Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tuyển Anh bay cao nhờ hàng thủ

Chia sẻ với BBC, cựu trung vệ Rio Ferdinand tin rằng tuyển Anh đủ khả năng vô địch Euro 2020 dựa vào phong độ ấn tượng của các cầu thủ ở hàng phòng ngự.

BÌNH LUẬN

Tuyen Anh anh 1

4 trận đấu, 0 bàn thua, đó là những gì tuyển Anh làm được ở Euro 2020. Bất chấp những chỉ trích từ người hâm mộ, thầy trò HLV Gareth Southgate đang thi đấu rất thành công ở Euro 2020 nhờ hệ thống phòng ngự thi đấu kỷ luật và chắc chắn.

Tuyen Anh anh 2

Declan Rice và Kalvin Phillips trở thành tấm khiên chắn trước hàng phòng ngự tuyển Anh. Ảnh: Getty Images.

Sự xuất sắc của Rice và Phillips

Các trung vệ của tuyển Anh không thể yêu cầu một tấm khiến chắn tốt hơn Rice và Phillips, những người đang chơi tốt tại Euro 2020. Họ làm chậm nhịp tấn công của đối thủ và kiểm soát bóng rất tốt. Cặp tiền vệ trung tâm này còn sẵn sàng chơi lăn xả khi cần thiết, giống như những gì diễn ra ở trận gặp tuyển Đức ở vòng 1/8.

Với những hậu vệ, họ sẽ rất cần được che chở bởi những tiền vệ trung tâm như vậy. Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất đó là Rice và Phillips biết rõ vai trò của mình, đồng thời không hề có suy nghĩ bản thân đang là siêu sao.

Tôi biết về Rice rất rõ và cũng từng nói chuyện với Phillips vài lần. Một điều tôi luôn nói khi nghĩ đến họ đó là cả hai đều rất khiêm tốn.

Rice và Phillips muốn làm tốt nhiệm vụ của mình và hỗ trợ các đồng đội. Những cầu thủ khác có thể đạt được giải thưởng cá nhân, trong khi những gì họ quan tâm là kết quả tốt cho cả tập thể.

Cặp tiền vệ trung tâm của tuyển Anh cũng rất vui khi trở thành một phần của đội nhà tham dự Euro 2020. Cả hai có quyết tâm cao và luôn cảm thấy mình đủ khả năng tạo ra sự khác biệt trong cả giải đấu.

Tôi khá hài lòng vì cuối cùng Phillips và Rice cũng được đánh giá cao về những gì mang lại cho tuyển Anh. Tuy nhiên, ngoài bộ đôi này, màn trình diễn của nhiều cầu thủ khác cũng xứng đáng được ghi nhận, đặc biệt là khi họ cùng nhau giữ sạch lưới trong 4 trận đấu ở Euro 2020.

Tuyen Anh anh 3

Hàng phòng ngự tuyển Anh có sự thay đổi qua từng trận đấu. Ảnh: Getty Images.

Bất ngờ từ hàng hậu vệ

Chứng kiến thành tích giữ sạch lưới của tuyển Anh, tôi muốn dành lời khen cho HLV Southgate vì ông ấy giúp “Tam sư” (biệt danh của tuyển Anh) không phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào.

Dù nhân sự ở hàng phòng ngự và chiến thuật có sự thay đổi sau mỗi trận đấu, tuyển Anh đều tạo nên màn trình diễn đầy kỷ luật, quyết đoán.

Đó là minh chứng rõ ràng cho sự cạnh tranh được HLV Southgate và các trợ lý tạo ra. Thông điệp của nhà cầm quân 50 tuổi rất rõ ràng: các cầu thủ phải duy trì phong độ, hiểu rõ lối chơi nếu không muốn ngồi dự bị.

Nhờ vậy, HLV Southgate tạo nên một tập thể khó bị đánh bại, đó là điều truyền thông và người hâm mộ hiếm khi để ý ở Euro 2020. Truyền thông luôn kêu gọi tuyển Anh phải thi đấu vô tư hơn, tấn công mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, HLV Southgate vẫn kiên định với ý tưởng của mình.

Hiện tại, “Tam sư” đang thi đấu cực kỳ thành công. Tuyển Anh là đội duy nhất tiến vào vòng tứ kết và chưa phải nhận bất kỳ bàn thua nào. Trước cuộc chạm trán với Ukraine, họ chỉ phải nhận 8 cú sút trúng đích trong 4 trận đấu.

Ở khung gỗ, Jordan Pickford tự tin và điềm tĩnh trong những tình huống cản phá. Các hậu vệ chơi chắc chắn một cách hoàn hảo, không cần phải có những giải nguy xuất thần. Màn trình diễn của những cầu thủ này xứng đáng nhận được ít nhất 10 điểm, dù họ chơi ở bất kỳ vị trí nào.

HLV Southgate sử dụng 7 hậu vệ cho đến thời điểm hiện tại ở Euro 2020. Đôi khi, họ phải thi đấu trái sở trường nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Mỗi người đều có nhiệm vụ riêng, cùng nhau cố gắng. Sự gắn kết của một tập thể là yếu tố chính tạo nên sức mạnh ở hàng phòng ngự của tuyển Anh. Tất nhiên, họ cần thêm một chút may mắn, giống như cách Thomas Muller bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho tuyển Đức trong những phút cuối trận.

Tuyen Anh anh 4

Sự trở lại của Harry Maguire giúp hàng phòng ngự tuyển Anh thêm chắc chắn. Ảnh: Getty Images.

Maguire tạo nên sự khác biệt

Trước khi vòng chung kết Euro 2020 bắt đầu, sức mạnh hàng thủ tuyển Anh luôn khiến người hâm mộ hoài nghi. Thành tích ở hiện tại cho thấy những gì HLV Southgate làm được quá ấn tượng.

Harry Maguire, trung vệ nhận được sự kỳ vọng nhiều nhất, không thể ra sân trong 2 trận đấu đầu tiên. Đó là lý do HLV Southgate buộc phải để Rice sát cánh cùng Phillips.

Maguire trở lại và có màn trình diễn ấn tượng trước tuyển CH Czech và tuyển Đức nhưng vẫn chưa lấy lại 100% thể lực. Vậy nên, Rice và Phillips tiếp tục góp mặt ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Hiện tại, Maguire hoàn toàn sung sức. Nếu tuyển Anh vô địch Euro 2020, chắc chắn Maguire sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến tích ấy. Ở tuyển quốc gia, chàng trai 28 tuổi mang đến cho “Tam sư” rất nhiều lợi ích.

Tôi thực sự thích xem Maguire thi đấu kể từ khi cậu ấy trở lại tuyển quốc gia. Sự yên tâm quay trở lại giống như cách cậu ấy từng thể hiện khi đưa tuyển Anh vào bán kết World Cup 2018 trên đất Nga.

Maguire mang đến cho tuyển Anh sự điềm tĩnh trong phòng ngự. Cậu ấy không ngần ngại phá bóng ra biên hoặc qua phần sân đối phương.

Sự trở lại của Maguire khiến tôi cảm thấy tự tin về việc tuyển Anh sẽ vượt qua tuyển Ukraine. Song, “Tam sư” phải cẩn thận vì lối chơi của tuyển Ukraine rất khác so với các đối thủ trước đó của họ.

Chúng ta hãy chờ xem tuyển Anh sẽ thi đấu như thế nào. Nếu chơi tốt, chúng tôi sẽ giành chiến thắng với tỷ số 2-0. Đó là dự đoán của tôi.

2h00 ngày 4/7 (giờ Hà Nội), tuyển Anh chạm trán tuyển Ukraine ở tứ kết Euro 2020. Với đẳng cấp vượt trội, "Tam sư" được kỳ vọng sẽ dễ dàng giành chiến thắng.

Trước trận đấu này, cựu trung vệ Rio Ferdinand có lời chia sẻ về hàng phòng ngự của tuyển Anh. Zing lược dịch bài viết của ông.

Zing tại Euro - chiến thắng trước Đức làm cả nước Anh hạnh phúc Sau đại chiến ở vòng 16 đội Euro 2020, người hâm mộ tuyển Anh phấn khích với chiến thắng đầu tiên sau 55 năm trước Đức tại vòng chung kết các giải đấu lớn.

Bị chế giễu vì khóc ở trận Anh - Đức, bé gái được gây quỹ, ủng hộ tiền

Nhằm động viên, an ủi cô bé, nhiều cổ động viên đội tuyển Anh ủng hộ tiền thông qua một trang gây quỹ, hy vọng bù đắp cho những tổn thương em đã chịu.

Tổ trọng tài người Đức điều khiển trận Anh - Ukraine

Những trọng tài có thẩm quyền cao nhất ở trận đấu của tuyển Anh sắp tới đều mang quốc tịch Đức.

Thường Châu

Bạn có thể quan tâm