Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết dù nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra nhưng ông khẳng định không có nguyên nhân từ phá hoại hay khủng bố.
"Chiếc trực thăng đang trên đường bay huấn luyện theo lịch trình bình thường, nơi xảy ra tai nạn nằm trên hành trình bay từ TP HCM đi Tây Ninh. Các sĩ quan không đổi hướng bay. Tại vị trí khi gặp sự cố thì không có khu dân cư nào", trung tướng Tuấn nói.
Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND VN cũng cho biết, sau vụ tai nạn này, toàn bộ máy bay UH-1 sẽ được rà soát, kiểm tra lại toàn bộ về kỹ thuật.Tới sáng 29/1, công tác khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được thực hiện. Hiện trường vụ tai nạn vẫn đang được cơ quan chức năng phong tỏa nghiêm ngặt.
![]() |
Mô tả vị trí xuất phát và rơi của trực thăng UH-1. Đồ họa: Nguyên Anh. |
Ngày 28/1, vụ rơi máy bay UH-1 số hiệu 7912 xảy ra tại ấp 4, xã Phạm Văn Hai (Bình Chánh, TPHCM). Tai nạn đã làm cả 4 chiến sĩ trên máy bay hi sinh gồm thượng tá Trần Văn Ðức (Chủ nhiệm bay của trung đoàn không quân 917, lái chính), thượng tá Ðỗ Văn Chính (cơ giới trên không), thiếu tá Lê Hồng Quân (phi công phụ dẫn đường) và trung úy Nguyễn Việt Cường (phi công đang đào tạo lái chính).
Do thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nguy hiểm, cả 4 quân nhân hy sinh trong vụ tai nạn kể trên sẽ được công nhận là liệt sỹ. Lễ truy điệu sẽ do Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức.
Chiếc trực thăng quân sự UH-1 7912 thuộc Trung đoàn không quân 917 - sư đoàn không quân 370, Quân chủng PKKQ được sản xuất từ năm 1970 do lực lượng không quân Việt Nam thu lại của không quân chế độ cũ.
Sau đó, chiếc trực thăng này đã được sửa chữa, nâng cấp và đại tu để phục vụ cho công tác bay huấn luyện. Trước khi cất cánh, máy bay UH 1 7912 được xác nhận đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật.