Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ thiền đến yêu: góc nhìn 'sến' về cuộc sống

"Sến" là tập hợp các mẩu chuyện tình cảm kể bằng âm điệu thiền, ẩn chứa trong đó là những chiêm nghiệm nhân sinh của nhà báo Lão Phạm.

Gồm 45 mẩu chuyện nhỏ, Sến được ra đời như một câu trả lời cho lời thách thức của một người bạn đặt ra, và lần này tác giả "thắng lớn". Mỗi câu chuyện phải theo một định dạng nhất định và thách thức đối với tác giả là làm thế nào để viết tất cả những câu chuyện theo một khuôn khổ mà vẫn có được sự sáng tạo.

Ra mat sach anh 1
Ba vị khách mời chia sẻ về quyển sách.

Mỗi câu chuyện được viết bằng giọng văn mượt mà và súc tích về tình yêu đương đại và mang tính chất thiền, từ đó mở ra cả cuộc đối thoại với tri thức và trải nghiệm của bản thân.

Không phải truyện ngắn, cũng không phải tản văn, đây là một trò chơi văn bản kể chuyện thiền hiện đại. Một số nhân vật cũng như địa danh quay trở lại liên tục làm cho các tác phẩm mang tính xâu chuỗi, khiến văn bản có sự tương tác và tạo ảnh hưởng lớn.

Trong buổi ra mắt cuốn sách mới đây, nhà văn Lê Anh Hoài nhận xét Sến có giọng văn mềm mại, những câu trả lời trong sách thú vị, kết thúc mở cho khán giả suy ngẫm. Nhà văn cũng chia sẻ lý do có mặt tại buổi ra mắt sách vì cái duyên của mình với tác giả về một chữ "sến" trong sáng tác.

Ra mat sach anh 2

Nhà văn Lưu Sơn Minh chia sẻ cảm nhận về tác giả của Sến.

"Muốn bóc mẽ Phạm Trung Tuyến? Hãy đọc cuốn sách này theo cách của tôi" - nhà văn Lưu Sơn Minh góp lời. Với cách viết đau đáu về nhân sinh, ông cho rằng Sến không có chất thiền bởi thiền không nghĩ nhiều về cuộc sống đến thế. Tuy vậy, đây là quyển sách chia sẻ gánh nặng về cuộc sống đáng suy ngẫm mà ngòi bút báo chí hiện tại với cách viết vội vàng khó có thể tiếp cận.

Cuối cùng, nhà báo Phạm Gia Hiền đã "làm khó" tác giả của Sến bằng 3 câu hỏi: Tại sao tác giả lại mặc quần đùi? Tại sao không giữ tên cũ là Thiền tình? Và quyển sách này có phải tặng cho người phụ nữ nào đó?

Trả lời một cách hóm hỉnh, Phạm Trung Tuyến chia sẻ rằng tên chỉ là một khái niệm nhận biết cũng như việc mặc quần đùi không ảnh hưởng đến việc tác giả là người như thế nào. Cái tên Thiền tình mang ý nghĩa hơi nghiêm trọng và không tiếp cận được nhiều bạn đọc, mà quyển sách này thực ra viết về cuộc đời, về những điều đã qua trong cuộc đời mà tác giả chiêm nghiệm được.

Cuối cùng, quyển sách không đề tặng phụ nữ mà là một người đàn ông trong một lần thách thức tác giả viết sách về tình yêu mang hơi hướng thiền tập.

Ra mat sach anh 3
Tác phẩm Sến của Lão Phạm - Phạm Trung Tuyến.

Với phong vị độc đáo và cách viết đi vào lòng người của một người làm báo, Sến mang lại cho độc giả một cách tiếp cận khác về nhà báo Phạm Trung Tuyến. Anh cũng ấp ủ về sự ra đời của 2 quyển tiểu thuyết mang tên Thi vọng và Quán ăn chay phát dục.

Phạm Trung Tuyến, bút danh Lão Phạm, là nhà báo, Phó giám đốc kênh VOV Giao thông Quốc gia – Đài tiếng nói Việt Nam (VOV)

Mọi bà mẹ đều có thể viết sách

Vốn được biết đến ở vai trò dịch giả, Nguyễn Lệ Chi thử sức với mảng sáng tác cho thiếu nhi qua tác phẩm "Bụng Phệ nhanh chân".

Thanh Nhàn

Bạn có thể quan tâm