Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tư lệnh Mỹ cảnh giác mưu đồ của Trung Quốc trên Biển Đông

Tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Mỹ Harry B. Harris hôm 31/3 cảnh báo về âm mưu của Trung Quốc xây “Vạn lý trường thành” tại Biển Đông.

Loạt đảo nhân tạo của Trung Quốc trên biển Đông đang khiến cộng đồng quốc tế báo động (Sydney Morning Herald)
Loạt đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông đang khiến cộng đồng quốc tế báo động. Ảnh: Sydney Morning Herald

Theo báo Sydney Morning Herald, phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm chiến tranh tại Australia hôm 31/3, đô đốc Harris nhấn mạnh loạt đảo nhân tạo Trung Quốc đang xây đe dọa đến sự ổn định của khu vực Biển Đông.

Ông Harris nói, công trình lấn biển này có kích thước bằng khu bảo tồn thiên nhiên Black Mountain của Australia và nằm chắn trên một số tuyến hàng hải tấp nập nhất thế giới.

Khoảng 60% giao thương của Australia đi qua những tuyến này và đây là thách thức cho chính phủ Thủ tướng Tony Abbott.

Theo tờ báo Australia, đây có lẽ là bình luận quyết liệt và chi tiết nhất của một chỉ huy cao cấp thuộc quân đội Mỹ về chủ đề Biển Đông.

Một trong những hòn đảo mới Trung Quốc đang xây có cả đường băng cho máy bay và cầu cảng kéo dài hơn 3 km trên dải san hô ngầm. Các nhà phân tích cho rằng cơ sở này sẽ tạo điều kiện cho Không quân Trung Quốc mở rộng tầm hoạt động thêm hàng nghìn km về phía nam.

“Trung Quốc đang xây một Vạn lý trường thành bằng máy đào và máy ủi trong nhiều tháng”, đô đốc Harris nói.

Michael Wesley, giám đốc Trung tâm châu Á – Thái Bình Dương của Đại học Quốc gia Australia nói bài diễn văn của đô đốc Harris cho thấy Mỹ đã bắt đầu chủ động sau những chỉ trích rằng Washington không hành động kịp thời trước thách thức từ Trung Quốc.

​Đường 9 đoạn của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý

Tổng thống Indonesia khẳng định đường 9 đoạn (hay đường lưỡi bò) mà Trung Quốc dùng để tuyên bố chủ quyền trái phép ở biển Đông không có cơ sở pháp lý theo luật pháp quốc tế.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20150401/tu-lenh-my-canh-giac-muu-do-cua-trung-quoc-tren-bien-dong/728153.html

Theo Minh Trung/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm