Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ người thừa tại U19 thành người hùng của ĐT Việt Nam

Hai năm trước, tiền vệ Võ Huy Toàn từng bị loại khỏi đội tuyển U19 Việt Nam. Nhưng lúc này, anh được xem như người hùng tại đội bóng do HLV Miura dẫn dắt.

Pha lập công gỡ hòa 1-1 của Huy Toàn trong trận bán kết lượt đi với Malaysia trên sân Shah Alam đã phản ánh đầy đủ tố chất mà HLV Miura đánh giá rất cao ở cậu học trò: tốc độ và khả năng chớp cơ hội.

Nó diễn ra gần giống với một bàn thắng khác của Huy Toàn dưới triều đại của nhà cầm quân người Nhật Bản. Trong trận đấu mở màn của đội tuyển Olympic Việt Nam tại Asian Games 17 gặp Olympic Iran hồi tháng 9, cầu thủ thuộc biên chế CLB Đà Nẵng cũng có một pha bứt tốc, sau đó là pha lập công đầu tiên mở ra chiến thắng 4-1 dành cho thầy trò HLV Miura trước ứng viên vô địch của giải.

Huy Toàn đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong vòng nửa năm qua. Ảnh: Getty Images
Huy Toàn đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong vòng nửa năm qua.

Mọi thứ đến với cầu thủ năm nay mới 21 tuổi giống như một giấc mơ trong vòng nửa năm qua. Ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy Huy Toàn thi đấu tại V.League, HLV Miura đã điền tên anh vào danh sách tập trung của đội tuyển Việt Nam hồi tháng 6.

Kể cả khi Huy Toàn bị chấn thương khá nặng tại Asian Games 17, nhà cầm quân người Nhật Bản vẫn kiên nhẫn chờ đợi và để dành cho anh một suất trên hành trình hướng đến AFF Cup 2014. Những gì HLV Miura nhận lại từ cậu học trò đã cho thấy lòng tin của ông không hề đặt nhầm chỗ.

Nếu ngược thời gian quay trở về 2 năm trước, Huy Toàn có lẽ khó hình dung ra viễn cảnh sắm vai người hùng trên sân Shah Alam tối ngày 7/12. Đấy là thời điểm cầu thủ trẻ gốc Lâm Đồng đối diện với cú sốc đầu đời khi anh bị loại khỏi đội tuyển U19 Việt Nam dưới thời HLV Triệu Quang Hà.

Con đường đến với bóng đá của Huy Toàn trước đó vốn cũng không hề bẳng phẳng. Quê hương Lâm Đồng của anh không còn đội bóng đỉnh cao, bản thân Huy Toàn mãi đến năm 15 tuổi mới khăn gói xuống Đà Nẵng bước vào ăn tập chuyên nghiệp.

Sự nghiệp của Huy Toàn đã trải qua nhiều lận đận để có được ngày hôm nay.
Sự nghiệp của Huy Toàn đã trải qua nhiều lận đận để có được ngày hôm nay.

Ở đội tuyển U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Văn Phúc giành ngôi Á quân giải ĐNA năm 2011, Huy Toàn từng để lại những ấn tượng nhất định. Thế nên khi ông Phúc rút lui và người thay thế là HLV Triệu Quang Hà quyết định loại Huy Toàn, cầu thủ gốc Lâm Đồng đã suy sụp thực sự.

Mất chỗ đứng ở đội tuyển trẻ trong khi “chưa đủ tuổi” để chen chân vào đội một CLB Đà Nẵng, đó là lúc niềm tin và ý chí của Huy Toàn bị thử thách dữ dội. Chàng trai trẻ từng bi quan nghĩ đến việc giã từ nghiệp quần đùi áo số. Nhưng niềm đam mê với trái bóng tròn từ thuở tham dự và nổi danh trong màu áo nhi đồng rồi thiếu niên tỉnh Lâm Đồng đi đá giải toàn quốc đã níu giữ cầu thủ có cái chân trái rất khéo này ở lại.

Nỗ lực tập luyện, sự phấn đấu và tiến bộ của Huy Toàn được HLV Lê Huỳnh Đức theo dõi sát sao. Trước thềm V.League 2014, ông đã trao cho cầu thủ sinh năm 1993 cơ hội lên đội một. Ban đầu ai cũng nghĩ, mùa giải V.League đầu tiên của Huy Toàn chủ yếu sẽ chỉ là đánh bóng băng ghế dự bị. Nhưng sau vài lần được tung vào sân, món hàng thải của đội tuyển U19 đã khiến mọi người phải thay đổi cách nhìn nhận về anh.

Khác với đội tuyển Việt Nam, ở CLB Đà Nẵng, Huy Toàn đá hậu vệ trái. Nhưng nhờ tốc độ vả khả năng bám biên rất tốt, anh thường xuyên dâng cao hỗ trợ tấn công và sẵn sàng chớp cơ hội.

Nhận thấy khả năng của Huy Toàn còn có thể được phát huy tốt hơn nếu đá tiền vệ, HLV Miura khi triệu tập cầu thủ này lên đội tuyển đã dần uốn nắn cậu học trò vào vị trí mới. Con mắt tinh tường của nhà cầm quân người Nhật Bản kết hợp với khả năng thích nghi của Huy Toàn cuối cùng đã mang đến kết quả mỹ mãn.

Tình huống băng vào dũng mãnh xé lưới Malaysia của Huy Toàn.
Tình huống băng vào dũng mãnh xé lưới Malaysia của Huy Toàn.

Ở đội tuyển Việt Nam lúc này, cầu thủ gốc Lâm Đồng có thể không phải là sự lựa chọn số một ở vị trí tiền vệ cánh. Phong độ xuất sắc của Minh Tuấn cùng với vai trò không thể thay thế của Thành Lương khiến cặp đôi vừa nhắc mới là sự lựa chọn hàng đầu dọc 2 biên.

Nhưng khi HLV Miura cần đến một phương án có tính đột biến cao từ băng ghế dự bị, Huy Toàn đã và sẽ luôn sẵn sàng như những gì anh thể hiện trên sân Shah Alam.

HLV Miura dặn ĐTVN quên chiến thắng trước Malaysia

Tối nay (8/12), thầy trò HLV Miura đã có mặt tại Hà Nội để nghỉ ngơi trước khi bước vào tập luyện chuẩn bị cho trận bán kết lượt về AFF Cup 2014.

Hoàng Minh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm