Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tướng Trung Quốc bôi nhọ Nhật Bản'

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản hôm nay cáo buộc quan chức Trung Quốc phỉ báng đất nước ông tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore.

Yoshihide Suga, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, cho hay: “Chúng tôi cho rằng quan chức cấp cao của Trung Quốc đã tuyên bố dựa trên những sai lầm trong cơ sở lập luận và phỉ báng đất nước chúng tôi”.

Đoàn đại biểu Nhật Bản tại Singapore đã "phản đối mạnh mẽ" những lời bình phẩm tiêu cực từ phía Trung Quốc, ông Suga nói.

Phó tổng tham mưu quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung phát biểu tại Đối thoại Shangri-la. Ảnh: Reuters
Phó tổng tham mưu quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung phát biểu tại Đối thoại Shangri-La. Ảnh: Reuters

Hôm 1/6, Tướng Vương Quán Trung, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, chỉ trích kịch liệt ý kiến của Thủ tướng Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tại hội nghị Shangri-La lần thứ 13.

“Abe và Hagel chỉ trích gay gắt Trung Quốc. Tôi hoàn toàn không thể tưởng tượng nổi. Dường như họ phối hợp với nhau chặt chẽ, ủng hộ nhau, khuyến khích nhau. Họ lợi dụng lợi thế của người nói trước trong Shangri-La và đưa ra các hành động khiêu khích, thách thức với Trung Quốc”, ông Vương bình luận.

Nhiều quan chức quân sự Trung Quốc cũng phản ứng gay gắt trước những phát ngôn của giới chức Mỹ tại Đối thoại Shangri-La. Đặc biệt, Thiếu tướng Chu Thành Hổ, giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc đã nổi nóng tuyên bố: “Nếu Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù thì Trung Quốc sẽ trở thành kẻ thù của Mỹ”.

Các chuyên gia nhận định, mọi dấu hiệu đều cho thấy Bắc Kinh sẽ không đưa giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu chiến ra khỏi vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. 

“Những lời chỉ trích dường như vô tác dụng đối với Trung Quốc. Có vẻ như họ sẵn sàng chấp nhận mất uy tín trên trường quốc tế”, báo Wall Street Journal dẫn lời chuyên gia Ian Storey thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore).

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm