Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump và ông Abe 'selfie' trên sân golf giữa căng thẳng thương mại

Những buổi đánh golf đã trở thành hoạt động quen thuộc mỗi khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gặp nhau, lần gặp này ở Tokyo cũng không phải ngoại lệ.

Trump va Abe danh golf anh 1
Trực thăng Marine One sáng 26/5 đưa Tổng thống Trump đến Câu lạc bộ đồng quê Mobara, tại Chiba, phía nam thủ đô Tokyo. Gần như một thói quen, Thủ tướng Shinzo Abe lại mời nhà lãnh đạo Mỹ giao lưu đánh golf nhân chuyến thăm và làm việc kéo dài bốn ngày tại Nhật Bản. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 2
Thủ tướng Abe được xem như người bạn thân nhất của Tổng thống Trump trên chính trường quốc tế. Ông là lãnh đạo quốc tế đầu tiên thăm ông Trump sau khi tỷ phú New York đắc cử tổng thống năm 2016. Đây là lần thứ năm hai nhà lãnh đạo chơi golf cùng nhau kể từ khi ông Trump nhậm chức. Ảnh: AP.
Trump va Abe danh golf anh 3
Nhiều nhà quan sát hy vọng mối quan hệ thân thiết giữa hai người sẽ giúp Thủ tướng Abe thuyết phục thành công Tổng thống Trump giảm căng thẳng thương mại Mỹ - Nhật và tiếp tục gia tăng sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 4
Cũng trong ngày 26/5, thủ tướng Nhật Bản sẽ giới thiệu cho tổng thống Mỹ môn thể thao sumo truyền thống của "xứ sở hoa anh đào". Ông Trump sẽ đến xem trận đấu tranh quán quân sumo tại Tokyo. Ban tổ chức đã chuẩn bị sẵn "Cúp Tổng thống" để ông Trump trao tặng cho người vô địch. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 5
Nhật Bản chuẩn bị sẵn một đoàn xe sân golf đón tổng thống Mỹ tại Câu lạc bộ đồng quê Mobara. Hai nhà lãnh đạo bắt tay thân mật rồi chụp ảnh với báo giới. Thủ tướng Abe xuất hiện với áo màu xanh lam tối, còn Tổng thống Trump mang áo khoác màu đỏ với áo thun trắng và quần golf đen. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 6
Trước khi trực thăng Marine One hạ cánh tại sân golf ngoại ô Tokyo, Tổng thống Trump dường như không giấu được sự háo hức của mình khi được gặp người bạn thân thiết. Ông thông báo ngay trên trực thăng rằng "đang đi chơi golf cùng ông Abe Shinzo" và khẳng định "Nhật Bản yêu thích môn thể thao này". Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 7
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (phải) đăng tải lên Twitter bức ảnh selfie cho thấy ông cùng Tổng thống Trump tươi cười trong trận golf trên sân ở Chiba. Ảnh: Twitter.
Trump va Abe danh golf anh 8
Trước khi đến câu lạc bộ, Thủ tướng Abe cũng vui vẻ chia sẻ với báo giới rằng thời tiết ngày hôm nay vô cùng lý tưởng để chơi golf và hai nhà lãnh đạo rất mong chờ trận đấu sumo sắp tới. Tuy nhiên, hai người không trả lời phỏng vấn hay trao đổi với phóng viên khi chơi golf tại Mobara. Ông Trump lờ đi những câu hỏi về hai vụ diễn tập phóng tên lửa vừa qua của Triều Tiên. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 9
Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ hôm 25/5 có cuộc gặp với các doanh nghiệp Nhật Bản tại Tokyo. Ông kêu gọi Nhật Bản tăng đầu tư vào Mỹ và đề cập khả năng thay đổi tình trạng mất câng bằng thương mại giữa hai nước thông qua một thỏa thuận mới. Nhà lãnh đạo Mỹ sau đó cũng lên Twitter bác bỏ lo ngại về các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên thời gian qua, khẳng định vẫn tin tưởng ông Kim Jong Un giữ lời hứa. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 10
Tối 26/5, Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe cùng các phu nhân sẽ cùng dùng bữa tối thân mật tại Tokyo trước khi các thảo luận chính thức về thương mại Mỹ - Nhật và tình hình an ninh khu vực được bắt đầu vào sáng hôm sau. Ảnh: AP.
Trump va Abe danh golf anh 11
Trong khi tổng thống Mỹ giao lưu đánh golf cùng thủ tướng Nhật Bản, Đệ nhất phu nhân Melania Trump sáng 26/5 cùng phu nhân ông Abe đến thăm Bảo tàng Nghệ thuật Kỹ thuật số Mori. Bảo tàng có có khoảng 50 tác phẩm kỹ thuật số, được trưng bày trong không gian rộng 10.000 m2. Bảo tàng sử dụng đến 520 máy tính và 470 máy chiếu để kết hợp và tạo ra một thế giới kỹ thuật ngoạn mục. Ảnh: AFP.
Trump va Abe danh golf anh 12
Chính quyền Tokyo chào đón Tổng thống Trump vô cùng nồng nhiệt từ ngày 25/5 với màn thắp sáng tháp truyền hình Sky Tree, biểu tượng của kiến trúc thủ đô Nhật Bản. Tháp được trang hoàng với ba màu đỏ, trắng và xanh để mừng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Mỹ. Chuyến thăm kéo dài bốn ngày của Tổng thống Trump tại Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tìm ra bước tiến mới giảm căng thẳng thương mại giữa hai nước. Ảnh: AFP.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm