Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần duyên Mỹ: Chúng tôi ở đây để giúp các quốc gia Biển Đông

Chỉ huy Tuần duyên Mỹ ở Thái Bình Dương nói sự hiện diện của họ ở Biển Đông là để giúp các nước trong khu vực thực thi pháp luật hàng hải và xây dựng năng lực nghề cá.

Người đứng đầu các hoạt động ở khu vực Thái Bình Dương của Tuần duyên Mỹ, cho biết Washington đang thúc đẩy kế hoạch triển khai ở Biển Đông để đối phó với thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp, Bloomberg cho biết.

“Sự hiện diện ở Biển Đông và các khu vực khác sẽ giúp thực thi chủ quyền của các quốc gia đối tác trong vùng biển tranh chấp. Chúng tôi rất quan tâm đến việc tham gia cùng các nước đối tác trong việc xây dựng năng lực hàng hải của họ theo cách có ích”, Linda Fagan, phó chỉ huy Tuần duyên Mỹ ở Thái Bình Dương nói trong một cuộc trao đổi qua điện thoại với báo giới hôm 11/6.

Hai tàu tuần tra USCGC Bertholf và USCGC Stratton của Tuần duyên Mỹ đang được triển khai cùng các tàu chiến của Hạm đội 7 đóng quân tại căn cứ Yokosuka, Nhật Bản, sẽ giúp đỡ việc thực thi pháp luật hàng hải và xây dựng năng lực nghề cá cho các nước trong khu vực.

Tuan duyen My day manh hoat dong o Bien Dong anh 1
Tàu tuần tra USCGC Bertholf của Tuần duyên Mỹ trong một đợt diễn tập gần bãi cạn Scarborough với cảnh sát biển Philippines. Ảnh: AFP.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh các nước châu Á khiếu nại về yêu sách và thái độ ngày càng táo bạo của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông. Bên cạnh việc xây dựng lực lượng hải quân, Bắc Kinh đã tăng cường quân sự hóa cho đội tàu cảnh sát biển hơn 200 chiếc của họ. Trang bị cho lực lượng này với các tàu lớn hơn và sử dụng tàu dân sự ngụy trang để trợ giúp trong các yêu sách chủ quyền.

Trong tháng 3, Tuần duyên Mỹ đã điều động tàu tuần tra USCGC Bertholf thực hiện hoạt động tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan. Tuần duyên Mỹ cũng tổ chức đợt diễn tập với 2 tàu Philippines trên vùng biển gần bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

“Đó là chuyến thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của Tuần duyên Mỹ ở eo biển Đài Loan trong 7 năm qua. Việc trở lại hoạt động ở eo biển là phù hợp với luật pháp quốc tế. Đây là eo biển quốc tế được công nhận và tàu của chúng tôi đã đi qua đó”, ông Fagan nói.

Việc Tuần duyên Mỹ tuyên bố tăng cường hoạt động ở Biển Đông diễn ra đúng thời điểm Trung Quốc đơn phương thực thi kế hoạch cấm đánh bắt cá phi lý ở Biển Đông. Các nước trong khu vực nhiều lần khiếu nại về sự quấy rối của các tàu cảnh sát biển Trung Quốc.

Trong khi đó, các quan chức Philippines cảnh báo sự gia tăng hoạt động của các tàu ngụy trang tàu đánh cá của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển nước này. Hôm 10/6, Armand Balilo, phát ngôn viên cảnh sát biển Philippines, cho biết 2 tàu cảnh sát biển và 2 tàu dân quân Trung Quốc đã bị phát hiện xung quanh bãi cạn Scarborough đang tranh chấp giữa hai nước.

Tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan giữa căng thẳng với Trung Quốc

Mỹ điều động hai tàu hải quân di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 22/5, động thái có thể chọc giận Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang leo thang.

Bắn tỉa từ trực thăng - kỹ năng độc đáo của Tuần duyên Mỹ

Bắn tỉa trên mặt đất vốn đã rất khó khăn nhưng với lính bắn tỉa của tuần duyên Mỹ, công việc này còn khó gấp bội khi phải bắn từ trực thăng và mục tiêu liên tục di chuyển.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm