Theo Reuters, Apple cho biết sẽ bắt đầu bán các linh kiện, công cụ và hướng dẫn sửa chữa cho những cửa hàng sửa chữa iPhone bên ngoài. Đây là một thay đổi lớn sau nhiều năm Apple phản đối luật bắt buộc công ty phải chia sẻ linh kiện cho các cửa hàng bên ngoài tại một số bang ở Mỹ.
Apple cho biết chương trình này sẽ giúp giảm bớt nhu cầu sửa chữa hàng triệu màn hình bị nứt cùng đồ sạc bị cháy hiện nay cho công ty và các đối tác được ủy quyền. Chương trình dự kiến được khởi động tại Mỹ trước khi xuất hiện ở các quốc gia khác.
Việc Apple thay đổi quyết định có nghĩa rằng các cửa hàng bên ngoài sẽ được cung cấp những linh kiện chính hãng để thực hiện việc sửa chữa ngoài bảo hành. Mức giá dự kiến tương tự các đối tác được Apple ủy quyền chính thức.
Một công nhân tân trang lại iPhone tại xưởng của Công ty Oxflo ở Lusignac, Pháp. Ảnh: Reuters. |
Theo Ben Bajarin, chuyên gia phân tích của Creative Strategies, bước đi mới này có thể sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn cho Apple bán các dịch vụ và phụ kiện để người dùng iPhone có thể tân trang lại điện thoại.
“Điều này sẽ giúp nhiều khách hàng tiếp cận sản phẩm của Apple theo cách dễ dàng hơn và gia tăng số lượng cửa hàng. Tất cả mọi số liệu thống kê đều cho thấy những người từng được giới thiệu sử dụng hệ sinh thái các dịch vụ của Apple thường có xu hướng tiếp tục trung thành với công ty”, ông Bajarin cho biết.
Doanh số bán iPhone của Apple đã liên tục giảm trong 2 quý tài chính vừa qua. Tuy nhiên, doanh số bán của những thiết bị như tai nghe không dây AirPods, Apple Watch cùng các dịch vụ trả phí như Apple Music đã bù đắp phần nào doanh thu iPhone.
Những cửa hàng bán lẻ bên ngoài từ trước nay vẫn luôn than phiền về điều kiện để trở thành đối tác được Apple ủy quyền chính thức. Cụ thể, theo trang Chrone, Apple yêu cầu cửa hàng phải cam kết doanh thu tối thiểu 100.000 USD/năm để được trở thành đại lý ủy quyền.
Hồi năm 2017, gã khổng lồ xứ Cupertino từng vận động hành lang chống lại dự luật "sửa chữa công bằng" tại nhiều bang ở Mỹ như New York và California. Apple lấy lý do rằng công ty muốn duy trì một dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng của mình.
Tuy nhiên, hồi tháng 6, Apple đã chính thức ủy quyền cho phép tất cả cửa hàng Best Buy ở Mỹ cung cấp dịch vụ sửa chữa cho các thiết bị.
Apple cho biết họ đã thử nghiệm chương trình sửa chữa mới này trong khoảng một năm qua với 20 công ty trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Hiện tại, Apple vẫn chưa tiết lộ khoảng thời gian khởi động cho thị trường quốc tế.
Chương trình sẽ cho phép các cửa hàng bên ngoài tự đặt giá dịch vụ sửa chữa và cung cấp những bộ phận hậu mãi với giá rẻ hơn. Ngoài ra, các cửa hàng cũng được yêu cầu phải trả lại bất kỳ linh kiện Apple nào bị hỏng cho công ty để tân trang hoặc tái chế.