Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Hà Lan nhớ Robben và Van Persie

Nhà báo Maarten Elst của BN DeStem cảm thấy rất thất vọng khi tuyển Hà Lan thất bại trước tuyển CH Czech và dừng bước ở vòng 1/8 Euro 2020.

BÌNH LUẬN

Tuyen Ha Lan anh 1

Với 3 chiến thắng ở vòng bảng, tuyển Hà Lan được đánh giá cao hơn tuyển CH Czech. Nhiều người tin rằng thầy trò HLV Frank de Boer sẽ dễ dàng giành chiến thắng ở trận đấu thuộc vòng 1/8 Euro 2020.

Tuy nhiên, sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên ở Puskas Arena (Hungary), tuyển Hà Lan phải nhận thất bại với tỷ số 0-2. Điều này khiến những người yêu mến "Cơn lốc cam" (biệt danh của tuyển Hà Lan) cảm thấy thất vọng.

Nhà báo Maarten Elst có chung cảm giác ấy. Chia sẻ với Zing, ông chỉ ra nguyên nhân thất bại của tuyển Hà Lan.

Tuyen Ha Lan anh 2

De Ligt bị xem là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của tuyển Hà Lan. Ảnh: Reuters.

Tuyển Hà Lan phải trả giá vì sai lầm

- Đây chắc hẳn là trận đấu tệ nhất của tuyển Hà Lan ở Euro 2020?

- Tôi đang cảm thấy rất sốc và cả thế giới bóng đá chắc cũng như vậy. Sự thất vọng không nằm ở kết quả.

Tuyển Hà Lan không xứng đáng giành chiến thắng sau chiếc thẻ đỏ của De Ligt và quyết định thay Donyell Malen bằng Quincy Promes. Đây là trận đấu tồi tệ đối với một đội bóng được kỳ vọng sẽ có mặt ở bán kết.

Tôi luôn khẳng định rằng đừng đánh giá thấp tuyển CH Czech. Họ xứng đáng có mặt ở vòng 1/8 và thẳng tiến vào tứ kết. Vì vậy, các bạn phải dành sự quan tâm đến họ.

- Nếu De Ligt không phải nhận thẻ đỏ, ông có nghĩ rằng tuyển Hà Lan sẽ giành được kết quả khả quan?

- Tôi không nghĩ vậy. Sau 30 phút đầu tiên, tôi bắt đầu hoài nghi về việc tuyển Hà Lan giành chiến thắng. Đội tuyển của chúng tôi làm chủ thế trận trong 25 phút nhưng không có cú sút trúng đích.

Tuyển Hà Lan chiếm ưu thế nhưng không thể kiểm soát trận đấu và tung đòn kết liễu đối thủ. Tôi chưa bao giờ có cảm giác tuyển Hà Lan sẽ giành chiến thắng ở trận này.

Mọi chuyện càng trở nên tồi tệ hơn sau tấm thẻ đỏ của De Ligt và quyết định rút Malen ra khỏi sân đầy khó hiểu. Thầy trò HLV De Boer phải trả giá vì điều đó.

- Dumfries có một ngày thi đấu tốt. Tuy nhiên, có vẻ như tuyến giữa của tuyển Hà Lan chơi rất tệ và cả tập thể phải trả giá?

- Đối với tôi, Denzel Dumfries là cầu thủ Hà Lan chơi hay nhất ở Euro 2020. Cậu ấy có mặt ở khắp mọi nơi trên sân.

HLV De Boer để cậu ấy thi đấu ở vị trí hậu vệ phải dâng cao. Tuy nhiên, phải khẳng định cậu ấy là cầu thủ xuất sắc.

Theo tôi, De Boer phải sáng suốt hơn trong việc thay người. Donyell Malen, như tôi đã nói với bạn trước trận đấu, anh ấy có thể tạo tầm ảnh hưởng lớn. Tôi đồng ý rằng Malen thiếu may mắn trong khoảnh khắc đối diện với khung thành tuyển CH Czech và bỏ lỡ cơ hội khó tin. Song, nhìn chung, nếu không có Dumfries, cậu ấy sẽ là cầu thủ chơi hay nhất trận.

Tôi không hiểu tại sao Malen bị rút ra khỏi sân trong khi Depay chơi tệ hơn, mất tập trung trong mọi tình huống tấn công. Sự thay đổi nhân sự của De Boer sẽ còn được nhắc đến nhiều trong thời gian sắp tới.

Ông ấy có Wout Weghorst hoặc Steven Berghuis nhưng lại quyết định trao cơ hội cho Promes. Promes chưa bao giờ được đánh giá cao và là sự lựa chọn tồi tệ nhất vào thời điểm đó. Tôi nghĩ rằng quyết định sử dụng Promes sẽ khiến HLV De Boer trả giá bằng công việc của mình.

Hàng tiền vệ và cả Daley Blind đều thi đấu tệ hại sau thẻ đỏ của De Ligt. Sau mỗi pha phạm lỗi của tuyển CH Czech, các cầu thủ Hà Lan đều tìm đến trọng tài để mong ông ấy rút thẻ. Thật xấu hổ với bóng đá Hà Lan, tôi không bao giờ mong chờ điều này xuất hiện.

- Tuyển Hà Lan có nhiều cơ hội ghi bàn nhưng các tiền đạo của họ đang thiếu “bản năng sát thủ”. Phải chăng Hà Lan đang nhớ những quân bài đẳng cấp như Adrjen Robben, Ruud van Nistelrooy, Robin van Persie?

- Tôi hoàn toàn đồng ý, mặc dù tuyển Hà Lan có Weghorst. Cậu ấy ghi 20 bàn sau 34 trận ở Bundesliga và chứng minh bản thân là một tiền đạo có “bản năng sát thủ”. Song, Weghorst không phù hợp với sơ đồ 3-5-2 hoặc 5-3-2. Cậu ấy cảm thấy đơn độc.

Để trở thành nhà vô địch World Cup hoặc Euro, tuyển Hà Lan cần những tiền đạo thường xuyên ghi bàn như Lukaku, Ronaldo. Hiện tại, tuyển Hà Lan không có cầu thủ nào ở đẳng cấp thế giới.

Tuyen Ha Lan anh 3

Số phận của tuyển Hà Lan sẽ khác nếu Malen dứt điểm thành công trong pha bóng này. Ảnh: Reuters.

Tương lai hứa hẹn đang chờ đợi

- Đội hình tuyển Hà Lan gồm nhiều cầu thủ trẻ trung và sẽ còn tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, điều tuyển Hà Lan cần là một HLV giỏi. Ông có đồng ý không?

- Tôi vẫn chưa kiểm tra độ tuổi của các cầu thủ, nhưng tôi nghĩ rằng tuyển Hà Lan có một trong những đội hình trẻ nhất Euro 2020. Họ sẽ còn tiến bộ và trở lại mạnh mẽ hơn. De Ligt 21 tuổi, Frenkie de Jong 24 tuổi, Donyell Malen cũng mới 22 tuổi.

Tương lai tươi sáng đang chờ đợi tuyển Hà Lan, nhưng chúng tôi cần có những sự thay thế cho Maarten Stekelenburg (38 tuổi), Daley Blind (31 tuổi, hay gặp chấn thương) và Georginio Wijnaldum (31 tuổi). Blind và Wijnaldum chỉ có thể thi đấu thêm 1 hoặc 2 giải đấu lớn.

- Tuyển CH Czech có xứng đáng giành chiến thắng? Và họ tiếp tục trở thành "đối thù truyền kiếp" của tuyển Hà Lan?

- Tuyển CH Czech chơi bóng rất thông minh. Tất nhiên, họ gặp may khi De Ligt trượt ngã và nhận thẻ đỏ. Khoảnh khắc may mắn nhất của họ là khi HLV De Boer quyết định thay Malen bằng Promes.

Song, tuyển CH Czech đã phòng ngự tuyệt vời, chơi rất thông minh và kiên nhẫn chờ đợi khoảnh khắc kết liễu đối thủ. Tuy nhiên, tôi không nghĩ họ sẽ tiến xa bởi tuyển Đan Mạch đang chơi tốt hơn.

Tuyển Bỉ được xem là “kẻ thù truyền kiếp” của tuyển Hà Lan và tuyển CH Czech cũng vậy. Họ chứng minh rằng những số liệu thống kê không nói dối.

Người Đức có một từ rất hay để mô tả điều này: "Angstgegner". Nó có nghĩa là một đối thủ đáng sợ xuất hiện khi bạn không thể ngờ. Tôi cho rằng tuyển CH Czech cùng với tuyển Bồ Đào Nha, là "Angstgegner" lớn nhất của chúng tôi.

Video Hà Lan - CH Czech: De Ligt nhận thẻ đỏ Trung vệ Juventus đẩy tuyển Hà Lan vào thế khó sau tình huống phòng ngự lúng túng ở đầu hiệp hai trận gặp CH Czech tại vòng 16 đội Euro 2020.

Hà Lan rời Euro 2020 vì phung phí cơ hội

Tuyển Hà Lan có thể tự định đoạt số phận nếu Donyell Malen hay Denzel Dumfries chắt chiu với những cơ hội ghi bàn mười mươi trước CH Czech ở vòng 1/8 của Euro 2020.

Cảnh báo của Van Basten với De Ligt thành hiện thực

Matthijs de Ligt có pha xử lý vụng về, làm hại tuyển Hà Lan trong trận gặp CH Czech ở vòng 1/8 tối 27/6 (giờ Hà Nội).

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm