Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump đe dọa bắn người di cư ném đá vào quân đội

Tổng thống Trump coi hành vi ném gạch đá của những người di cư ở biên giới tương tự như việc nổ súng và gợi ý quân đội Mỹ có thể đáp trả hành vi này.

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ngày 1/11, vài ngày trước cuộc bầu cử giữa kỳ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính phủ của ông sẽ chuẩn bị thay đổi các chính sách về nhập cư và tị nạn.

Ông Trump cho rằng các chính sách này đang bị lợi dụng bởi những người không thật sự gặp nguy hiểm ở quê nhà, nhưng vẫn lấy lý do tị nạn để tìm đường vào nước Mỹ.

Trump de doa ban nguoi di cu nem da anh 1
Những người di cư sử dụng gạch đá trong cuộc đụng độ với cảnh sát Mexico tại cây cầu trên biên giới giữa Mexico và Guatemala. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ cũng nhắc tới cuộc đụng độ của đoàn người di cư và cảnh sát Mexico ở biên giới với Guatemala diễn ra vào tuần trước, khi những người di cư ném đá và chai lọ vào các nhân viên an ninh Mexico.

Ông Trump khẳng định quân đội Mỹ sẽ không chấp nhận những hành vi như vậy.

“Nếu họ muốn ném đá vào các binh sĩ của chúng ta, binh sĩ chúng ta sẽ chống trả. Tôi đã nói với các binh lính hãy coi đó là súng trường, khi họ ném đá như cách họ đã làm với cảnh sát Mexico, hãy coi đó là hành vi nổ súng”.

Tổng thống nhận định ông không muốn một cuộc đụng độ bạo lực diễn ra giữa quân đội Mỹ và những người di cư, nhưng cho biết quân đội luôn sẵn sàng cho điều đó.

Trump de doa ban nguoi di cu nem da anh 2
Đoàn người di cư trên đất Mexico sau khi vượt qua biên giới Guatemala để hướng  tới Mỹ. Ảnh: Getty

Ông Trump tuyên bố đã có nhiều binh sĩ bị thương bởi gạch đá từ đoàn người di cư. Lý giải nguyên nhân gạch đá có thể được coi là súng đạn, ông Trump cho rằng: “Bởi vì không có nhiều khác biệt khi bạn bị ném một viên đá vào mặt”.

Vấn đề nhập cư đang là trọng tâm trong chiến dịch vận động trước bầu cử giữa kỳ cho đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump. Tuần này, ông Trump đã quyết định sẽ điều động 7.000 lính Mỹ tới biên giới với Mexico và cảnh báo sẽ tăng con số này lên 15.000 lính, tương đương với số quân Mỹ đang đóng ở Afghanistan.

Nhiều ý kiến chỉ trích hành động này của tổng thống, cho rằng đây là một bước đi mang nhiều ý nghĩa về mặt chính trị khi đoàn người di cư vẫn còn cách biên giới Mỹ - Mexico hơn 1.500 km và sẽ mất hàng tuần để họ hoàn thành quãng đường này, trong khi đó bầu cử giữa kỳ sẽ diễn ra vào ngày 6/11 tới.

TT Trump đe dọa điều thêm 15.000 quân đến biên giới

Chỉ 2 ngày sau quyết định điều động 5.200 lính Mỹ đến biên giới với Mexico, Tổng thống Trump cho biết ông sẵn sàng gửi thêm 15.000 quân để ngăn chặn đoàn người di cư từ Trung Mỹ.

3.000 người Honduras đi bộ xuyên Trung Mỹ tìm giấc mơ đổi đời

Hàng nghìn người Honduras đang tìm đường đến Mỹ bằng cách xâm nhập trái phép qua biên giới Mexico, họ muốn thoát khỏi đói nghèo và việc bị đe dọa bởi hoạt động của các băng đảng.



Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm