Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tước giấy phép 2 kiểm soát viên không lưu ngủ quên

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 kiểm soát viên không lưu mỗi người 7,5 triệu đồng và tước giấy phép hành nghề 2 tháng.

Cụ thể, đối với kiểm soát viên Lương Thị Minh Thư (31 tuổi) và Nguyễn Văn Chanh (60 tuổi) trong quá trình trực chính đã ngủ quên, không có mặt ở vị trí điều hành. Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ Công ty Quản lý bay miền Bắc  xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan và báo cáo trước ngày 25/3.

Sáng 22/3, trao đổi với Zing.vn, ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng việc đình chỉ 2 nhân viên kiểm soát ở Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng) liên quan đến ý thức lao động, không phải chuyên môn.

Cụ thể, hai nhân viên này có sai sót là trong thời gian trực không nghe máy thường xuyên.

Ông Gia cho biết tổng công ty đã yêu cầu Công ty Quản lý bay Miền Bắc xuống Đài kiểm soát không lưu Cát Bi kiểm tra, đánh giá xử lý tình huống này.

“Sự việc này không liên quan đến chuyên môn điều hành bay. Bởi lúc đó không có hoạt động bay trong vùng trời trách nhiệm của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi”, ông Gia khẳng định.

Kiem soat vien khong luu ngu quen anh 1
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Ảnh: VAMT.

Theo Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay, máy bay đường bay Hàn Quốc – Hải Phòng khi đó còn 21 phút nữa mới đến giờ nổ máy.

Tổ lái đang ngồi trên máy gọi điện để xin các thông tin trước chứ không phải gọi điện xin điều hành bay.

Đối với máy bay đường bay Tân Sơn Nhất – Cát Bi, đang chịu sự kiểm soát của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC).

Vị trí máy bay này cách xa Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Muốn biết trước thông tin, phi công của chuyến bay này gọi xin trước thông tin không phải là gọi để xin điều hành.

Trước đó, tối 21/3, Cục Hàng không đã phát đi thông cáo về sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Theo đó, ngày 9/3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố tàu bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TP.HCM - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22h51 (giờ Hà Nội).

Nắm được thông tin, Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với 2 kiểm soát viên của kíp trực trên.

Cục Hàng không đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống.

Kiem soat vien khong luu ngu quen anh 2
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, nơi 2 nhân viên kiểm soát không lưu ngủ quên. Ảnh: Google Maps.

Điều tra toàn diện vụ kiểm soát viên không lưu ngủ quên

Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra toàn diện Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống ngăn chặn các sự cố xảy ra trong tương lai.

Văn Chương

Bạn có thể quan tâm