Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng Hyten: Nga, Trung Quốc chế tạo vũ khí bắn vệ tinh Mỹ

Một tướng quân sự cao cấp của quân đội Mỹ ngày 2/12 cáo buộc các nước như Nga và Trung Quốc đang chế tạo vũ khí nhằm vào tài sản quân sự Mỹ trong vũ trụ, cụ thể là các vệ tinh.

“Họ đang chế tạo, phát triển và thử nghiệm các vũ khí, cách thức điều khiển từ mặt đất để nó hoạt động trong không gian; các loại vũ khí gây nhiễu, vũ khí laser… Họ cũng chẳng ngần ngại công khai điều này”, Tướng John Hyten, người đứng đầu Bộ Chỉ huy Chiến lược (USSC), phát biểu tại Diễn đàn quốc phòng Reagan ngày 2/12.

vu khi vu tru anh 1
Tướng John Hyten cho rằng cần xây dựng cơ chế bảo vệ các vệ tinh quân sự của Mỹ. Ảnh: AP.

Theo Tướng Hyten, Nga và Trung Quốc đã học hỏi từ những thành công của quân đội Mỹ dựa trên sử dụng dữ liệu vệ tinh, đặc biệt qua những chiến dịch quân sự như Chiến tranh Vùng Vịnh 1991. “Giờ đây, họ đang tìm cách ngăn cản khả năng này của Mỹ trong những xung đột tương lai”.

“Họ đang xây dựng năng lực để thách thức nước Mỹ, thách thức các đồng minh của chúng ta, muốn thay đổi cán cân sức mạnh thế giới. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, Tướng Hyten nói.

Nghị sĩ Mike Rogers, thành viên Uỷ ban Quân vụ Hạ viện, nói thêm: “Nhiều người không biết rằng cách chúng ta có thể là người đầu tiên phát hiện một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên là do luôn có vệ tinh sẵn sàng theo dõi biến động nhiệt. Chúng ta không thể để hoạt động của các vệ tinh bị chậm, dù chỉ 10 phút cũng là quá trễ”.

Bộ trưởng Không quân Mỹ Heather Wilson thì cho rằng Washington cần áp dụng chính sách mới, trong đó khẳng định rõ nếu việc điều khiển và vận hành các vệ tinh bị đe doạ thì “nước Mỹ sẽ xem đó là hành động gây hấn và sẽ đáp trả”.

Khi quyền tấn công hạt nhân của tổng thống Mỹ bị thách thức

Trước thái độ ngày càng cứng rắn của Tổng thống Trump với Triều Tiên, các nghị sĩ và chuyên gia lo ngại về thẩm quyền tuyệt đối của tổng thống trong việc ra lệnh tấn công hạt nhân.

Tướng Mỹ sẵn sàng kháng lệnh tấn công hạt nhân của TT Trump

Viên tướng chịu trách nhiệm giám sát kho vũ khí hạt nhân Mỹ cho biết có thể không tuân lệnh tấn công hạt nhân phi pháp từ ông Donald Trump và sẽ đưa ra lời khuyên cho tổng thống.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm