Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Từ 1/6, mỗi giờ đỗ xe tại trung tâm Sài Gòn mất hơn 25.000 đồng

Từ ngày 1/6, lái xe phải trả từ 25.000-40.000 đồng cho mỗi giờ đỗ xe tại khu vực trung tâm Sài Gòn. Mức phí sẽ luỹ tiến theo giờ chứ không tính theo lượt như trước đây.

Sáng 16/3, các đại biểu tham dự kỳ họp bất thường của HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về tăng mức thu phí đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè. Theo đó, từ ngày 1/6, phí đỗ xe dười lòng đường khu vực trung tâm Sài Gòn sẽ tăng từ 20-25% so với mức giá tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng.

Như vậy, khi quy định này có hiệu lực, lái xe sẽ phải trả từ 25.000-40.000 đồng cho một giờ đỗ xe. Mức phí sẽ luỹ tiến theo giờ thay vì tính theo lượt như trước đây. Nếu gửi qua đêm, mức thu phí có thể lên tới 180.000 đồng. Tuy nhiên lái xe không phải đóng tiền cho khung từ 0h đến 6h sáng.

Thu phi do xe long duong,  via he tai Sai Gon anh 1
Mức phí đỗ xe cho mỗi giờ tại trung tâm Sài Gòn sẽ từ 25.000-40.000 đồng. Ảnh: Hoàng Hà. 

Ứng dụng thu phí thông minh cũng sẽ được áp dụng. Theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian đầu, tiền thu phí sẽ được trừ qua tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản điện thoại. Ước tính, mỗi tháng TP.HCM có thể thu thêm khoảng 30 tỷ đồng từ phí đỗ xe.

Phát biểu trước đại biểu HĐND, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cam kết: “Việc triển khai đề án tăng mức phí đỗ ôtô dưới lòng đường sẽ được đấu thầu công khai, minh bạch để chọn công nghệ tốt nhất”. Theo ông Tuyến, mục địch của đề án là nhằm điều tiết nhu cầu xã hội, làm cho đường thông hè thoáng. 

Trước đó, tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn về việc sử dụng công nghệ đối với việc thu phí đỗ xe trong khu vực trung tâm. “Phải chăng chỉ có các lái xe biết sử dụng ứng dụng thông minh mới được đỗ xe, vì qua khảo sát, tỷ lệ các lái xe biết sử dụng công nghệ không nhiều?”, đại biểu Trương Trung Kiên chất vấn. 

Trong khi đó, đại biểu Dương Anh Đức, Phó giám đốc ĐHQG TP.HCM, cho biết việc áp dụng công nghệ thu phí cần rút kinh nghiệm từ trường hợp của Hà Nội, nơi đã từng thử nghiệm sau đó phải hủy bỏ.

Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM bày tỏ thái độ lạc quan với đề án này. Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cương, nếu đưa vào quản lý theo công nghệ mới, vừa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe, vừa có thêm nguồn thu cho thành phố.

Thu phi do xe long duong,  via he tai Sai Gon anh 2
Đại biểu HĐND TP.HCM đã biểu quyết thông qua nghị quyết về việc tăng phí đỗ xe và phí bảo vệ môi trường. Ảnh: N.D.

Bên cạnh đó, HĐND TP.HCM cũng thông qua nghị quyết về tăng phí bảo vệ môi trường. Mức phí này sẽ căn cứ vào nồng độ ô nhiễm nước thải mà các cơ sở sản xuất tạo ra. 523 cơ sở y tế có phát sinh nước thải y tế cũng phải đóng phí. Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 1/7.

HĐND TP.HCM cũng thông qua đề án thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học; đề án nâng cao thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức; tinh giảm biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập, chủ trương đầu tư hai dự án nhóm A sử dụng ngân sách thành phố…

Muốn đỗ xe ở trung tâm Sài Gòn phải sắm smartphone

“Phải chăng chỉ có các lái xe biết sử dụng ứng dụng thông minh mới được đỗ xe?", Trưởng ban Đô thị HĐND TP.HCM Trương Trung Kiên chất vấn.



Hà Hương

Bạn có thể quan tâm