Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng cướp khét tiếng nhất nước Anh lìa đời

Ronnie Biggs, kẻ từng chỉ đạo một vụ cướp gây chấn động nước Anh trong thế kỷ trước, hôm nay qua đời tại nhà dưỡng lão ở tuổi 84.

Michael Biggs, con trai của Ronnie Biggs, thông báo ông ta qua đời vào sáng 18/12 tại nhà dưỡng lão Carlton Court ở phía bắc thành phố London, BBC đưa tin. Trước đó tên cướp khét tiếng một thời mất khả năng nói và cử động khó khăn do hứng chịu hàng loạt cơn đột quỵ.

Biggs xuất hiện lần cuối cùng trước công chúng vào tháng 3, khi dự đám tang của Bruce Reynolds, một trong những kẻ tham gia "vụ cướp thế kỷ".

Tên cướp Ronnie Biggs khét tiếng một thời sống nốt phần đời còn lại trong một nhà dưỡng lão ở thành phố London. Ảnh: PA

Vụ trộm khiến Ronnie Biggs trở nên nổi tiếng diễn ra vào đúng ngày sinh nhận lần thứ 34 của ông ta. Ngày 8/8/1963, Biggs mừng sinh nhật của bản thân bằng cách dẫn đầu nhóm cướp gồm 15 tên để tấn công một đoàn tàu lửa chở hàng và tiền từ thành phố Glasgow đến London. Những tên cướp buộc tàu dừng trên một cầu ở thành phố Cheddington, hạt Buckinghamshire. Chúng dùng gậy sắt đánh người lái tàu Jack Mills, 57 tuổi. Dù Mills không chết nhưng ông dính thương tật nặng và sống thêm được 8 năm, còn bọn cướp lấy được 2,6 triệu bảng. Vào thời điểm đó, đây là vụ cướp tiền kỷ lục tại Anh.

Sau khi Biggs sa lưới vào năm 1963, tòa án phạt "đại ca" này 30 năm tù, nhưng ông ta trốn khỏi trại giam Wandsworth vào năm 1965 sau khi thụ án ở đây 15 tháng. Ban đầu Biggs cùng vợ và hai con sang Pháp. Sau đó Biggs tới thành phố Rio de Raneiro, Brazil, kết hôn với một phụ nữ địa phương và tận hưởng cuộc sống khá phong lưu. Cảnh sát Anh từng tóm ông ta tại Brazil vào năm 1974, nhưng do tên cướp kết hôn với phụ nữ địa phương và có con nên theo luật Brazil, cảnh sát không thể dẫn độ đối tượng về Anh. Vào năm 2001, Biggs trở lại Anh để điều trị bệnh viêm phổi, nhưng lại rơi vào tay cảnh sát và tiếp tục vào tù. Tòa án quyết định ân xá cho Biggs vào năm 2009 vì lý do nhân đạo.

Cảnh sát bắt Ronnie Biggs vào năm 1963. Ảnh: PA

Christopher Pickard, người viết tiểu sử của Biggs và cũng là bạn của ông ta, dự đoán người ta sẽ nhớ tới Biggs với tư cách là "một trong những nhân vật tai tiếng nhất trong 50 năm qua".

"Biggs rất tử tế, hào phóng và có khiếu hài hước. Biggs là một trong những sản phẩm đầu tiên của kỷ nguyên truyền thông, bởi ông ta trở nên nổi tiếng trong quá trình chạy trốn khắp thế giới", Pickard nói với chương trình Today của đài phát thanh số 4 thuộc BBC.

Nhưng Anthony Delano, người từng viết một cuốn sách về Biggs và gặp ông ta vài lần, khẳng định rằng ông ta là một con người không có lương tri.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm