Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tư vấn tài chính công nghệ - lĩnh vực hứa hẹn cho nhân sự trẻ

Bằng cách tận dụng công nghệ và các nguồn lực sẵn có, thế hệ nhân sự trẻ đang ngày càng tân tiến, góp phần định hình và đẩy mạnh sự phổ biến của những nghề nghiệp mới.

Vượt qua nốt trầm đại dịch, 2022 là thời điểm để nhiều người bắt đầu khởi động lại những kế hoạch sự nghiệp cá nhân. Thời gian qua, giới văn phòng đã chứng kiến một “cuộc thay máu” hiện đại trong thời kỳ 4.0 bằng sự góp mặt và phát triển của các sản phẩm công nghệ trong nhiều lĩnh vực. Cũng từ đó, các ngành nghề mới - liên quan mật thiết đến tiến trình phát triển kỹ thuật số - cũng trở thành “miền đất hứa” cho các nhân sự trẻ.

Theo số liệu từ Sách trắng Doanh nghiệp Việt Nam 2021 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư xuất bản, nhóm ngành tài chính - ngân hàng - bảo hiểm là các ngành nghề có mức thu nhập trung bình 24,5 triệu đồng/tháng, đứng đầu danh sách các nghề nghiệp có thu nhập cao nhất tại nước ta.

Trong đó, ngành bảo hiểm - dưới tác động của đại dịch Covid-19 - ghi nhận nhiều tăng trưởng tích cực. Trong năm qua, mối quan tâm đến sức khỏe của người dân là đòn bẩy tạo đà cho sự tăng trưởng vượt bậc của ngành bảo hiểm nhân thọ với tổng doanh thu phí bảo hiểm 10 tháng đạt 123.592 tỷ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong bối cảnh đó, thị trường đứng trước cơn “khát” một lượng lớn đội ngũ tư vấn viên - những người hiểu rõ các khái niệm phức tạp của ngành bảo hiểm - để làm cầu nối mang đến cho khách hàng những thông tin hữu ích một cách đơn giản, dễ hiểu nhất. Trong thời đại 4.0, tư vấn tài chính công nghệ mở ra lối đi tiềm năng, hứa hẹn cơ hội nghề nghiệp mà ở đó, người trẻ có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi trên nền tảng số.

Sở hữu những lợi thế khác biệt so với những ngành nghề truyền thống, tư vấn tài chính công nghệ cũng trở thành lĩnh vực đón nhận sự quan tâm lớn của giới lao động trẻ những năm gần đây.

Các chuyên viên tư vấn tài chính công nghệ không chỉ nắm vững kiến thức sản phẩm và hiểu rõ xu hướng thị trường để mang đến cho khách hàng những tham vấn phù hợp với nhu cầu, mà còn có khả năng tận dụng mạng lưới công nghệ hiện đại để tối ưu hóa mục tiêu công việc. Đây được xem là một “nghề mới”, bởi tư vấn tài chính công nghệ là ngành nghề kết hợp giữa đặc tính công nghệ và xu hướng làm việc hiện đại, cả offline lẫn online.

“Nghề mới” này phù hợp nhiều đối tượng và độ tuổi, từ dân văn phòng ham thích ứng dụng công nghệ vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống, cho đến các bạn sinh viên hứng thú với việc dấn thân, tạo lập sự nghiệp cho riêng mình từ sớm. Công việc này cũng thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân sự trẻ bởi đáp ứng được các tiêu chí về thu nhập cao, thời gian làm việc linh hoạt và lộ trình phát triển sự nghiệp rõ ràng.

Anh Trần Đình Thành (26 tuổi, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân) cho biết có thể chủ động làm việc ở mọi nơi, bất cứ lúc nào chỉ với chiếc smartphone, iPad hoặc laptop. Anh kể: “Những ngày đầu, tôi còn không biết bắt đầu thế nào, bán cho ai. Tuy vậy, tôi vẫn kiên trì trau dồi từ các khóa học và sự chỉ dẫn từ các anh chị đi trước, đồng thời tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các công cụ của AIA. Dù dịch bệnh kéo dài, dòng chảy công việc của tôi chưa từng gián đoạn ngày nào”.

AIA anh 1

Nhờ những nỗ lực phát triển bản thân, anh Trần Đình Thành đã giành danh hiệu MDRT (Million Dollar Round Table - Câu lạc bộ Bàn tròn Triệu đô) bởi những giá trị thiết thực mang lại cho người dùng và công ty. Nhớ lại quá trình đi từ con số không cho đến thành tựu hôm nay, anh cho biết chính sức trẻ cùng tinh thần chịu khó học hỏi là thế mạnh khác biệt. “Tôi nghĩ người trẻ có nhiều lợi thế trong cuộc đua bắt nhịp xu hướng làm việc mới. Chúng tôi học hỏi nhanh những cái mới, từ công nghệ, kỹ năng cho đến thái độ làm việc. Chỉ cần cố gắng, mọi nỗ lực của người trẻ đều sẽ được ghi nhận”, anh chia sẻ.

Anh Dương Tiến Đức - mentor (người dẫn dắt có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực) nhiều năm đạt danh hiệu MDRT tại TP.HCM nhận định tư vấn tài chính công nghệ là cơ hội lớn để người trẻ có khát vọng tối ưu thời gian, phát triển sự nghiệp và tạo ra thu nhập tốt.

“Lĩnh vực này cho các bạn trẻ cơ hội tiếp xúc với tầng lớp tinh hoa của xã hội, giúp các bạn hình thành tư duy từ sớm. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ từ người đi trước, kết hợp cùng nền tảng công nghệ hiện đại và lộ trình nghề nghiệp rõ ràng từ AIA sẽ là bệ phóng để người trẻ khẳng định bản thân, từng bước định hình và phát triển sự nghiệp cho riêng mình với nguồn thu nhập đáng mơ ước”, anh nói thêm.

Tại Việt Nam, tiềm năng thị trường bảo hiểm còn rất lớn. Với quy mô thị trường bảo hiểm nhân thọ xấp xỉ hơn 13 triệu hợp đồng trong năm 2021, con số này chỉ tương đương 13% dân số Việt Nam. Đặt trong bối cảnh ngành bảo hiểm nước ta chỉ mới bước vào giai đoạn tăng trưởng, các yếu tố như dư địa phát triển lớn, cộng hưởng với sự quan tâm đến sức khỏe của người dân sau đại dịch Covid-19 tăng trưởng thấy rõ là cơ hội để lĩnh vực bảo hiểm và nghề tư vấn tài chính lên ngôi.

Là một trong những công ty tiên phong đào tạo và lan tỏa khái niệm tư vấn tài chính công nghệ, AIA Việt Nam đã dự tính đến tiềm năng thị trường cùng cơ hội phát triển sự nghiệp cho người trẻ thông qua chương trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Với lộ trình này, các tư vấn viên sẽ sở hữu đầy đủ kiến thức, kỹ năng cùng các mối quan hệ hữu ích cho hành trang sự nghiệp sau này.

AIA anh 2

Anh Nguyễn Quốc An, 27 tuổi, quyết định gắn bó cùng AIA Việt Nam sau thời gian dài làm tư vấn đầu tư tài chính. Dấn thân vào nghề mới, anh cảm nhận công việc này không chỉ bán các sản phẩm bảo vệ ý nghĩa và nhân văn, mà còn mang lợi ích về hoạch định tài chính cho nhiều gia đình. Qua 5 tháng, anh càng cảm thấy công việc phù hợp với tính cách và đam mê, cũng như giúp bản thân hòa vào dòng chảy của công nghệ 4.0.

Anh cho biết ban đầu cũng khá đắn đo về vấn đề thu nhập khi đổi công việc mới, tuy nhiên đó không còn là nỗi lo khi anh được thông báo về chính sách thu nhập của AIA Việt Nam. “Công ty có mức lương cứng 5-8 triệu đồng/tháng trong 12 tháng đầu cho các tư vấn viên. Ngoài ra, công ty cũng có các chính sách hoa hồng, trợ cấp kinh doanh, thưởng thi đua, thưởng tháng, quý, năm lẫn đãi ngộ du lịch cho đội ngũ tư vấn viên”, anh Quốc An kể.

Để trở thành cái tên hàng đầu trong lĩnh vực tài chính công nghệ tại Việt Nam, AIA lựa chọn đầu tư lớn vào hệ sinh thái tiên tiến, giúp các tư vấn viên nắm bắt sự chuyển động của công nghệ hiện đại. “Tư vấn tài chính công nghệ là dự án tiềm năng và hợp với xu thế mà AIA ấp ủ qua các kế hoạch đào tạo và phát triển cho tư vấn viên. Đồng thời, dự án cũng là minh chứng cho những nỗ lực chuyển mình, hướng tới tương lai số hóa của công ty” - mentor Thùy Dương - Giám đốc Văn phòng Tổng đại lý AIA tại TP.HCM khẳng định.

Nổi bật trong đó là hệ sinh thái công nghệ có sẵn như AIA iPoS (hệ thống hỗ trợ kinh doanh mang tính tương tác, tích hợp ứng dụng quy trình bán hàng không gặp mặt); AIA iCampus (hệ thống đào tạo và huấn luyện trực tuyến); AIA iLead (quản lý danh sách khách hàng tiềm năng); AIA iRecruit (quản lý danh sách ứng viên tiềm năng và tuyển dụng trực tuyến); AIA iSay (ứng dụng tìm nội dung, hình ảnh đăng mạng xã hội)… Những nền tảng này là công cụ đắc lực để các tư vấn viên tài chính công nghệ sẵn sàng số hóa, đón đầu xu hướng fintech trong tương lai.

Bên cạnh sự đầu tư vào hệ thống công cụ, AIA Việt Nam cũng dành nguồn lực lớn để đào tạo thế hệ nhân sự mới từ chính sự dẫn dắt của những người đi trước. Mô hình ươm mầm này trở thành điểm nhấn khác biệt, giúp chương trình đào tạo tư vấn viên tài chính công nghệ đạt được hiệu quả cao.

Tham gia chương trình huấn luyện từ AIA Việt Nam, các mentor sẽ cùng đồng hành, giúp người trẻ trang bị loạt kỹ năng mới, từ xây dựng thương hiệu cá nhân đến tìm kiếm khách hàng qua kênh online, làm quen và tư vấn từ xa… Anh Dương Tiến Đức nhận xét về chương trình: “Lựa chọn trở thành tư vấn viên tài chính công nghệ tại AIA Việt Nam, người trẻ như được ‘đứng trên vai người khổng lồ’ với nhiều điểm tựa và bệ phóng để vươn xa trong ngành. Cùng với nguồn lực sẵn có từ AIA, các tư vấn viên trẻ tuổi có thể tự tin bước ra khỏi vùng an toàn để bứt phá bản thân, hiện thực hóa giấc mơ sự nghiệp trong tương lai dài hạn”.

Trong thời đại bùng nổ số, người trẻ có nhiều cơ hội tìm hiểu và thử thách với những nghề nghiệp mới. Bằng cách tận dụng công nghệ và các nguồn lực sẵn có, họ đang trở thành thế hệ khai phá, mở đường cho ngành tư vấn tài chính công nghệ bước sang trang mới. Những xu hướng trên cũng được dự đoán là nhân tố thúc đẩy tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ - một lĩnh vực hứa hẹn tiềm năng bùng nổ trong tương lai.

Giang Nghiên Dương - Ái Tân Luật

Bình luận

Bạn có thể quan tâm