Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump: 'Ông bạn' Kim Jong Un có cơ hội rất lớn

Người đứng đầu Nhà Trắng ca ngợi sự phát triển của Việt Nam và cho rằng Triều Tiên có thể đạt được những kết quả đó rất nhanh chóng nếu từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Việt Nam thuộc số ít những nơi đang phát triển rất mạnh trên thế giới. Triều Tiên cũng có thể như thế, và rất nhanh chóng, nếu nước này tiến hành phi hạt nhân hóa. Triển vọng là TUYỆT VỜI, một cơ hội rất lớn, gần như sẽ không có cơ hội như vậy trong lịch sử, cho ông bạn của tôi Kim Jong Un. Chúng ta sẽ biết sớm thôi, rất thú vị!", ông Trump viết trong dòng tweet đầu tiên của ngày 27/2.

Trong buổi sáng đầu tiên sau khi đến Việt Nam, tổng thống Mỹ đã đăng 2 dòng "tweet" liên tiếp, ca ngợi thành tựu kinh tế của Việt Nam và chỉ trích chính sách Triều Tiên của người tiền nhiệm.

"Những người Dân chủ nên ngừng nói về việc tôi cần làm gì với Triều Tiên, thay vào đó hãy hỏi bản thân họ tại sao họ đã 'không làm thế' trong 8 năm nhiệm kỳ chính quyền Obama?", ông Trump viết.

Trump mong Trieu Tien giong Viet Nam anh 1
Dòng tweet của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Chụp từ màn hình.
Trump mong Trieu Tien giong Viet Nam anh 2
Dòng tweet chỉ trích phe Dân chủ của Tổng thống Donald Trump

Trước đó tại Washington, 19 thành viên đảng Dân chủ ở quốc hội đã kêu gọi chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Nhóm này đưa ra một nghị quyết trước quốc hội yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump đưa ra "một lộ trình rõ ràng để đạt được giải pháp hòa bình cuối cùng", theo tuyên bố của Hạ nghị sĩ Ro Khanna đưa ra.

Tuyên bố này cho biết cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, người từng giành giải Nobel Hòa Bình, cũng ủng hộ nghị quyết của nhóm.

Cả hai miền Triều Tiên đang thúc đẩy việc tiến tới ký kết một hiệp định hòa bình để chính thức chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), vốn trên lý thuyết mới tạm thời kết thúc bằng một lệnh đình chiến.

Tổng thống Trump sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào 18h30 tối nay. Sau cuộc gặp riêng, họ sẽ ăn tối cùng các trợ lý của đôi bên.


Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm