Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuổi 29 của Luis Suarez

Không phải Lionel Messi, chính Luis Suarez mới trở thành hiểm họa thường trực với Athletic Bilbao trong trận lượt về tứ kết cúp Nhà vua diễn ra rạng sáng mai (28/01).

Ngày Barcelona chiêu mộ Luis Suarez, một nhóm ý kiến gọi đây là vụ chuyển nhượng điên rồ. Tài năng của chân sút người Uruguay không phải là điều bàn cãi, song, bản tính lạ thường với nhiều hành động kỳ quặc trên sân mới khiến những ai yêu mến Barcelona lo lắng. Khi cần, Luis Suarez có thể bùng nổ mạnh mẽ và trở thành cỗ máy ghi bàn hàng loạt. Nhưng cũng có lúc, mũi nhọn ấy khiến đội nhà rơi vào cảnh nguy khốn vì hành động lạ thường.

Luis Suarez đang có phong độ cao mùa này. 

Barcelona trước đã có Lionel Messi đến từ hành tinh khác và một Neymar đầy triển vọng, ngoài ra, trong đội hình xuất hiện thêm Pedro Rodriguez hay Alexis Sanchez tài năng. Thế nhưng chủ tịch Josep Maria Bartomeu vẫn quyết tâm đưa Suarez về Nou Camp.

Giá trị niềm tin của chủ tịch Bartomeu

Nhưng chủ tịch Bartomeu không điên như những gì người ta giễu cợt. Có cựu sao Liverpool trong đội hình, Barcelona xuất hiện thêm số "chín rưỡi". Tiền đạo người Nam Mỹ không chỉ ghi bàn giỏi, mà còn kiến tạo rất cừ.  Con số 48 bàn thắng và 22 lần kiến tạo thành công cho đồng đội lập công trong năm 2015 minh chứng cho lý trí của ngài chủ tịch không hề sai. Ngay mùa đầu tiên, Suarez cũng góp công giúp Barca giành cú ăn ba.

Mùa này, Suarez tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng. Với 18 pha lập công ở La Liga, tiền đạo này vững vàng ở vị trí đầu tiên trong danh sách Vua phá lưới. Ngoài ra, anh còn thực hiện 6 đường kiến tạo cho đồng đội ghi bàn. Gần nhất, mũi nhọn 29 tuổi có pha dọn cỗ cho Munir mở tỷ số trong chiến thắng 2-1 trước Malaga. Đó chỉ là một trong số rất nhiều những trận đấu người hâm mộ được chứng kiến một Suarez hoàn hảo trong vai trò tiền đạo.

Luis Suarez từng lập hat-trick vào lưới Athletic Bilbao.

Lại nói về sự điên rồ của chủ tịch Bartomeu, điều người ta lo lắng về tính cách của Suarez đã không xảy ra, ít nhất đến thời điểm này. Bàn thắng và những pha kiến tạo, đó là những gì các "cules" được chứng kiến mỗi khi Suarez ra sân. Từ ngày tới Barca,  'El Pistolero' (biệt danh của Suarez) miễn nhiễm với tai tiếng. Vụ lùm xùm duy nhất đến đến từ phản ứng hơi thái quá trong trận lượt đi vòng 1/8 cúp Nhà vua Tây Ban Nha.

Khi đó, Suarez bức xúc với lối đá thô bạo và khiêu khích của Espanyol nên có những lời lẽ không kiểm soát được. Nhưng điều đó có thể thông cảm bởi chỉ cần theo dõi màn "chặt đinh chém sắt" của Espanyol qua màn ảnh truyền hình cũng khiến người xem nổi cáu. Tới đây, còn ai dám nói ngài chủ tịch quẫn trí? 

Neymar hạ Bilbao trong ngày Messi, Suarez vắng mặt

Hai pha lập công của Munir và Neymar giúp Barca đánh bại Bilbao với tỷ số 2-1 ở trận tứ kết lượt đi Cúp nhà vua Tây Ban Nha diễn ra lúc 3h ngày 21/1.

Trong bài viết trên báo Sport vừa qua, cây bút Albert Masnou dành rất nhiều lời khen cho Suarez bởi ông tin cầu thủ này xứng đáng được tôn vinh. Con số 29 bàn thắng sau 30 trận trên mọi đấu trường mùa này giúp Suarez trở thành tay săn bàn lợi hại nhất của Barcelona. Trên sân, anh như một hiểm họa không thể ngăn cản. Từng pha chạm bóng của Suarez như chứa đựng phép thuật và khi kết hợp cùng Neymar và Lionel Messi, một điều gì đó rất kinh khủng sẽ xảy ra với khung thành đối phương.

Trên báo Fourfourtwo, bài phân tích trước trận lượt về cúp Nhà vua gặp Bilbao của Barca chỉ ra Suarez mới trở thành cái tên đáng chờ đợi nhất, bởi anh từng lập hat-trick vào lưới đối thủ. Theo Albert Masnou, những gì thể hiện giúp Suarez dần trở thành người kế thừa vĩ đại của Samuel Eto'o và cả những "số 9" lẫy lừng trước đó như Ronaldo hay Patrick Kluivert.

Có một Suarez rất khác ngoài sân cỏ

Barcelona gửi quà cho Suarez trong ngày sinh nhật thứ 29. Ảnh: FCBarcelona.

Quá khứ bị vấy bẩn của Suarez luôn được nhắc đến khi mô tả chân sút người Uruguay. Song, người ta không thể sống mãi trong những ký ức thuộc về dĩ vãng. Suarez đã thay đổi và khoác trên mình diện mạo mới. Hôm 24/1, anh chính thức sang tuổi 29. Ban lãnh đạo Barca đã gửi lời chúc đến cầu thủ này, cũng như gửi một món quà cho anh. Hình ảnh đó thật sự rất ý nghĩa bởi nó thể hiện cho sự tôn trọng của đội bóng.

Với Suarez, có thể những vụ lùm xùm trên sân cỏ sẽ trở thành một phần không thể phai nhòa trong sự nghiệp, tuy nhiên, vết nhơ đó đang bị lấn át bởi tài năng thực thụ cùng quả bóng tròn. Ở tuổi 29 và bước vào năm thứ hai hợp đồng cùng Barca, đây giống như ngày lễ trưởng thành của tiền đạo Nam Mỹ. Một chi tiết rất ít người biết về Suarez chính là cầu thủ trên sân tuy mạnh mẽ và mang nét gì đó bụi bặm, nhưng lại rất nhút nhát bên ngoài sân cỏ.

Anh cũng rất yêu thương vợ con khi sắm vai người chồng mẫu mực và ông bố hoàn hảo. Chi tiết này do Ismail Aissati, cựu tiền đạo Ajax và đồng đội một thời của Suarez chia sẻ trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Goal.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm