Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump đổ lỗi cho cả cánh tả và cánh hữu vì bạo động ở Virginia

Tổng thống Trump lớn tiếng chỉ trích các nhóm cánh hữu lẫn cánh tả đều đã sử dụng vũ lực sau cuộc diễu hành của những người ủng hộ da trắng tại Charlottesville, Virginia.

"Họ lao vào nhau theo từng nhóm... điều đó trông thật khủng khiếp", Reuters dẫn lời ông Trump nói tại tòa nhà Trump Tower ở thành phố New York hôm 15/8, trong một sự kiện vốn là buổi họp báo công bố chính sách cơ sở hạ tầng.

Ông cũng nói rằng những người biểu tình cánh tả đã "tấn công thô bạo nhóm kia". "Tôi nghĩ đôi bên đều đáng bị chỉ trích", ông nói. "Anh có một nhóm rất tệ, ở phía kia anh có một nhóm rất bạo lực. Không ai muốn nói thế nhưng tôi đang nói đây".

"Những nhóm cánh tả ra đó để tấn công những người cánh hữu thì sao, họ không có chút tội lỗi nào sao? Luôn có 2 mặt của một vấn đề", tổng thống nói thêm.

Phát biểu của tổng thống ngay lập tức gây ra sự chỉ trích dữ dội từ cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa.

"Chỉ trích 'đôi bên' vì #Charlottesville? Không thể nào. Trở về với thuyết tương đối khi nói về KKK, những kẻ thân phát xít, những kẻ thượng tôn da trắng? Không thể", nghị sĩ đảng Cộng hòa Ileana Ros-Lehtinen nói trên Twitter.

Trước câu nói của Tổng thống Trump rằng những người sáng lập nước Mỹ như George Washington và Thomas Jefferson đều từng sở hữu nô lệ, nghị sĩ đảng Dân chủ Mark Warner viết lên Twitter: "Không còn lời nào để nói".

phan biet chung toc o My anh 1
Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại tòa nhà Trump Tower. Ảnh: Reuters.

Reuters cho biết những người tham da cuộc diễu hành da trắng đã mang theo vũ khí, gậy gộc và khiên. Những người biểu tình phản đối cũng trang bị đầy đủ gậy, khiên và mũ bảo hiểm.

Hai bên lao vào nhau trong một trận hỗn chiến trên đường phố trước khi một chiếc xe lao thẳng vào những người phản đối, làm chết 1 người phụ nữ và bị thương 19 người.

Một người đàn ông Ohio 20 tuổi, được cho là người ủng hộ phát xít, bị cáo buộc là thủ phạm giết người.

Khi vụ việc vừa nổ ra, Tổng thống Trump đã chỉ trích "nhiều bên" trong vụ bạo động. Đến ngày 14/8, ông lên án cụ thể Ku Klux Klan (KKK - hội kín tôn thờ chủ nghĩa da trắng thượng đẳng), các nhóm tân phát xít và tôn sùng da trắng. Trong cuộc họp báo tại Trump Tower, tổng thống trở lại với quan điểm ban đầu.

Cựu lãnh đạo Ku Klux Klan David Duke ngay lập tức ca ngợi ông Trump trên Twitter.

"Cảm ơn Tổng thống Trump vì sự thành thật và dũng cảm để nói ra sự thật về #Charlottesville và những kẻ khủng bố cánh tả trong BLM/Antifa", Duke viết, ám chỉ các nhóm hoạt động vì quyền lợi của người da màu và nhóm chống phát xít.

TT Trump lần đầu về thăm nhà, dân đứng trước cửa biểu tình Người dân đứng trước Trump Tower hôm 14/8, hô vang khẩu hiệu chỉ trích ông Trump vì cách ứng xử với vụ bạo loạn ở Virginia, trong lần đầu ông về thăm New York từ khi nhậm chức.

Bạo loạn ở Virginia: Khi tàn dư Nội chiến Mỹ bùng cháy

Vụ bạo loạn ở thành phố Charlottesville một lần nữa cho thấy mâu thuẫn âm ỉ giữa các nhóm sắc tộc trong xã hội Mỹ, nguyên nhân chính dẫn đến cuộc nội chiến cách đây 150 năm.

Bạo loạn do nhóm phát xít mới, Virginia công bố tình trạng khẩn cấp

Thống đốc bang Virginia (Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi bạo loạn xảy ra trong cuộc diễu hành của các nhóm phát xít mới và các nhóm ủng hộ da trắng ở Charlottesville.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm