Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Trump âm thầm bàn việc thay bộ trưởng Quốc phòng sau bầu cử

Tổng thống Trump đã trao đổi riêng với các cố vấn về khả năng thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau kỳ bầu cử tháng 11 tới, do ngày càng có nhiều khác biệt giữa họ.

Một nguồn tin biết về cuộc trao đổi nội bộ này nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng ông Trump và ông Esper “đang có quan hệ không tốt lắm”, nhưng ông Trump không dự định thay ông Esper cho tới sau bầu cử (3/11).

Ông Esper được cả đảng Cộng hòa và Dân chủ kính trọng, và được coi là “chắc tay” trong việc lãnh đạo Lầu Năm Góc, giữa lúc Tổng thống Trump thường kéo quân đội vào một số vấn đề chính trị gây tranh cãi, như tường biên giới với Mexico.

bo truong quoc phong My anh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ảnh: Reuters.

Ông Trump không bằng lòng khi ông Esper từ chối vận dụng Luật Nổi dậy để điều lính đi trấn áp các cuộc biểu tình phản đối cái chết của George Floyd dưới tay cảnh sát da trắng ở Minneapolis, theo Reuters.

Nguồn tin trên cũng cho biết lá cờ của phe miền nam trong nội chiến Mỹ 1861-1865 cũng là một chủ đề gây căng thẳng khác giữa hai người.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc ra lệnh cấm lá cờ này ở các cơ sở quân sự, giữa lúc ông Trump vẫn muốn lá cờ này được treo, lấy lý do quyền tự do ngôn luận.

Với những người phản đối, lá cờ này là hiện thân của việc bắt người da đen làm nô lệ ở các bang miền nam, và của chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Với người ủng hộ, lá cờ này lại đại diện cho văn hóa, di sản của miền nam.

Trả lời Reuters, Nhà Trắng phủ nhận việc có thảo luận về thay thế nhân sự. Lầu Năm Góc không phản hồi. Tuy nhiên, một quan chức khác của chính quyền nói với Reuters rằng việc thay thế quan chức cao cấp diễn ra phổ biến sau mỗi nhiệm kỳ tổng thống.

Mỹ tăng hiện diện quân sự khắp châu Á để chống lại Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhấn mạnh Trung Quốc không có quyền biến các vùng biển quốc tế thành khu vực độc chiếm hoặc thành đế chế hàng hải của riêng họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến thăm TQ dù vẫn chỉ trích về Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper muốn thăm Trung Quốc trước khi kết thúc năm 2020 để thảo luận về các vấn đề hai bên có chung lợi ích.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm