Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tự truyện cựu chiến binh sống theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tự truyện "Mãi vẫn là người lính" của cựu chiến binh Đặng Ngọc Đa là hồi ức bình dị, chân thực, thú vị về cuộc đời sống và làm việc theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nguoi linh anh 1

Tác giả Đặng Ngọc Đa kể về sự nỗ lực trong chiến đấu, lao động và học tập như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi Thi đua ái quốc năm 1948. Ảnh: Tình Lê

Ngày 12/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Tổ chức Trái tim người lính phối hợp với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ (Mỹ), Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam, CLB Mãi mãi tuổi 20 tổ chức: Lễ tiếp nhận Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam, ra mắt tự truyện Mãi vẫn là người lính, phục dựng và trao tặng di ảnh chân dung màu cho một số gia đình liệt sĩ…

Tự truyện Mãi vẫn là người lính của cựu chiến binh Đặng Ngọc Đa (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) là hồi ức bình dị, chân thực, thú vị về cuộc đời, gia đình của một người lính, qua quãng thời gian dài với nhiều thăng trầm của cuộc sống và sự kiện lớn của đất nước.

Trong cuốn sách, tác giả Đặng Ngọc Đa kể về sự nỗ lực trong chiến đấu, lao động và học tập như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi Thi đua ái quốc năm 1948. Người lính Đặng Ngọc Đa đã hoàn thành xuất sắc cả ba nhiệm vụ "diệt giặc đói, diệt giặc dốt, diệt giặc ngoại xâm".

Tác giả chia sẻ, viết cuốn sách và chọn tựa Mãi vẫn là người lính nhằm truyền lại cho thế hệ sau dù làm gì, ở đâu vẫn luôn nhớ về gia đình, tổ tiên, quê hương và giữ phẩm chất cao đẹp của người lính.

"Qua cuốn sách, con cháu tôi và bạn đọc sẽ hiểu hơn về cuộc sống, tình yêu thương gia đình, tầm quan trọng của việc không bao giờ từ bỏ ước mơ. Cuộc đời có thể đi qua nhiều thăng trầm nhưng niềm tin và lòng kiên nhẫn sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn", tác giả bày tỏ.

Nguoi linh anh 2

Ban tổ chức cũng tiếp nhận Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam do Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ, Đại học Công nghệ Texas (Mỹ) bàn giao. Ảnh: BTC

Tại sự kiện, ban tổ chức cũng tiếp nhận Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam do Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ, Đại học Công nghệ Texas (Mỹ) bàn giao.

Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng - Chủ tịch Tổ chức Trái tim người lính chia sẻ, trong kháng chiến chống Mỹ, đã có hàng vạn cuốn nhật ký, thư tay, vật dụng cá nhân… là di vật và kỷ vật của bộ đội miền Bắc và quân Giải phóng miền Nam bị Quân đội Mỹ, lính Việt Nam Cộng hòa thu được trên các chiến trường. Hầu hết bản gốc đã bị hủy.

Tuy nhiên, nhiều nội dung của di vật và kỷ vật trên đã được chụp lại, lưu giữ dưới hình thức microfilm (vi phim) tại Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ. Những bản sao chép này cũng có thể được xem như là “bản gốc”, chứa đựng nhiều thông tin riêng tư, cảm động và thiêng liêng, có thể giúp việc tìm kiếm phần mộ và hài cốt liệt sĩ.

Vì thế, nhà văn Đặng Vương Hưng đã phối hợp với Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ thực hiện dự án phi lợi nhuận Hồ sơ chứng tích chiến tranh Việt Nam.

"Chúng tôi đã đăng hơn 30 hồ sơ trên các nền tảng mạng xã hội. Trong đó, 12 hồ sơ được thân nhân các gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, thương binh phản hồi. Đặc biệt, trong số các hồ sơ tìm được người nhận lần này, bên cạnh thân nhân của các liệt sĩ, có 3 cựu chiến binh. Rất tiếc, cựu chiến binh Mai Xuân Ngọc (Hải Phòng) vì tuổi cao sức yếu đã qua đời 2 tháng trước. Thương binh Đỗ Xuân Thuyên (Thái Bình) và thương binh Nguyễn Tiến Đồng (Hà Tĩnh) đã có mặt tại sự kiện, trực tiếp nhận lại kỷ vật", ông Hưng chia sẻ.

Nhân dịp này, CLB Mãi mãi tuổi 20 phối hợp với Tổ chức Trái tim người lính đã phục dựng 4 di ảnh màu chân dung liệt sĩ (đều là những di ảnh duy nhất của liệt sĩ chụp trước khi hy sinh) và trao tặng cho thân nhân.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

https://vietnamnet.vn/tu-truyen-cua-nguoi-linh-song-va-lam-viec-theo-loi-day-cua-chu-tich-ho-chi-minh-2290886.html

Tình Lê/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm