Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Tú Anh - Phương Nga: Hai nàng hậu hiện đại đón Tết kiểu truyền thống

Năng động, trẻ trung, những tưởng Á hậu Tú Anh, Phương Nga sẽ đón Tết theo cách mới mẻ hội nhập, nhưng cả hai lại tìm về những giá trị văn hóa truyền thống.

Năng động, trẻ trung, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng và sự kiện giải trí, những tưởng Á hậu Tú Anh, Phương Nga sẽ đón Tết theo cách mới mẻ hội nhập, nhưng cả hai lại tìm về những giá trị văn hóa truyền thống.

Cùng thuộc thế hệ 9X sinh ra, lớn lên ở mảnh đất kinh kỳ, cùng bước ra từ cuộc thi Hoa hậu Việt Nam và giành ngôi vị á hậu, Tú Anh - Phương Nga dường như có rất nhiều điểm chung. Câu chuyện đón Tết của cả hai ít nhiều cũng có sự đồng điệu.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng từ khi trở thành Á hậu 1 - Hoa hậu Việt Nam 2018, Phương Nga lại gắn bó nhiều hơn với mảnh đất Sài thành - nơi cô làm việc. Từ việc dùng cơm với ba mẹ mỗi ngày, cô gái sinh năm 1998 phải tự tay vào bếp, chăm lo cho bản thân. Bởi vậy, mỗi độ xuân về, nỗi nhớ nhà trong Phương Nga càng hiện lên rõ rệt.

“Tết là dịp Nga chờ đợi nhất trong năm và có lẽ không chỉ Nga, tất cả bạn trẻ Việt Nam cũng như vậy. Đây là dịp mọi người quây quần bên nhau, tạm gác lại những công việc, dự định cá nhân để trở về bên gia đình, bố mẹ”, Á hậu Phương Nga chia sẻ.

Masan anh 1

Cùng là phụ nữ, công việc có nhiều điểm tương đồng, lại thêm trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, hơn ai hết, Tú Anh hiểu và đồng cảm với đàn em. Á hậu Việt Nam 2012 cho biết những ngày cuối năm luôn là thời điểm cô bận rộn nhất và thường xuyên phải công tác xa nhà. Khi có gia đình, khoảng thời gian này lại càng thêm cập rập. Nếu ngày Tết trước, Tú Anh chỉ phụ mẹ chuẩn bị đồ ăn thì giờ đây, nàng hậu lại sắm vai chính trong căn bếp của mình, tự tay nấu nướng cho ông xã, rồi trang trí, dọn dẹp nhà cửa.

Không phủ nhận bản thân sợ Tết, nhưng năm nào Tú Anh cũng mong Tết đến bởi dịp này luôn mang lại cho cô cảm giác đặc biệt không gì sánh được - đó chính là khoảnh khắc được đoàn tụ bên gia đình và người thân yêu.

“Những ngày cuối năm dẫu bao tất bật, nhưng chỉ cần được trở về nhà, ngắm con trai đang nhoẻn miệng cười hay cùng chồng thưởng thức một bữa cơm ấm nóng là mọi mệt mỏi như tan biến. Với Tú Anh, đó là những gì tuyệt vời nhất”, nàng á hậu bộc bạch.

Trong khi Phương Nga vẫn còn chút gì đó tinh nghịch, mong Tết để có dịp xôm tụ cùng bạn bè thì Tú Anh lại muốn chăm chút nhiều hơn cho tổ ấm. Quan niệm Tết của nàng hậu sinh năm 1993 cũng vì thế mà trở nên sâu sắc hơn: Tết phải “có nhà”. Có nhà ở đây không đơn thuần là có mặt trong không gian sống, mà còn phải vun vén, sưởi ấm cho chúng, thông qua những bữa cơm gia đình tự tay mình chuẩn bị. Đó cũng chính là ý nghĩa đoàn viên của ngày Tết cổ truyền tự bao đời.

Thăm hỏi chúc Tết họ hàng hay cùng ăn một bữa cơm đoàn viên là điều ai cũng mong chờ. Thế nhưng, không dừng lại ở đó, với Tú Anh và Phương Nga, Tết còn là dịp để những “cô con gái rượu” ngày nào tỏ bày tấm lòng tri ân đến cha mẹ.

Với Phương Nga - cô gái vừa bước qua tuổi 21 và sắp nhận tấm bằng đại học, Tết này đánh dấu một cột mốc quan trọng, khi cô nữ sinh ngày nào đã trưởng thành và có thể tự lập trên đôi chân của chính mình. “Khi bé hồn nhiên, ai cũng mong đến Tết để được nhận lì xì, vui chơi và ăn bánh mứt kẹo thỏa thích. Khi lớn hơn, tự tay làm ra đồng tiền, mình chỉ ước mong Tết có thể chuẩn bị một hộp quà thật ý nghĩa gửi gắm đến người thân”, Phương Nga cho biết.

Còn với Tú Anh, sau năm dài tập làm quen với nhiều vị trí mới - làm vợ, làm mẹ và phải học cách cân bằng cuộc sống cá nhân khi trở lại với công việc, Tết cũng là dịp để cô gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới những người thân trong gia đình. Tú Anh cho biết nếu không có người bạn đời và cha mẹ hai bên ủng hộ, cô sẽ khó có thể trở lại công việc mình yêu thích và làm tròn bổn phận với gia đình, cũng như giữ cho bản thân luôn tươi trẻ, rạng rỡ trong mỗi lần xuất hiện trước công chúng.

“Khi quyết định trở lại với công việc, bản thân Tú Anh luôn lo sợ việc mình không thể cân bằng giữa công việc và gia đình. Thời gian đầu, mình chỉ dám nhận những sự kiện, công việc gần, không dám đi xa. May mắn rằng mình luôn có chồng và bố mẹ hai bên hỗ trợ lúc bận rộn để có thể tập trung giải quyết công việc, và sau đó trở về chăm sóc gia đình”, Tú Anh bộc bạch.

Khi yêu thương khó cất thành lời, những món quà sẽ giúp bạn gói ghém tất cả tấm lòng gửi trao. Đó là lý do không riêng Tú Anh hay Phương Nga, mà rất nhiều người Việt khác, giữa nhịp sống hiện đại hối hả, vẫn chọn giữ lại nét đẹp truyền thống tặng quà ngày Tết vốn được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Háo hức thể hiện sự trưởng thành của mình qua thức quà cho dịp Tết sắp tới, Phương Nga cho biết năm nay cô sẽ tìm một món quà thật đặc biệt, thay cho đào - mai như mọi lần. “Ngày Tết, Nga luôn giữ thói quen cùng ba mẹ chuẩn bị sắm sửa từ những điều giản dị nhất như gia vị, nước mắm chẳng hạn. Dù chỉ xuất hiện trong gian bếp với vị trí rất khiêm tốn, nước mắm lại là thứ làm nên nét đặc trưng của ẩm thực Việt nói chung và những bữa cơm gia đình nói riêng. Bữa cơm đoàn viên có trọn vẹn hay không, không chỉ đến từ nguyên liệu tươi ngon, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào những loại gia vị ấy”, Phương Nga cho hay.

Cũng như Phương Nga, Tú Anh cho rằng không phải thức quà đắt đỏ nhất, hoành tráng nhất mới mang đủ tâm ý, trái lại càng bình dị, càng gần gũi, món quà càng dễ đi sâu vào lòng người.

“Tết không ở đâu xa, Tết là khi chúng ta dành thời gian ở bên những người mình quý trọng. Và cũng đừng nghĩ rằng Tết là những điều gì quá cầu kỳ, hoành tráng, cứ đơn giản, bình dị và chỉn chu nhất trong từng sự đơn giản, bình dị ấy là chúng ta đã có một cái Tết đủ đầy”, Tú Anh khẳng định.

“Từ trước đến nay, các loại gia vị như nước mắm luôn là yếu tố quan trọng, quyết định hương vị của món ăn. Nhưng cũng bởi thường nằm trong bếp và quá quen thuộc với người phụ nữ, nên người ta luôn nhớ tới nước mắm với hình ảnh bình dị. Nếu những loại gia vị như vậy được nâng tầm với thiết kế mới mẻ hơn, sang trọng hơn, Tú Anh nghĩ đây sẽ là món quà rất ý nghĩa”, Tú Anh nói thêm.

Khi trên thị trường không có quá nhiều lựa chọn quà Tết, chủ yếu là rượu hay bánh mứt kẹo… lặp lại mỗi năm, những món quà giản đơn nhưng khoác trên mình lớp áo mới sẽ là một gợi ý hoàn hảo. Đó cũng chính là lý do dịp Tết này, Chin-Su ra mắt bộ quà tặng đặc biệt với phiên bản nước mắm Chin-Su cá cơm mùa xuân.

Chin-Su cá cơm mùa xuân kết tinh từ gần 100% cá cơm than, được các nghệ nhân tỉ mẩn chăm sóc suốt 12 tháng trời - từ mùa xuân năm trước đến mùa xuân năm nay. Từ quá trình tinh chọn, ủ chượp, chắt lọc khắt khe, đến khi chiết rót nên từng giọt song sánh trong chai thủy tinh được thế kế sang trọng, và có điểm rơi hoàn hảo về sắc - thể - hương - vị, nước mắm Chin-Su cá cơm mùa xuân không những trở thành điểm nhấn mới mẻ trên bàn tiệc ngày xuân, mà còn là món quà trân quý dành tặng cho những người thương yêu nhất.

Masan anh 2

Như cách người Pháp tự hào về rượu vang Bordeaux, nước mắm cũng là niềm tự hào của người Việt, là hương vị không thể thiếu trong từng bữa cơm gia đình nói riêng và tinh hoa ẩm thực Việt Nam nói chung. Nước mắm cũng được nâng lên một tầm cao mới, trở thành món quà gợi nhắc những giá trị tinh thần sâu sắc của người Việt.

“Lần đầu tiên thấy chai nước mắm phiên bản đặc biệt dịp Tết của Chin-Su, Tú Anh đã vô cùng ấn tượng. Không ai nghĩ Chin-Su có thể làm mới hình ảnh của nước mắm đến như vậy. Với phiên bản đặc biệt nước mắm Chin-Su cá cơm mùa xuân này, Tú Anh tin rằng đây sẽ là món quà tuyệt vời hơn tất thảy, bởi nó gần gũi và gắn bó mật thiết với mỗi thành viên trong gia đình, gợi nhớ về những khoảnh khắc sum vầy, đầm ấm nhất”, Tú Anh tâm đắc.

Hà Mỹ Giang - Lê Quân

Đồ hoạ: Nguyên Phương

Bình luận

Bạn có thể quan tâm