha tại bán kết UEFA Nations League để thử nghiệm. Thua Tây Ban Nha không phải thảm họa nhưng có một kết quả tương tự tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu thì có.

Italy thua Tay Ban Nha anh 3

Chiesa là điểm sáng của Italy. Ảnh: Reuters.

Tuyển Italy thu lại được gì?

Italy thực tế đã chơi không tồi trước Tây Ban Nha nếu nhìn vào việc họ thay đổi cả hệ thống tấn công. Nếu Lorenzo Insigne chính xác hơn trong pha đối mặt với Unai Simon vào giữa hiệp một, tình thế có thể đã khác với "Azzurri". Tuy nhiên, thất bại chung cuộc vẫn là câu trả lời cho những lỗ hổng.

Gianluigi Donnarumma trong ngày phải nhận vô số những lời la ó từ khán đài sân San Siro đã thi đấu có phần chệch choạc. Bastoni trong trận đấu tầm cỡ nhất từ khi được triệu tập lên ĐT Italy đã mắc lỗi. Bộ ba Jorginho - Verratti - Barella cũng chơi dưới sức khi bị hàng tiền vệ cơ động và linh hoạt của Tây Ban Nha gần như nuốt chửng. Thất vọng nhất dĩ nhiên vẫn là thủ quân Bonucci với hai chiếc thẻ vàng có phần lãng nhách.

Điểm sáng của Italy trận này vẫn là Federico Chiesa, người trưởng thành vượt bậc trong thời gian qua từ màu áo Italy tại Euro 2020 tới Juventus giai đoạn đầu mùa này. Sự xông xáo lẫn năng nổ của Chiesa giúp Italy gỡ lại một bàn và tạo ra những áp lực đáng kể tới Tây Ban Nha dù chỉ còn 10 người.

"Trận thua này sẽ giúp tuyển Italy trưởng thành", Chiellini nói sau trận. "Chúng tôi đã suýt gỡ hòa dù bị dẫn 2-0 và chỉ còn 10 người. Điều đó cho thấy tiềm lực của Italy".

Lạc quan nhìn nhận về những điều có thể, nhưng Chiellini cũng biết rõ điểm chưa được của "Azzurri": "So với trận bán kết Euro 2020, chúng tôi đã không kiên nhẫn bằng. Nếu không quá háo hức chứng tỏ mình bằng tham vọng kiểm soát Tây Ban Nha, chúng tôi có lẽ đã giữ thế trận cân bằng được lâu hơn".

Trận thua trước Tây Ban Nha có thể mang nhiều bài học cho Italy. Họ chưa đủ toàn diện tới mức áp đảo được những đối thủ mạnh như vậy và vẫn còn thiếu sót nhất định ở hàng phòng ngự.

Quan trọng hơn, chuỗi 37 trận bất bại bị phá bỏ cũng sẽ gỡ được rào cản tâm lý vô hình kìm chân Italy kể từ sau Euro 2020. Trước mắt Italy là vòng loại World Cup 2022. Đó mới là đấu trường trọng tâm của "Azzurri" vào lúc này.

Italy thua Tay Ban Nha anh 4

Tây Ban Nha áp đảo trong thời gian kiểm soát bóng nhưng Italy sút chính xác nhiều hơn. Đồ họa: Minh Phúc.

Highlights Juventus - Chelsea: Nhà vô địch Euro tỏa sáng Federico Chiesa ghi bàn duy nhất giúp Juventus hạ đương kim vô địch Champions League ở bảng H rạng sáng 30/9 (giờ Hà Nội).

Tuyển Italy tiến sát kỷ lục bất bại của Brazil

Chiến thắng trước Tây Ban Nha tại bán kết Euro 2020 giúp tuyển Italy của Roberto Mancini xác lập cột mốc 33 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Tây Ban Nha hạ Italy để vào chung kết UEFA Nations League

Rạng sáng 7/10 (giờ Hà Nội), thầy trò HLV Luis Enrique đánh bại chủ nhà Italy 2-1 ở bán kết Nations League 2020/21.

Cầu thủ trẻ nhất lịch sử tuyển Tây Ban Nha làm lu mờ dàn sao Italy

Gavi thi đấu chững chạc, giúp Tây Ban Nha đánh bại Italy ngay trên sân khách để giành quyền vào chung kết UEFA Nations League 2020/21.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm