Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Anh mạnh hơn so với Euro 2020

Chia sẻ với Zing, bình luận viên John Dykes của Fox Sports tin rằng tuyển Anh đang có những cầu thủ hàng đầu thế giới, và vấn đề chủ yếu nằm ở HLV Gareth Southgate.

Tuyển Anh có kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2022 thuận lợi. "Tam sư" chỉ phải gặp Iran, Mỹ và một trong ba đội châu Âu gồm Scotland, Ukraine, xứ Wales sau loạt play-off. Sau thành công ở World Cup 2018 và Euro 2020, tuyển Anh đến giải đấu ở Qatar với tư cách ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.

Tuyen Anh anh 1

Tuyển Anh có nhiều cầu thủ giỏi và được xem là ứng viên cho chức vô địch World Cup 2022. Ảnh: Goal.

Tuyển Anh không thua kém ai về lực lượng

- Ông có nghĩ rằng tuyển Anh tại World Cup 2022 mạnh hơn kỳ Euro 2020?

- Đúng vậy, tôi nghĩ tuyển Anh bây giờ mạnh hơn nhiều so với Euro 2020. Jude Bellingham và những cầu thủ trẻ khác của "Tam sư" như Bukayo Saka, Aaron Ramsdale tiến bộ hơn trong thời gian qua. Bên cạnh đó, những trụ cột của đội như Harry Kane hay Raheem Sterling, Kyle Walker vẫn giữ phong độ trong mùa giải năm nay.

Kane nằm trong số những chân sút hay nhất thế giới hiện tại và cậu ấy sẽ là đầu tàu trên hàng công tuyển Anh. Tôi cho rằng về mặt lực lượng, "Tam sư" không thua kém bất cứ đội tuyển hàng đầu nào trên thế giới. Brazil, Pháp hay Đức cũng chỉ có lực lượng tương đương hoặc nhỉnh hơn tuyển Anh đôi chút.

- Nhìn vào kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2022, mọi thứ có vẻ thuận lợi với tuyển Anh. "Tam sư" chỉ phải gặp Iran, Mỹ hoặc một trong ba đội gồm Scotland, Ukraine, xứ Wales ở vòng bảng. Cơ hội nào để tuyển Anh tiến sâu ở World Cup 2022 hoặc thậm chí là vô địch?

- Như tôi đã nói, lực lượng hiện tại của tuyển Anh khá mạnh so với các ứng viên hàng đầu khác tại World Cup. Vấn đề với tuyển Anh có lẽ là việc họ nên thay đổi cách tiếp cận trận đấu theo hướng chủ động hơn.

Ai cũng biết là tuyển Anh tại Euro 2020 nhận rất nhiều chỉ trích vì cách tiếp cận trận đấu quá thiên về phòng ngự. Để vô địch World Cup, một đội bóng cần chơi tấn công tốt hơn thay vì chờ đợi vào may rủi.

Tuyen Anh anh 2

Tuyển Anh rơi vào bảng B World Cup 2022 với các đối thủ Iran, Mỹ và một trong ba đội châu Âu gồm Scotland, Ukraine, xứ Wales sau loạt play-off. Ảnh: WSC.

- Phải chăng ông muốn nói đến trận chung kết Euro 2020, khi tuyển Anh để thua cay đắng trước Italy?

- Chúng ta có thể nhìn lại trận chung kết Euro 2020 để thấy tuyển Anh phải trả giá như thế nào cho lối chơi quá thiên về phòng ngự của mình. Họ rõ ràng ghi bàn vượt lên dẫn trước đối thủ ở chung kết, nhưng sau đó lại quyết định lùi về phòng ngự trong cả trận.

Cuối cùng, tuyển Anh để Italy gỡ hòa và ôm hận trên chấm luân lưu. Cần nhớ rằng tuyển Anh khi đó được chơi trên sân nhà và giới chuyên môn đánh giá họ nhỉnh hơn Italy về mặt lực lượng.

Tuyen Anh anh 3

HLV Gareth Southgate nhận nhiều chỉ trích bởi sử dụng lối chơi thiên về phòng ngự ở tuyển Anh tại Euro 2020. Ảnh: SI.

HLV Southgate phải thay đổi

- Việc Italy bị loại khỏi World Cup 2022 dường như là minh chứng cho thấy chất lượng nhân sự của Azzurri không quá mạnh. Và nếu tuyển Anh dám chơi tấn công ở trận chung kết, họ có thể đã là nhà vô địch Euro 2020 thay vì để trận đấu đến loạt luân lưu?

- Vấn đề nằm ở HLV Southgate, khi ông này dường như không dám mạo hiểm hoặc thử nghiệm các phương án tấn công khác để tạo đột biến. Hàng tiền vệ hay tiền đạo của "Tam sư" đang có nhiều cầu thủ khẳng định năng lực ở Bundesliga hay Premier League.

- Ông kỳ vọng cầu thủ nào có thể giúp tuyển Anh tạo ra khác biệt ở World Cup 2022?

- Tôi đánh giá rất cao Bellingham, và coi cậu ta có thể là chìa khóa giúp tuyển Anh thay đổi lối chơi ở World Cup 2022. Tuyển Anh có nhân lực và tiềm năng để chơi thứ bóng đá hấp dẫn hơn Euro 2020 hay World Cup 2018 trên đất Nga. Vấn đề ở đây vẫn chủ yếu nằm ở tài cầm quân của HLV Southgate.

- Rõ ràng tuyển Anh đủ khả năng và được xem như ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022?

- Đúng vậy, với chất lượng nhân sự hiện tại tôi sẽ nói tuyển Anh đủ khả năng vô địch World Cup 2022. Nếu HLV Southgate có thể tìm ra những phương án nhân sự và lối chơi mới cho tuyển Anh, họ đủ khả năng cạnh tranh với Đức, Brazil hay Pháp.

Giải đấu trên đất Qatar là cơ hội để HLV Southgate chứng tỏ trình độ của mình. Không phải ngẫu nhiên mà giới chuyên môn chỉ trích thuyền trưởng tuyển Anh nhiều sau Euro 2020.

Trở thành nhà vô địch thế giới chưa bao giờ là điều dễ dàng và tôi cho rằng, ở những giải đấu cúp cấp độ ĐTQG, chiến thuật của HLV trưởng đóng luôn vai trò quyết định.

John Dykes là bình luận viên của Fox Sports. Ông từng thực hiện nhiều chương trình bình luận bóng đá nổi tiếng trên truyền hình và phỏng vấn nhiều danh thủ như Frank Lampard, Mark Schwarzer, Michael Essien.

Sau khi lễ bốc thăm vòng bảng World Cup 2022 diễn ra, ông John Dykes chia sẻ quan điểm với Zing về tình hình của đội tuyển Anh.

Tuyen Anh anh 4

Kết quả bốc thăm vòng bảng World Cup 2022.

Lý do Maguire vẫn được lên tuyển Anh Sự tin tưởng và đánh giá tích cực từ huấn luyện viên Southgate giúp Maguire tiếp tục được gọi lên tuyển Anh, bất chấp phong độ thiếu thuyết phục của trung vệ này ở MU.

Chờ cái kết đẹp cho Messi tại World Cup 2022

Lionel Messi sẽ bước sang tuổi 39 khi World Cup 2026 diễn ra sau 4 năm nữa, và giải đấu tại Qatar năm nay có thể là lần cuối cùng người hâm mộ được chứng kiến "El Pulga" thi đấu.

Đối thủ lớn nhất của Pháp tại World Cup 2022

Tuyển Pháp sở hữu dàn cầu thủ tài năng và bất kỳ thành tích nào ngoài danh hiệu cao quý nhất tại World Cup 2022 cũng bị coi là thất bại.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm