Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ chuyện Justin Bieber thấy mình là 'động vật vườn thú'

Người hâm mộ yêu mến và muốn lưu giữ lại khoảnh khắc đáng nhớ cùng thần tượng là điều không sai trái. Tuy nhiên, chụp và chia sẻ chúng như thế nào vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi.

Justin Bieber chụp ảnh cùng người hâm mộ tại một sự kiện âm nhạc

Nhiều ngôi sao đã lên tiếng khi bị chụp ảnh chùa và làm phiền mọi nơi mọi lúc.

Các sao lên tiếng

Khi Justin Biber đi dạo trong công viên, anh chỉ muốn được yên tĩnh và thư thái. Thế nhưng, khoảnh khắc nghỉ ngơi thư giãn hiếm hoi ấy nhanh chóng bị phá hỏng bởi một nhóm người hâm mộ vây quanh và chụp ảnh.

Mọi chuyện có lẽ chỉ dừng lại ở đó nếu như ngày hôm sau, một gia đình ở Boston không gay gắt yêu cầu anh “trả” tấm ảnh họ chụp cùng anh, đơn giản vì họ “đã mua album của Bieber.”

Sự việc như giọt nước làm tràn ly, khiến chàng ca sĩ giận dữ đăng tải lời chia sẻ dài về việc anh cảm thấy như “động vật trong vườn thú” khi bị mọi người vây quanh. Dòng trạng thái nhận được nhiều sự cảm thông và động viên từ người khác.

1,1 triệu lượt like và 145.000 lượt comment. Đó chính là những con số nói lên sự quan tâm của mọi người đối với vấn nạn “chụp ảnh chùa” và quấy rối người nổi tiếng, mà Bieber chỉ là một trong những nạn nhân mới nhất.

Nhung bat cap khi chup anh cung than tuong anh 1
Dòng trạng thái đầy bức xúc của nam ca sĩ Justin Bieber. 

Trước đó, nữ danh hài Amy Schumer cũng từng chia sẻ về trường hợp tương tự, khi một người lạ mặt đến trước cô yêu cầu chụp ảnh. Khi bị từ chối, người này liền phản pháo: “Không, đây là nước Mỹ, và chúng tôi trả tiền cho cô để làm vậy.”

“Đúng vậy, về mặt luật pháp, anh được phép chụp hình tôi. Nhưng tôi đã nói không và yêu cầu anh dừng lại, nhưng anh vẫn cứ tiếp tục,” cô bức xúc cho biết. “Tôi sẽ không chụp bất cứ tấm ảnh nào với người khác nữa, bởi vì người đàn ông khiếm nhã này,” Schumer giận dữ nói thêm.

Nhung bat cap khi chup anh cung than tuong anh 2
Diễn viên hài Amy Schumer cũng từng gặp phải vấn đề tương tự với người hâm mộ.

Mối quan hệ đổi chiều

Theo Jonathan Daniel, đồng sáng lập công ty quản lý Crush, nơi mà Sia, Fall Out Boy, Weezer và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác đang cộng tác làm việc, mối quan hệ giữa người hâm mộ và người nổi tiếng đã thay đổi “theo hướng thiếu văn minh hơn.”

“Giờ đây, việc chụp ảnh với một ngôi sao, và để người đó tự đăng tải ảnh chụp của họ được cho là một phần tất yếu trong việc thể hiện tình cảm đối với người hâm mộ,” một nhà điều hành trong nền công nghiệp giải trí cho biết.

Ông nói thêm rằng khi người nghe tìm đến các dịch vụ mua bán âm nhạc, với những albums, vé tham gia hoặc vé VIP, họ sẽ có khuynh hướng hy vọng được chụp ảnh cùng thần tượng, vì đơn giản là họ đã bỏ ra nhiều tiền.

Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông xã hội cũng tạo ra cảm giác thân mật ảo giữa người nổi tiếng và những người hâm mộ họ. Các ngôi sao có thể tạo những kênh tương tác với người hâm mộ theo bất kỳ cách thức nào mà họ muốn, và ngược lại.

Chính vì thế, việc các ngôi sao chối bỏ mối tương tác này có thể khiến nhiều người hâm mộ cảm thấy bị phản bội, gây ra những căng thẳng hay tai nạn không đáng có như trường hợp của Schumer và Bieber.

Vào tháng 3, Bieber cũng từng huỷ bỏ phần gặp gỡ những người hâm mộ có vé VIP trong tour Purpose. Anh giải thích trên Instagram rằng những sự kiện kiểu này khiến cho anh “mệt mỏi đến mức trầm cảm.”

Sự gia tăng của việc người hâm mộ chụp hình cũng cho thấy một tương lai đáng sợ hơn đối với các tay săn ảnh (paparazzi). Selena Gomez gần đây đã có một trải nghiệm xương máu về điều này khi bị chộp lại khoảnh khắc có hành động thân mật với Orlando Bloom trong một hộp đêm ở Las Vegas.

Nhung bat cap khi chup anh cung than tuong anh 3
Selena Gomex từng gặp phải sự cố nhớ đời khi bị chộp lại khoảnh khắc thân mật với Orlando Bloom.

Trong năm 2013, Kanye West cũng từng gặp phải cú phốt để đời sau khi tấn công một tay săn ảnh tại LAX, và trong năm nay, mọi chuyện dường như còn đi xa hơn với nguyên một nhóm nhiếp ảnh gia.

Điều này cho thấy một nguy cơ đáng ngại hơn cho các ngôi sao, vì ít nhất là các tay săn ảnh vẫn có thể được nhận diện với những đặc điểm nhất định, trong khi những người hâm mộ sở hữu điện thoại có khả năng chụp hình lại hiện diện khắp mọi nơi.

Cái giá của sự nổi tiếng

Tuy nhiên, thái độ của người hâm mộ đối với các ngôi sao còn tuỳ thuộc vào cá tính của các ngôi sao này. Nếu một nghệ sĩ không xây dựng tiếng tăm của mình dựa trên nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và YouTube, người hâm mộ có thể biết giữ khoảng cách với họ trong các cuộc gặp gỡ trực tiếp.

“Điều này gần giống như 2 loại ngôi sao nhạc pop,” Daniel nói. “Ví dụ như người hâm mộ có thể tôn trọng sự riêng tư của Beyonce hay cô ca sĩ có tiếng nhút nhát trước đám đông như Sia. Tuy nhiên, những ca sĩ – nhạc sĩ mới nổi như Andrew McMahon lại trân trọng bất cứ khoảnh khắc gặp gỡ nào với người hâm mộ.”

Ông cũng nhấn mạnh sự tương tác với người hâm mộ còn nằm ở chiến lược riêng của các ngôi sao, ví dụ như Justin bán vé VIP cho phép người hâm mộ gặp mặt và trò chuyện trực tiếp với anh, Taylor Swift gặp gỡ một số người hâm mộ được chọn lọc kỹ lưỡng, trong khi Selena thoải mái chụp ảnh với người hâm mộ nhưng lại hạn chế lượt truy cập vào tài khoản mạng xã hội của mình.

Nhung bat cap khi chup anh cung than tuong anh 4
Taylor Swift gặp gỡ thân mật một số người hâm mộ tại nhà riêng.

Trở lại với câu chuyện của Justin Bieber, đây có thể nói là trường hợp trầm trọng hơn, khi “cách mà Bieber truyền tải thông tin khiến cho người hâm mộ có thể liên tưởng đến bản thân họ và cảm thấy bị tổn thương,” một nhà điều hành cho biết.

Ông cho biết phần lớn thành công của Bieber đến từ những người hâm mộ, và điều này to tát hơn so với những rắc rối mà việc chụp hình chung mang lại, vì “giờ đây, người hâm mộ có sức ảnh hưởng đến nền công nghiệp giải trí nhiều hơn là họ từng làm trong quá khứ.”

Có thể nói, trong thời đại kỹ thuật số, việc trở thành ngôi sao nhạc pop không còn bị giới hạn trong việc biểu diễn và phát hành album, mà người nổi tiếng phải biết cách tự tạo nên lượng người hâm mộ theo cách của riêng mình. Việc duy trì một kênh truyền thông xã hội đóng vai trò tích cực trong việc này.

Chính vì vậy, nếu những người nổi tiếng trở nên nổi tiếng bằng việc để cho người hâm mộ biết đến họ nhiều hơn qua Internet, họ sẽ phải đối mặt với thực tế rằng nhiều người hâm mộ sẽ tiếp tục hy vọng về một mối liên hệ chặt chẽ hơn với họ, dù trong thế giới ảo hay ngoài đời thực.

Justin Bieber: 'Tôi cảm thấy như động vật trong vườn thú'

Hoàng tử nhạc pop gây bất ngờ khi tiết lộ sẽ từ chối chụp ảnh với người hâm mộ tại nơi công cộng.




Hải Yến

Bạn có thể quan tâm