Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Bỉ và át chủ bài Kevin De Bruyne

Hiệp 1 tệ hại trước Đan Mạch và hiệp 2 bùng nổ cùng Kevin De Bruyne dần giúp diện mạo chính của Bỉ hiện ra tại Euro 2020.

Phân tích

Bi anh 1

Không giống với chiến thắng có phần áp đảo trước Nga, Bỉ của HLV Roberto Martinez đã phải rất nhọc nhằn mới có thể ra về với 3 điểm trọn vẹn trên sân của Đan Mạch. Một trận đấu ghi đậm dấu ấn của những sự điều chỉnh, khi Kevin De Bruyne xuất hiện ở hiệp thi đấu thứ hai.

Không có những sự thay đổi đáng chú ý trong đội hình của Bỉ so với trận mở màn, khi HLV Roberto Martinez vẫn lựa chọn những cái tên đã đá chính trước Nga, ngoại trừ trung vệ Jason Denayer. Tuy nhiên, trên băng ghế dự bị, Kevin De Bruyne, Axel Witsel đã trở lại, cùng với Eden Hazard sẵn sàng được vào sân.

Bi anh 2

De Bruyne tạo ra khác biệt cho tuyển Bỉ. Ảnh: Reuters.

Vấn đề của tuyển Bỉ ở hiệp một

Hiệp một với Bỉ thực sự là 45 phút thi đấu bạc nhược, trong bối cảnh đội chủ nhà Đan Mạch thi đấu với hơn 100% sự quyết tâm bằng cách nhập cuộc phủ đầu. Bàn thắng ngay ở phút thứ 2 của trận đấu có thể đã mang đến ảnh hưởng về tinh thần cho đội khách, nhưng điều đáng trách hơn mà đoàn quân của HLV Martinez đã thực hiện, là một lối chơi không có tính liên kết và hỗ trợ cần thiết.

Biểu đồ dưới đây minh họa qua các đường chuyền đến vị trí của tiền đạo mục tiêu Romelu Lukaku, với phần đa là những đường chuyền dài và trung bình từ tuyến dưới hoặc sát 2 hành lang cánh. Những đường chuyền với ý đồ mong muốn Lukaku thực hiện các tình huống làm tường. Đó cũng là cách triển khai bóng mà đội khách sử dụng một cách liên tục trong 45 phút thi đấu đầu tiên.

Bi anh 3

Tuyển Bỉ chỉ biết dồn bóng tới Lukaku trong hiệp 1. Đồ họa: Thành Vũ.

Có ba vấn đề trong cách chơi này của Bỉ.

Thứ nhất, họ sử dụng Lukaku quá nhiều. Nhóm 5 cầu thủ ở tuyến dưới gồm 3 trung vệ và 2 tiền vệ trung tâm Leander Dendoncker và Youri Tielemans không thể kiểm soát và giữ bóng đủ lâu trước áp lực của đối thủ. Gần như mọi đường bóng có thể, các cầu thủ có bóng của Bỉ đều cố gắng đưa trái bóng tới vị trí của Lukaku như một giải pháp tấn công duy nhất. Từ Jan Vertonghen, tới hai cầu thủ chạy cánh là Thomas Meunier và Thorgan Hazard.

Thứ hai, họ sử dụng Lukaku quá nhiều ở tư thế quay lưng về khung thành. Sức mạnh thể chất là thứ tiền đạo đang chơi cho Inter Milan sở hữu, nhưng khả năng giữ bóng của Lukaku thì không phải lúc nào cũng thực sự cho thấy sự ổn định. Số 9 của Bỉ chính là người để mất bóng nhiều nhất trong 45 phút thi đấu đầu tiên (4 lần – theo Whoscored). Con số này trong hiệp thi đấu thứ 2 chỉ là 2.

Và cuối cùng, nếu trong bối cảnh thiếu Kevin De Bruyne, Bỉ coi Lukaku là điểm đến đầu tiên trong cách tiếp cận khu vực 1/3 cuối sân của đối thủ, thì họ không cho thấy sự hỗ trợ đủ tốt cho tiền đạo mục tiêu của mình, một khi cầu thủ này đã kiểm soát được bóng.

Khoảng cách giữa Lukaku và các đồng đội sau những đường chuyền ở cự ly trung bình như đã nói là xa. Yannick Carrasco muốn hoạt động ở biên, trong khi Dries Mertens thì gần như mất hút, còn cặp tiền vệ trung tâm Dendoncker và Tielemans không cho thấy sự rõ ràng trong các quyết định di chuyển hướng lên trước để làm cầu nối cho Lukaku.

Sơ đồ 3-4-3 của Bỉ trở nên rộng và xa giữa các vị trí, thiếu đi hoàn toàn tính liên kết.

Bi anh 4

Tuyển Bỉ tổ chức tấn công với hệ thống bị hổng.

Bi anh 5

Một ví dụ khác.

Bi anh 6

Vị trí các đường chuyền của Carrasco và Mertens cho thấy khả năng hỗ trợ phía sau Lukaku là không tốt.

Không kiểm soát được thế trận, thường xuyên để mất bóng khi sử dụng quá nhiều các đường chuyền dài, có thể nói Bỉ đã may mắn khi chỉ phải nhận một bàn thua, trong 45 phút mà họ dứt điểm đúng 1 lần, trong khi để đối thủ uy hiếp khung thành tới 9 lần.

De Bruyne và những sự điều chỉnh của HLV Roberto Martinez

Hiệp 2 hoàn toàn lột xác của Bỉ tới từ sự góp mặt của Kevin De Bruyne. De Bruyne ghi bàn, De Bruyne kiến tạo, De Bruyne chắc chắn là sự khác biệt cho trận đấu này. Sự khác biệt được tạo ra dựa trên một điều chỉnh hợp lý của HLV Roberto Martinez.

Thay vì để Lukaku phải nhận bóng quá nhiều, đặc biệt là ở hướng biên trái, HLV Martinez sử dụng Kevin De Bruyne như một cầu nối, chơi ngay phía trên của 2 tiền vệ trung tâm và sau lưng của 2 tiền đạo, Carrasco và Lukaku – người lúc này được đặt lệch hẳn sang biên phải, vốn dĩ là vị trí sở trường với các tình huống sử dụng tốc độ. Bỉ chuyển từ sơ đồ 3-4-3, sang chơi với cách bố trí 3-4-1-2.

Bi anh 7

Tuyển Bỉ cân bằng hơn khi có De Bruyne làm vai trò cầu nối giữa hai tuyến.

Hiệu quả ngay lập tức được tạo ra. Dù chưa thể kiểm soát tốt trận đấu, nhưng Bỉ lại cho thấy một cấu trúc đội hình cân bằng hơn trên sân, với những điểm nối và khả năng hỗ trợ tốt giữa các tuyến. Kevin De Bruyne toả sáng, nhưng đáng nói là cả hai bàn thắng của Bỉ đều có dấu ấn lớn của Lukaku, khi được chơi chếch sang biên phải.

Bàn thắng thứ nhất đến sau một pha bứt tốc tuyệt vời của tiền đạo mang áo số 9. Điểm nhấn đến từ việc Lukaku không phải là người nhận đường chuyền từ tuyến dưới như hiệp thi đấu thứ nhất. Nhiệm vụ của trung phong này là tăng tốc, còn người nhận, xử lý bóng và thực hiện đường chuyền là De Bruyne.

Bi anh 8

Hiệu quả lập tức được tạo ra khi De Bruyne kết nối cực tốt với Lukaku.

Bi anh 9

Bàn gỡ hòa tới từ pha dọn cỗ của Lukaku cho De Bruyne băng lên chiếm lĩnh khoảng trống.

Sự dũng mãnh và càn lướt ấy của Lukaku tạo ra khoảng trống cho chính De Bruyne và sau đó là Thorgan Hazard, người đệm bóng vào khung thành.

Cách chơi ấy thêm một lần cho thấy sự hiệu quả trong bàn thắng thứ hai, khi Lukaku sử dụng sức mạnh và khả năng càn lướt của mình nhận đường chuyền ra sau lưng hàng thủ đối phương ở biên phải. Một đường chuyền ra sau lưng để Lukaku bứt tốc, chứ không phải tới trước mặt như trong hiệp đấu đầu tiên.

Bi anh 10

Lukaku được đặt vào thế đè mặt hậu vệ đối phương và bứt tốc.

Khả năng giữ bóng được Lukaku thể hiện, các đồng đội của tiền đạo này cũng có đủ thời gian hơn để hỗ trợ, và Bỉ cho thấy một cấu trúc đội hình mà có lẽ họ luôn mong muốn ở thời điểm Tielemans, Eden Hazard và Be Bruyne phối hợp với nhau tạo nên bàn thắng thứ 2.

Một cấu trúc gồm tiền đạo mục tiêu Lukaku với khả năng giữ bóng và di chuyển chiều sâu, hai cầu thủ chơi ngay sau lưng là Hazard và De Bruyne hỗ trợ ở trung lộ, Tielemans chơi như một cầu nối từ tuyến tiền vệ, còn Witsel đóng vai trò chốt chặn đầu tiên trong các tình huống chuyển trạng thái.

Bi anh 11

Sự gắn kết của tuyển Bỏ ở bàn thứ hai.

Sự điều chỉnh hợp lý của Roberto Martinez là nền tảng cho sự toả sáng của không chỉ Kevin De Bruyne, Romelu Lukaku mà còn là sự lên tiếng của Bỉ, khi họ đã có sự phục vụ trở lại của những con người mạnh nhất và với đội hình tối ưu.

Hai trận đấu thử thách khi không có những De Bruyne, Witsel đã qua với Bỉ bằng một kết quả trọn vẹn. Giờ là lúc để hy vọng, với những con người đẳng cấp nhất, Bỉ sẽ trình diễn một thứ bóng đá mãn nhãn ở vòng knock-out.

Video Đan Mạch - Bỉ: Người hùng De Bruyne Sau khi kiến tạo bàn gỡ 1-1, Kevin De Bruyne tỏa sáng nâng tỷ số lên 2-1 cho Bỉ trước Đan Mạch ở lượt trận thứ hai bảng B Euro 2020.

Tuyển Bỉ thực hiện lời hứa với Eriksen

Romelu Lukaku, đồng nghiệp và người hâm mộ đã tạo nên bầu không khí đầy xúc động ở phút thứ 10 trận đấu giữa tuyển Đan Mạch và Bỉ đêm 17/6 (giờ Hà Nội).

Đan Mạch 1-2 Bỉ: De Bruyne ghi bàn và kiến tạo

Tuyển Bỉ giành vé vào vòng 1/8 Euro sau chiến thắng chật vật trước Đan Mạch ở bảng B VCK Euro 2020 đêm 17/6.

Thành Vũ

Bạn có thể quan tâm