Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từng sở hữu 3,6 tỷ USD, ông trùm thời trang Nhật nói ‘hết tiền’

Tỷ phú thời trang Nhật Yusaku Maezawa gây sốc đang rao bán bộ sưu tập nghệ thuật quý giá của mình và nói rằng ông “chẳng có đồng nào”.

Mới đây, doanh nhân Yusaku Maezawa  lên Twitter thông báo sẽ bán đấu giá một phần bộ sưu tập đồ sộ các tác phẩm nghệ thuật của ông. Khi một cư dân mạng đặt câu hỏi có phải ông bị phá sản hay không, ông trả lời: “Đúng vậy, tôi chẳng bao giờ có đồng nào vì tôi luôn tiêu tiền”.

Đây rất có thể chỉ là một câu đùa, nhưng tài sản của ông Yusaku Maezawa trên thực tế đã sụt giảm đáng kể trong thời gian qua. Người sáng lập kiêm tổng giám đốc công ty bán lẻ hàng thời trang Zozo từng sở hữu 3,6 tỷ USD hồi năm 2017, theo ước tính của tạp chí Forbes.

Tuy nhiên, trong vòng một năm qua, giá cổ phiếu của Zozo sụt giảm tới 26% vì nhiều sản phẩm mới không thu hút được khách hàng. Hậu quả là khối tài sản của ông Yusaku Maezawa bốc hơi 700 triệu USD. Thậm chí một số nguồn cho biết ông hiện chỉ còn sở hữu khoảng 2 tỷ USD.

Ty phu Nhat noi het tien anh 1
Tỷ phú Yusaku Maezawa là người sáng lập hãng bán lẻ thời trang Zozo. Ảnh: Reuters

Trong đoạn tweet mới đăng, ông Yusaku Maezawa gắn kèm hai tấm ảnh chụp một bức họa của Ed Ruscha, giá khoảng 2-3 triệu USD, và bức của Andy Warhol, giá khoảng 1,5-2 triệu USD. Cuộc đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 16/5 tại nhà đấu giá Sotheby’s ở New York (Mỹ). Một số tác phẩm nghệ thuật khác do tỷ phú Nhật sở hữu cũng sẽ được rao bán.

Ông Yusaku Maezawa nổi tiếng là người chơi ngông. Năm 2017, ông từng mua một bức họa của Jean-Michel Basquiat với giá 110 triệu USD. Cũng trong năm 2017, CEO SpaceX Elon Musk công bố ông Yusaku Maezawa sẽ là khách hàng đầu tiên bay tới quỹ đạo mặt trăng trên tên lửa Big Falcon của SpaceX.

Cả Elon Musk và ông Yusaku Maezawa đều không tiết lộ chi phí của chuyến viễn du này. CEO SpaceX chỉ nói rằng ông Yusaku Maezawa đã đặt cọc và bao trọn chuyến bay. Tỷ phú nhận sẽ chọn 6-8 nghệ sĩ đi cùng ông.

Ước tính một chuyến đi tới Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) có chi phí khoảng 35 triệu USD. Chuyến đi tới quỹ đạo mặt trăng chắc chắn sẽ tiêu tốn hơn gấp bội.

Đồng hồ 10 USD, dùng lại túi trà lọc và thói quen chi tiêu của tỷ phú

Dù số dư tài khoản ngân hàng còn cao hơn cả giá trị GDP của một quốc gia, thói quen chi tiêu tằn tiện của các tỷ phú USD sau sẽ khiến chúng ta phải kinh ngạc và thán phục.


Nguyễn Đạt

Bạn có thể quan tâm