Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tượng cổ 300 tuổi có răng người thật

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều chiếc răng người thật trong một bức tượng Chúa Giê-su từ thế kỷ 18 khi họ đang khôi phục một nhà thờ ở Mexico.

Ảnh chụp X-quang tượng Chúa Giê-su cho thấy những chiếc răng thật ở bên trong. Ảnh: Reuters.

8 chiếc răng người thật ở tình trạng tốt và nằm trong miệng bức tượng Chúa Giê-su 300 tuổi tại một nhà thờ thuộc thị trấn San Bartolo Cuautlalpan, Mexico, tờ Dailymail đưa tin hôm 9/8.

"Những bức tượng ở Mexico thường có răng làm bằng gỗ hoặc xương đúc. Trường hợp sử dụng 8 chiếc răng người thật là rất khác thường", Fanny Unikel, làm việc tại Bảo tàng phục hồi và bảo tồn quốc gia Mexico, nói với Viện Nhân chủng học và Lịch sử.

Unikel cho biết răng thể hiện lòng biết ơn hoặc sự gần gũi của tín đồ với các thánh thần tôn giáo. Bà cho hay các giáo dân còn đóng góp quần áo hoặc tóc để làm tóc giả cho Chúa. "Nghệ nhân luôn mặc quần áo cho các tác phẩm điêu khắc. Các con chiên sẽ diễu hành qua thị trấn cùng Chúa trong Tuần Thánh", bà nói thêm.

Unikel và nhóm nghiên cứu còn phát hiện sơn màu xanh lá cây và màu đỏ trên bức tượng. "Giới nghiên cứu đánh giá cao tác phẩm với nhiều màu sơn khác nhau. Nghệ nhân muốn thể hiện nhân cách cao quý của Chúa", bà khẳng định.

Đinh Nhung

Bạn có thể quan tâm