Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TT Hun Sen: Kem Sokha sẽ còn bị xử tội phản quốc

Thủ tướng Hun Sen khẳng định nhân vật lãnh đạo phe đối lập dù không còn bị quản thúc tại gia nhưng sắp tới vẫn phải ra tòa chịu xét xử nhiều cáo buộc, trong đó có tội phản quốc.

Thủ tướng Hun Sen ngày 18/11 tuyên bố vẫn tổ chức phiên tòa xét xử nhân vật lãnh đạo phe đối lập Kem Sokha.

"Các cáo buộc không được hủy. Họ chỉ kết thúc điều tra để vụ việc được đưa ra xét xử", ông Hun Sen khẳng định, bất chấp những tin đồn thời gian qua rằng nhà vua Norodom Sihamoni sẽ sớm ra lệnh ân xá cho Kem Sokha.

Kem Sokha, 66 tuổi, là nhà đồng sáng lập ra đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP). Ông không còn bị quản thúc tại gia từ ngày 10/11, được phép rời khỏi nhà và đi lại tự do trong lãnh thổ Campuchia, nhưng không được ra nước ngoài.

Campuchia van xet xu lanh dao doi lap anh 1
Ông Kem Sokha (trái)) bị bắt giữ vào tháng 9/2017. Ảnh: AFP.

CNRP bị giải thể vào tháng 11/2017. Ông Sokha trước đó 2 tháng bị bắt giữ với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền.

Nhân vật lãnh đạo phe đối lập ban đầu được giam giữ tại một nhà tù biệt lập, sau đó chuyển sang hình thức quản thúc tại gia từ tháng 9/2018. Các điều kiện tại ngoại được nới lỏng vào tuần qua. Ông Kim Sokha được tự do sau khi thẩm phán Ky Rithy thông báo "kết thúc điều tra vụ án", theo AFP.

"Bước kế tiếp của vụ án là cơ quan công tố hủy các cáo buộc hoặc chính thức đưa vụ việc ra xét xử", Monovithya Kem, con gái của ông Sokha, ngày 15/11 cho biết.

Thủ tướng Hun Sen nhận định quá trình xét xử sẽ tốn nhiều thời gian, không đề cập cụ thể thời gian phiên tòa bắt đầu. Ông cũng cảnh báo các thành viên phe đối lập đang "đâm đầu vào tường".

Kem Sokha vẫn bị cấm tham gia các hoạt động chính trị tại Campuchia.

Ông Hun Sen cảnh báo điều quân đội đối phó nếu đảng đối lập tái xuất

Thủ tướng Campuchia cảnh báo ông có thể sử dụng đến quân đội nếu như lãnh đạo và người ủng hộ của đảng đối lập, vốn bị giải thể vào năm 2017, hoạt động trở lại trong tháng 11.

Ông Hun Sen kêu gọi người Campuchia không tham gia đảo chính

Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi người dân không tham gia "âm mưu lật đổ nhà nước" của lãnh đạo đối lập đang sống lưu vong Sam Rainsy.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm