Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, các phương tiện tham gia giao thông trên đường cao tốc này sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, tính an toàn cao, thông thoáng, không có các điểm giao cắt với các đường khác.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất tại Việt Nam với tổng chiều dài là 245 km đi qua TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái xây dựng 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/h.
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanma và Trung Quốc.
Theo ông Chung, đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai được đưa vào khai thác là bước đột phá lớn của ngành giao thông, giúp giảm thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn 3,5 giờ so với 7 giờ như trước đây.
Cùng với đó, tuyến đường còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, 2B, 32C, 4E và Quốc lộ 70, kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang với thời gian giảm hơn một nửa so với lưu thông trên tuyến đường hiện hữu.
Tổng mức đầu tư của dự án là 1.464 triệu USD (giai đoạn 1) bao gồm vay ưu đãi ADF (ADB) 236,21 triệu USD, vay thông thường OCR (ADB) 1.034,5 triệu USD và vốn đối ứng là 170,31 triệu USD cho giải phóng mặt bằng.