Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tưởng niệm 64 anh hùng hi sinh trong trận hải chiến Gạc Ma

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và những người từng làm nhiệm vụ ở Trường Sa đã thắp nén hương tưởng nhớ 64 anh hùng dũng cảm hi sinh trong trận hải chiến bảo vệ Gạc Ma năm xưa.

Ngày 14/3, tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang Mrcc - Đà Nẵng), Ban liên lạc công binh Hải quân đã tổ chức Lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ hi sinh trong trận hải chiến Trường Sa - Gạc Ma (14/3/1988).

Dự Lễ tưởng niệm có các đồng ý nguyên lãnh đạo Trung đoàn Công binh 83, đơn vị trực tiếp chiến đấu bảo vệ quần đảo Trường Sa cách đây 28 năm.

64 anh hung hy sinh trong tran chien Gac Ma anh 1
Cán bộ, chiến sĩ và đồng đội thắp hương tưởng nhớ các anh hùng hi sinh trong trận hải chiến Gạc Ma năm xưa. Ảnh: Nguyên Vũ.

Các chiến sĩ hải quân đã ôn lại khoảng thời gian chiến đấu oanh liệt bảo vệ biển đảo Tổ quốc. Nhắc lại thời khắc hào hùng ấy, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã nghẹn ngào thắp từng nén hương tưởng nhớ đồng đội đã vĩnh viễn nằm lại ở quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thượng tá Hoàng Văn Hoan, nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 83, cho biết sự kiện Gạc Ma là ký ức đau thương, luôn đau đáu trong lòng mỗi cán bộ, chiến sĩ hải quân.

"Đã 28 năm trôi qua, mỗi dịp 14/3, anh em Trung đoàn 83 luôn nhớ về các đồng chí. Chúng tôi luôn nguyện một lòng hướng về Trường Sa, hướng về nơi các đồng chí đã ngã xuống, mong một ngày gặp lại Trường Sa", thượng tá Hoan  nghẹn ngào.

64 anh hung hy sinh trong tran chien Gac Ma anh 2
Thắp hương cho các anh hùng liệt sĩ, nhiều người đã không cầm được nước mắt. Ảnh: Nguyên Vũ.

Sự kiện ngày 14/3/1988 còn được gọi với cái tên "hải chiến Trường Sa 1988". Đầu tháng 3/1988, Trung Quốc huy động lực lượng của 2 hạm đội xuống khu vực quần đảo Trường Sa để chiếm các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao của Việt Nam.

Trong khi Trung Quốc có tàu chiến và vũ khí thì lực lượng công binh Việt Nam tại đây chỉ có cuốc, xẻng… nhưng họ đã anh dũng kết thành vòng tròn bất tử để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

64 cán bộ, chiến sĩ hải quân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc chiến không cân sức đó. Thân xác của các anh mãi mãi nằm lại nơi biển sâu.

"Máu của chiến sĩ hải quân Việt Nam hòa quyện với dòng nước biển Trường Sa, tô thắm lá cờ Tổ quốc như một lời nhắc nhớ các thế hệ tiếp nối không được phép quên Trường Sa - máu thịt của nước ta", thượng tá Hoan xúc động.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm