Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tượng thỏ 'nông nổi' đạt kỷ lục đấu giá 91 triệu USD

Tác phẩm điêu khắc thỏ tinh nghịch của Jeff Koons đã trở thành tác phẩm nghệ thuật đấu giá đắt nhất với một nghệ sĩ còn sống.

Tác phẩm điêu khắc "Rabbit" của nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ, ngôi sao của thế giới nghệ thuật đương đại, được làm bằng thép không gỉ.

Bức tượng cao gần 1 mét này đã được bán với giá hơn 91 triệu USD vào tối 15/5 tại hãng đấu giá Christie’s, New York, Mỹ. Điều đáng nói, con số này đã phá kỷ lục đấu giá tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ còn sống.

Trước đó, kỷ lục này thuộc về Bức tranh "Portrait of an Artist" (Chân dung nghệ sĩ) của họa sĩ David Hockney, nó được bán với giá 90,3 triệu USD vào tháng 11/2018, cũng tại Christie's và giữ kỷ lục bức tranh đấu giá đắt nhất của họa sĩ còn sống.

Tác phẩm nghệ thuật của danh họa người Anh này đã vượt qua tác phẩm điêu khắc "Balloon Dog (Orange)" cũng của Koons, với kỷ lục đấu giá 58,4 triệu USD vào năm 2013.

ky luc dau gia tuong tho anh 1
Nghệ sĩ Jeff Koons bên tác phẩm điêu khắc "Rabbit". Ảnh: AFP.

Ban đầu, Christie's - nhà đấu giá nghệ thuật lớn nhất thế giới - ước tính tác phẩm "Rabbit" vô danh của Koons sẽ được bán với giá từ 50-70 triệu USD, nhưng có người đã chịu trả tới 80 triệu USD để sở hữu nó. Sau khi cộng phí đấu giá, mức giá cuối cùng dành cho thỏ điêu khắc này là 91.075.000 USD.

Trước khi mở bán vào ngày 15/5, Christie's đã mô tả tác phẩm điêu khắc là "một trong những tác phẩm nghệ thuật mang tính biểu tượng cao nhất thế kỷ".

"Nó có vẻ ngoài sắc nét và tuyệt vời như chạm vào hình ảnh của thời thơ ấu", lời mô tả về "Rabbit" được đăng tải trên website của hãng Christie's trước phiên đấu giá. "Việc không có các chi tiết trên mặt (thỏ) khiến nó trông khó hiểu, nhưng tổng thể vẫn toát lên sự vui vẻ và có phần nông nổi".

Thỏ Rabbit lần đầu tiên được trưng bày vào năm 1986 tại Phòng trưng bày Sonnabend, như một phần của triển lãm New Geo của bốn người nghệ sĩ.

ky luc dau gia tuong tho anh 2
"Rabbit" vui vẻ đạt kỷ lục đấu giá 91 triệu USD. Ảnh: Christie's.

Sau hơn 30 năm, tác phẩm tạo hình “Rabbit” đến từ bộ sưu tập nghệ thuật của chủ nhân quá cố S.I Newhouse, người đồng sở hữu công ty truyền thông Condé Nast, được đấu giá tại Christie’s như một biểu tượng của nghệ thuật đương đại.

“Rabbit” và 11 tác phẩm nghệ thuật khác cùng được đưa ra trong phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật thời hậu chiến và nghệ thuật đương đại.

Cũng trong "tuần kỷ lục nghệ thuật" ở New York, bức tranh "Những đống rơm" của danh họa Claude Monet đã được bán với giá 110,7 triệu USD, trở thành bức họa theo trường phái ấn tượng đắt nhất được bán trong một cuộc đấu giá.

Bức tranh 'đống rơm' này vừa được mua giá 110 triệu USD sau 8 phút

Một bức tranh trong chuỗi 25 bức tranh sơn dầu được gọi là "Những đống rơm" của danh họa trường phái ấn tượng Claude Monet đã được bán với giá 110 triệu USD tại New York.

Phát hiện kim cương thô khổng lồ 1.758 carat ở Botswana

Tập đoàn Lucara Diamond của Canada mới đây khai quật được viên kim cương thô lớn nhất trong lịch sử hơn 100 năm tại mỏ Karowe ở Botswana, với kích thước lớn hơn quả bóng tennis.



Hà Lan

Bạn có thể quan tâm