Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tướng công an nói về việc điều tra khoản hối lộ triệu USD trong vụ AVG

Theo thượng tướng Lê Quý Vương, hành vi đưa - nhận hối lộ chỉ “có anh, có tôi biết”. Như vụ AVG, cơ quan chức năng phải hết sức cố gắng để làm việc này.

Sáng 4/9, tại phiên họp toàn thể thứ 13 của Ủy ban Tư pháp, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, đã giải trình, làm rõ ý kiến của các đại biểu Quốc hội liên quan đến công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng.

Theo ông Vương, với tội phạm tham nhũng, một trong những yêu cầu đầu tiên Trung ương đặt ra là phải thu hồi tài sản, tiếp đó là phải phát hiện được hành vi tham nhũng.

Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng tham nhũng thường lẩn vào quản lý kinh tế vì lĩnh vực này mới có hành vi tham nhũng. Do đó, tội phạm tham nhũng và tội phạm kinh tế thường gắn với nhau nhưng rất khó điều tra.

Tuong cong an noi ve vu AVG anh 1
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Công an. Ảnh: Hoàng Hải.

Tham nhũng chủ yếu là tham ô. Hành vi phạm tội này dễ làm rõ bởi có sổ sách, hoặc căn cứ để các đối tượng lấy tiền chia nhau. Nhưng việc đưa hối lộ và nhận hối lộ rất khó chứng minh.

“Như vụ MobiFone, lực lượng điều tra và viện kiểm sát phải hết sức cố gắng. Vì xung quanh việc nhận và đưa hối lộ chỉ có người nhận, người đưa, chỉ có anh biết, tôi biết và trời biết nên rất khó. Trong quá trình này phải đấu tranh”, tướng Vương lý giải.

Ngoài ra, ông cũng nhận định các đối tượng trong vụ án AVG “rất thành khẩn”, nếu không sẽ gặp nhiều khó khăn để chứng minh hành vi phạm tội.

Ông Vương cũng cho biết chỉ đạo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng là tập trung vào những vụ “tham nhũng vặt mà không vặt”. Dẫn chứng vụ thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt mới đây, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: “Mấy cán bộ thanh tra, một ngày xuống địa phương mà kiếm mấy tỷ. Trong một ngày hẹn bốn chục xã và công ty, cứ thế đưa phong bì rồi nhận đưa vào tủ, rất đơn giản. Đây không phải tham nhũng vặt”.

Nêu quan điểm về vấn đề này, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) phản ánh thực tế một số vụ rất to nhưng khi xử lại là tội cố ý làm trái hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn chứ không thấy tội tham nhũng. Chỉ vụ AVG có bị can bị khởi tố về tội danh liên quan tham nhũng, còn nhiều vụ nằm trong diện của Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương cũng không thấy hành vi này.

Còn nguyên Chánh tòa Hình sự Nguyễn Đức Sáu cho biết suốt quá trình điều tra án tham nhũng và hình sự, đây là lần đầu tiên có bị can khai đã nhận hối lộ 3 triệu USD. “Đây là kết quả của quá trình đấu tranh bằng nhiều kỹ năng và thu thập chứng cứ tốt, giỏi", ông Sáu đánh giá.

Vì sao phải trả gần 400 người ở ổ bạc Our City cho Trung Quốc?

Cùng lúc bắt giữ 395 người Trung Quốc trong đường dây đánh bạc 10.000 tỷ, Công an Việt Nam phải huy động cả lớp tiếng Trung của trường công an cùng các phiên dịch để lấy lời khai.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm