Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tượng vua Lê Lợi, Trần Nguyên Hãn xuống cấp sau 8 năm di dời

Dù được bảo quản, hai tượng đài vua Lê Lợi và ông Trần Nguyên Hãn hiện trong tình trạng xuống cấp sau 8 năm di dời và chờ được phục dựng.

UBND quận 6 cho biết 2 tượng đài vua Lê Lợi và ông Trần Nguyên Hãn có dấu hiệu xuống cấp, dù được phủ bạt, bọc bằng khuôn thạch cao và khung thép suốt từ năm 2013.

Hiện UBND quận 6 đã chỉ đạo các đơn vị vệ sinh, bảo quản 2 tượng này, đồng thời đề xuất các phương án vị trí đặt tượng và phục dựng tượng.

Tượng Trần Nguyên Hãn được di dời từ vòng xoay chợ Bến Thành về công viên Phú Lâm (quận 6) hồi cuối năm 2014 để phục vụ công trình ga ngầm metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Quận 6 đề xuất UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị phối hợp chính quyền quận 1 xử lý, di dời sau khi đã hoàn tất việc đặt tượng mới trước chợ Bến Thành.

tuong xuong cap anh 1

Trần Nguyên Hãn là võ tướng trong khởi nghĩa Lam Sơn, có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đánh thắng quân Minh xâm lược và lập nhà Hậu Lê. Ảnh: Lê Quân.

Tượng vua Lê Lợi, được dời từ vòng xoay Cây Gõ về công viên Phú Lâm hồi năm 2013 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thông công. UBND quận 6 đề xuất đặt tượng tại vòng xoay Mũi Tàu (tiếp giáp quận 6 và Bình Tân) để phù hợp giá trị lịch sử.

Về phục dựng, UBND quận kiến nghị TP.HCM chỉ đạo giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì các đơn vị, hoặc chọn ra đơn vị có chuyên môn làm chủ đầu tư thực hiện.

Quận 6 cũng kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo giao các đơn vị xử lý di dời tượng vua Lê Lợi cũ sau khi đã hoàn thành tượng mới.

TP.HCM muốn đưa tượng Trần Nguyên Hãn đặt lại trước chợ Bến Thành

TP.HCM lên phương án thiết kế cảnh quan đô thị, đặt lại tượng Trần Nguyên Hãn sau 8 năm di dời để xây ga ngầm Bến Thành (tuyến metro số 1).

Thư Trần

Bạn có thể quan tâm