Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Italy nên dừng ưu ái Immobile ở Euro 2020

Nhà báo Mario Sconcerti có bài phân tích về 2 trung phong của tuyển Italy là Ciro Immobile và Andrea Belotti trước trận bán kết Euro 2020.

BÌNH LUẬN

Ciro Immobile anh 1

Immobile là một trong những tiền đạo người Italy có phong độ tốt nhất 30 năm qua. Tuy nhiên, cậu ấy đang gặp khó khăn trong màu áo tuyển quốc gia.

Trong khi đó, Belotti như con quái vật ở trên sân, có hiệu suất ghi bàn ấn tượng. HLV Roberto Mancini từng đặt niềm tin lớn vào cậu ấy. Song, khi bước vào Euro 2020, tiền đạo của Torino không còn được trọng dụng.

Ciro Immobile anh 2

Immobile không còn ghi bàn đều đặn như ở 2 trận đấu đầu tiên tại Euro 2020. Ảnh: Getty Images.

Khác biệt giữa Immobile và Belotti

Italy gặp vấn đề ở vị trí trung phong. Điều này không thể giải quyết chỉ trong thời gian từ một tuần đến 6 tháng.

Immobile khoác áo “Azzurri” (biệt danh của tuyển Italy) 7 năm, trong khi Belotti có 5 năm cống hiến cho tuyển quốc gia. Cả hai đều không còn là những cầu thủ trẻ. Chúng ta biết rõ về họ.

Việc tranh luận về Immobile và Belotti lúc này khá nhạy cảm, bởi tuyển Italy còn thi đấu ít nhất một trận đấu nữa ở Euro 2020. Bộ đôi này cùng nhau trải qua chặng đường dài, và đây không phải là cuộc tranh luận để tìm ra giải pháp dành cho hàng công "Azzurri".

Immobile là tiền đạo đẳng cấp của bóng đá Italy trong khoảng 30 năm qua. Những con số thống kê chỉ ra điều đó. Cậu ấy ra sân 413 trận ở các giải VĐQG và cúp quốc gia tại Italy, Tây Ban Nha, Đức.

Hiệu suất ghi bàn của Immobile rất cao, lên tới 0,55 bàn mỗi trận. Khả năng tìm kiếm bàn thắng của cầu thủ này cao hơn cả Christian Vieri (0,49 bàn mỗi trận), Filippo Inzaghi (0,42 bàn mỗi trận).

Ở cấp độ tuyển quốc gia, Immobile có 0,3 bàn mỗi trận, mức trung bình đối với một tiền đạo. Song, điều quan trọng là cầu thủ của Lazio đã 31 tuổi, phong độ bắt đầu giảm sút và khó cải thiện thành tích.

Immobile bắt đầu khoác áo tuyển quốc gia từ năm 2014. Song, đến nay cậu ấy mới có 50 lần ra sân cùng “Azzurri”.

Vì nhiều lý do khác nhau, cậu ấy không thể đóng góp nhiều hơn cho tuyển quốc gia. Immobile giống Paolo Pulici, người từng bị HLV Enzo Bearzot chê không có tâm lý tốt khi được triệu tập lên tuyển.

Bên cạnh đó, Immobile gặp vấn đề với hệ thống chiến thuật của HLV Mancini. Cậu ấy không phải là mẫu trung phong cổ điển, chỉ xuất hiện trong vòng cấm đối phương và chờ đợi những quả tạt từ 2 cánh.

Immobile quen hoạt động độc lập. Cầu thủ của Lazio sẵn sàng tranh cướp bóng, tự tìm kiếm cơ hội để ghi bàn thay vì trông chờ các đồng đội hỗ trợ.

Ở Italy, các trung phong thường đóng vai trò chim mồi, không chiến, tỳ đè tốt, giúp các đồng đội có khoảng trống để dứt điểm. Khi tuyển Italy tấn công, hàng phòng ngự của đối thủ thường co cụm, cố gắng lấp đầy mọi khoảng trống. Trước hàng thủ dày đặc, Immobile không thể có những pha đi bóng và dứt điểm để mang về bàn thắng cho “Azzurri”.

Trong khi đó, Belotti thi đấu ít chất nghệ sĩ hơn. Cậu ấy thuộc mẫu trung phong cổ điển, sở hữu thể hình mạnh mẽ, không ngại những tình huống tranh chấp tay đôi.

Ở Serie A, Belotti ghi 0,4 bàn thắng mỗi trận, con số thấp hơn nhiều so với Immobile. Phong độ của Belotti suy giảm do chấn thương. Tại Torino, cậu ấy không có những đồng đội đủ giỏi để phối hợp với mình.

Tuy nhiên, khi được khoác áo tuyển quốc gia, “Il Gallo” (biệt danh của Belotti) có 0,32 bàn mỗi trận, con số Immobile chưa thể đạt đến. Do đó, không có gì khó hiểu khi HLV Mancini tin tưởng tiền đạo của Torino trong quá khứ.

Ciro Immobile anh 3

Belotti nên được trao cơ hội đá chính ở trận gặp tuyển Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images.

Immobile nên ngồi dự bị

Thật bất ngờ khi Belotti chỉ được HLV Mancini điền tên vào đội hình xuất phát đúng một trận đấu ở Euro 2020 (với tuyển xứ Wales - PV). Trong khi đó, Immobile đá chính ở 4 trận đấu còn lại.

Immobile và Belotti chưa phải là mẫu trung phong hoàn hảo, được HLV Mancini yêu thích. Cả hai đều là những tiền đạo tuyệt vời, có thể sút tung lưới tuyển Tây Ban Nha, đưa “Azzurri” tiến vào trận chung kết. Song, bộ đôi này có đôi chút lạc nhịp so với các đồng đội.

HLV Mancini cần có sự thay đổi dù đó chỉ là quyết định tạm thời ở trận đấu với tuyển Tây Ban Nha. Immobile bỏ lỡ nhiều cơ hội trong những trận đấu gần đây và thi đấu không tốt.

Nếu Belotti đá chính, chiến thuật của HLV Mancini không bị ảnh hưởng. Đây không phải lần đầu tiên cậu ấy được trao cơ hội.

Belotti có sức mạnh thể hình tốt hơn, hiệu suất ghi bàn ở tuyển quốc gia hơn Immobile. Trước những đối thủ như tuyển Tây Ban Nha, “Azzurri” cần ưu tiên về sức mạnh cơ bắp hơn kỹ thuật cá nhân.

Hình mẫu trung phong cổ điển như Belotti đang dần biến mất trên thế giới bóng đá. Zlatan Ibrahimovic, Edinson Cavani, Edin Dzeko, Gonzalo Higuain, Luis Suarez, Robert Lewandowski và Cristiano Ronaldo đều ngoài 30 tuổi. Romelu Lukaku và Harry Kane có xu hướng lùi sâu để nhận bóng hoặc chuyền bóng thay vì chỉ xuất hiện trong vòng cấm.

Tôi nghĩ điều này phụ thuộc vào sự thay đổi của trào lưu bóng đá do HLV Pep Guadiola tạo ra. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha không thích sử dụng một trung phong cổ điển. Thay vào đó, ông ấy thường chỉ đạo các học trò thi đấu theo sơ đồ “số 9 ảo”, hoặc trọng dụng những tiền đạo cắm có kỹ thuật cá nhân tốt.

Lautaro Martinez là ví dụ về vị trí trung phong trong bóng đá hiện đại. Cậu ấy sở hữu đôi chân ma thuật, giàu tốc độ và khả năng dứt điểm chính xác.

Ở tuyển Italy, Giacomo Raspadori có lối chơi tương tự Martinez. Song, chàng trai của Sassuolo rất khó có cơ hội ra sân trong một trận đấu lớn.

Immobile hay Belotti? Tôi không biết HLV Mancini sẽ chọn ai. Hy vọng rằng sự lựa chọn ấy sẽ mang đến kết quả tốt đẹp cho “Azzurri”.

Mario Sconcerti là nhà báo thể thao nổi tiếng ở Italy. Ông từng làm việc ở nhiều tờ báo lớn ở Italy như La Gazzetta dello Sport, La Repubblica, Corriere dello Sport... và tham gia các chương trình bình luận bóng đá trên sóng Sky Sport Italy.

2h00 ngày 7/7 (giờ Hà Nội), trận bán kết Euro 2020 giữa Italy và Tây Ban Nha diễn ra tại Wembley. Nhân dịp này, Sconcerti có bài phân tích về vị trí trung phong của “Azzurri” trên tờ Corriere della Sera. Zing lược dịch bài viết của nhà báo 72 tuổi.

Ciro Immobile anh 4
Tuyển Italy hô vang tên Spinazzola trên máy bay Các đồng đội tuyển Italy động viên hậu vệ trái AS Roma sau chấn thương gân Achilles ở trận thắng Bỉ 2-1 tại tứ kết Euro 2020 rạng sáng 3/7 (giờ Hà Nội).

Sao tuyển Italy nghỉ thi đấu khoảng 6 tháng

Chấn thương nặng của Leonardo Spinazzola khiến nhiều người cảm thấy lo lắng, đặc biệt là các cổ động viên tuyển Italy và CLB AS Roma.

Italy vào bán kết Euro nhờ nguồn cảm hứng Insigne

Cho đến khi Euro 2020 hạ màn, người hâm mộ tuyển Italy sẽ ấn tượng với những pha bóng của Lorenzo Insigne, trong đó có bàn thắng ở Munich.

Thường Châu

Theo Corriere della Sera

Bạn có thể quan tâm